Home » Xã hội » Miền Bắc hết mưa và đang ấm dần

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, đợt không khí lạnh gây rét hại, băng tuyết và đợt mưa diện rộng ở miền Bắc trong 4 ngày nay (15 đến 18-3) đang suy yếu và mưa bắt đầu tạnh, nhiệt độ tăng lên vào hai ngày cuối tuần. Tuy nhiên, từ ngày 22-3 sẽ tiếp tục có một đợt không khí lạnh tràn về làm miền Bắc rét trở lại.

img3

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên mấy ngày qua ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo rét hại.

Tổng lượng mưa từ 15-3 tính đến 13 giờ hôm nay (18-3) ở Bắc Bộ phổ biến từ 70 – 100mm, Bắc Trung Bộ từ 30 – 60 mm. Một số nơi lớn hơn như Mộc Châu (Sơn La) 113mm, Ngòi Hút (Yên Bái) 117mm, Minh Đài (Phú Thọ) 137mm, Phú Thọ 135mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 159mm…

Không khí lạnh cũng đã gây ra rét hại cho các tỉnh trên với nhiệt độ trung bình ngày phổ biến 10 – 12 độ. Các khu vực núi cao như Sa Pa nhiệt độ thấp nhất xuống 00C và xuất hiện tuyết rơi khá dày. Một số địa phương như Hà Giang, Cao Bằng cũng xuất hiện băng tuyết. Đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, xuất hiện tuyết rơi được các chuyên gia khí tượng xem là điều bất thường so với quy luật hàng năm.

Ngày hôm nay, phía Tây Bắc Bộ đã ngừng mưa, phía Đông Bắc Bộ vẫn còn rơi rớt mưa trong đêm nay và sẽ ngừng vào ngày mai (19-3). Đồng thời nhiệt độ miền Bắc cũng tăng lên khá nhanh. Khu vực Hà Nội có thể tăng 6-70C lên mức 19-200C thay vì 9-100C như 3 ngày qua.

Tuy nhiên, vào khoảng đêm 21, ngày 22-3, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa đông bắc mạnh. Đợt gió mùa Đông Bắc này ít có khả năng gây rét hại như đợt gió mùa vừa qua, nhưng ở các tỉnh vùng núi vẫn có khả năng xảy ra rét đậm.

Trên các vùng biển Vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ, không khí lạnh có khả năng gây gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8, cấp 9. Khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

T.PHÙNG
(Theo tuoitre)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc