Home » Xã hội » “Ấp tỷ phú” chỉ là… hư danh

Ông Mã Thanh Phương, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) cho biết: Ấp 12 của xã hoàn toàn không phải là “ấp tỷ phú” như một số báo “phong”.
Ông Phương khẳng định thực tế ấp 12 vẫn còn nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, rất cần được sự giúp đỡ, hỗ trợ mới có thể phát triển bền vững.
ty-phu
Ấp 12 chỉ có một số hộ vươn lên hàng triệu phú, tỷ phú do vừa trúng vụ tôm sú công nghiệp (Ảnh: Nhân Dân)

Người dân trong ấp cũng bức xúc, từ khi mang danh “ấp tỷ phú”, người dân gặp không ít khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ sản xuất. Đặc biệt là với cái mác này, các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo của ấp hầu như không còn thực hiện. Bởi khi đi đâu, đến cơ quan nào cũng cho là “dân tỷ phú”, nên người dân không còn được quan tâm, xem xét cho hưởng các chính sách trợ giá, trợ cước của Đảng, Nhà nước như trước đây. Người dân mất rất nhiều quyền lợi, bởi vì họ thật sự là hộ nghèo rất cần được sợ hỗ trợ từ phía Nhà nước, cơ quan đoàn thể…


Ông Phan Tuấn Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu A, cho biết, toàn ấp 12 có 455 hộ, trong đó hộ nghèo chiếm 13,4% và 25,2% số hộ cận nghèo, còn lại hộ trung bình và hộ khá, chỉ có gần 5% là hộ triệu phú, tỷ phú. Nhưng phần lớn số này chỉ “giàu có” nhất thời, bởi mới trúng đậm vụ tôm vừa qua, có hộ chưa trả hết nợ.


Theo kết quả điều tra sơ bộ, xã Vĩnh Hậu A là một trong những xã nghèo của tỉnh, riêng ấp 12 có gần 50% hộ dân thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng để phục vụ sản xuất.


Ông Khải cho biết thêm, đa số dân ở ấp 12 là hộ nghèo, nuôi trồng thủy sản thất bát do tôm chết liên tục nhiều năm liền. Tuy nhiên, vụ nuôi tôm cuối năm 2010 đầu năm 2011, trong ấp có nhiều hộ trúng vụ, tôm lại bán được giá cao. Nhưng trong số này, phần lớn là dân nơi khác đến đây thuê đất nuôi tôm, còn thực tại dân ấp 12 vẫn còn nghèo. Sau khi có báo “phong” cho là “ấp tỷ phú”, nhân dân trong ấp mất nhiều quyền lợi mà đáng ra họ được hưởng. Thật là oan cho “dân nghèo lại mang hư danh tỷ phú”.

Huỳnh Sử

TTXVN


2 ý kiến dành cho ““Ấp tỷ phú” chỉ là… hư danh”

  1. le xuan ha 24/03/2011

    là người dân địa phương tôi thấy bài báo tuy có hơi phóng đại. điều đáng nói là tiêu đề bài viết. chỉ có khoảng 30% là hộ khá giầu vậy đã gọi là ấp tỷ phú được không

    Reply
  2. Bent 24/03/2011

    “…chỉ có gần 5% là hộ triệu phú, tỷ phú. Nhưng phần lớn số này chỉ “giàu có” nhất thời, bởi mới trúng đậm vụ tôm vừa qua, có hộ chưa trả hết nợ.” <= Thì đó, như thế này làm sao có thể gọi là ấp tỷ phú được. Bài báo này là để cải chính cái "hư danh" mà các báo chí khác tự phong cho ấp 12 này thôi.

    "Thật là oan cho “dân nghèo lại mang hư danh tỷ phú”."

    Reply

Ý kiến bạn đọc