Home » Xã hội » Dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng lan rộng
Cùng với 7 tỉnh có dịch cúm gia cầm, cả nước hiện còn 30 tỉnh có ổ dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày

Hiện nay, dịch cúm gia cầm đang có chiều hướng lan rộng, trong khi dịch lở mồm long móng chưa có dấu hiệu giảm. Thành phố Hải Phòng và tỉnh Nam Định là 2 địa phương vừa công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn, nâng tổng số các tỉnh, thành tái phát dịch cúm gia cầm lên 7 địa phương.

Tại thành phố Hải Phòng, dịch cúm gia cầm đã có bùng phát tại huyện Kiến Thụy, làm gần 900 con gia cầm phải tiêu huỷ. Còn ở Nam Định, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên đàn gà của một hộ chăn nuôi thuộc xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, làm gần 2.700 con gia cầm bị mắc bệnh.

Cùng với dịch cúm gia cầm, tại xã Nam Hồng, huyện Nam Trực đang xảy ra dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc với 24 con lợn nhiễm bệnh. Nguyên nhân là do những ngày gần đây thời tiết diễn biến phức, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát tán và lây lan. Ngoài ra, còn do người dân mua phải gia cầm bị bệnh về nuôi nhưng không thông báo với cơ quan kiểm dịch.

Ông Ninh Văn Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Nam Định cho biết, Chi cục Thú y Nam Định đang phối hợp với chính quyền các địa phương áp dụng biện pháp phòng chống, dập dịch và thống kê số gia cầm chết để trích ngân sách hỗ trợ tiêu huỷ gia cầm theo quy định, đồng thời yêu cầu tiêm bổ sung ngay đối gia cầm bị cúm và gia súc lở mồm long móng.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, trong khi các địa phương vẫn kiểm soát tốt dịch lợn tai xanh không để phát sinh thêm ổ dịch thì dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng trên gia súc tiếp tục lây lan tại một số vùng.

Cùng với 7 tỉnh có dịch cúm gia cầm, cả nước hiện còn 30 tỉnh có ổ dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày. Đáng lưu ý là dịch lở mồm long móng chưa có dấu hiệu dừng lại, tiếp tục phát sinh rải rác tại một số tỉnh phía Bắc, duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Nguyên nhân chính khiến dịch lây lan là ý thức chủ quan của người chăn nuôi và sự vào cuộc chưa quyết liệt của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, công tác giám sát vận chuyển gia súc nhiễm bệnh chưa được thực hiện nghiêm túc nên dịch lở mồm long móng tiếp tục lây lan trên diện rộng./.

Ngọc Thiện

Theo vovnews.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc