Home » Kinh doanh » Taxi cũng mệt mỏi vì giá xăng
Cho rằng giá xăng lên thì cước taxi cũng phải tăng theo, nhưng nhiều hãng tỏ ra mệt mỏi với mỗi lần điều chỉnh, vì tốn kém chi phí và công sức.

“Tối qua, khi nghe tin giá xăng tăng, tôi vô cùng sửng sốt và không tin đó là sự thật. Không hiểu tại sao tần suất tăng giá lại dày và mức tăng cũng cao như thế”, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi, Hà Nội nói.

Lần gần đây nhất hôm 1/3, giá cước taxi đồng loạt tăng 1.000-2.000 đồng cho mỗi km. Ảnh: N,Q.

Ông cho biết với mức tăng 2.000 đồng mỗi lít, các hãng taxi chắc chắn phải nghĩ đến việc điều chỉnh cước trong những ngày tới. Thế nhưng, điều ông Bình băn khoăn nhất hiện nay là mỗi lần tăng cước, bản thân doanh nghiệp cũng gặp khó khăn vì lượng khách hàng có thể giảm. Chưa kể, chi phí cho mỗi lần thay đổi bảng giá, khai báo, in ấn cũng khá tốn kém. “Bình quân, mỗi chiếc xe phải mất khoảng 500.000 đồng chi phí cho mỗi lần niêm yết giá mới. Họ phải in bảng giá, lập trình lại đồng hồ tính cước và dừng toàn bộ hoạt động lại trong vòng nửa ngày”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, do xăng mới tăng giá từ đêm qua nên hiện chưa doanh nghiệp taxi nào đưa ra mức cước mới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá theo xăng, dầu, chắc chắn các hãng buộc phải làm trong thời gian tới.

Ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Taxi Hương Lúa cho biết tháng trước, giá cước của hầu hết doanh nghiệp đều điều chỉnh tăng với mức phổ biến 1.000-2.000 đồng. Đợt tăng này theo ông Sáu là không đừng vì mức điều chỉnh của xăng dầu quá cao. “Trước mắt chúng tôi cố giữ nguyên các mức cước để san sẻ gánh nặng với người tiêu dùng”, ông Sáu nói.

Hiện nay, Hương Lúa có khoảng 250 đầu xe loại 4 chỗ ngồi. Giá cước đang áp dụng cho km đầu tiên là 9.000 đồng, những km tiếp theo giá 7.000 đồng. Tại đợt điều chỉnh giá cước taxi gần đây nhất hôm 1/3, chi phí mà Hương Lúa phải bỏ ra cho việc thay đổi bảng giá, khai báo, in ấn… vào khoảng 652 triệu đồng (bình quân mỗi xe là 250.000 đồng).

Sáng nay Taxi Group bắt đầu xem xét giá bán lẻ xăng dầu mới để đánh giá tình hình. “Khi có kế hoạch điều chỉnh, chúng tôi sẽ gửi thông báo tới tất cả các khách hàng thân thiết và đối tác làm ăn”, vị đại diện hãng nói.

Ông cho biết do giá cước taxi mới được điều chỉnh từ hồi đầu tháng 3. Do vậy, hãng sẽ cân nhắc thật kỹ các mức giá trong trường hợp buộc phải điều chỉnh. Hiện Taxi Group đang có 2 loại xe 4 chỗ và 7 chỗ. Trong đó, đối với xe 7 chỗ, 30km đầu tiên áp dụng mức giá 13.500 đồng, đã tăng 1.500 đồng hồi đầu tháng. Từ km thứ 31 trở đi, giá cước là 10.500 đồng. Đối với dòng xe 4 chỗ chạy trong thành phố, giá mở cửa đối với 30 km đầu tiên là 12.700 đồng. Còn từ km thứ 31 trở đi, giá cước áp dụng mới là 9.500 đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện một số hãng taxi như Mai Linh, Thủ Đô, Thành Công, Vinasun cũng cho biết sáng nay họ vẫn chưa hết sửng sốt chuyện giá xăng tăng. Do vậy, các hãng chưa đưa ra quyết định việc điều chỉnh giá cước vận chuyển. Một lãnh đạo Taxi Mai Linh cho rằng hãng có một lượng lớn khách hàng thân thiết nên mỗi lần điều chỉnh cước, hãng phải gửi thư thông báo. Bên cạnh đó, hãng phải xây dựng biểu giá, lập trình hệ thống, điều chỉnh đồng hồ tính cước… Các công việc này vừa tốn kém, vừa rất mất thời gian.

“Nói chung ‘nước lên thì thuyền cũng phải lên’ nhưng nếu các lần điều chỉnh giá giãn thời gian rộng ra thì chúng tôi sẽ đỡ thiệt hại”, ông này nói.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc