Home » Kinh doanh » Doanh nghiệp xăng dầu lại xin tăng giá

Hôm qua (6.5), các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lại tiếp tục kiến nghị liên Bộ Tài chính-Công Thương cho phép điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Lý do đưa ra là giá xăng dầu bán ra đang thấp hơn giá cơ sở từ 144-306 đồng/lít.

Lại điệp khúc kêu lỗ

Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hiện nay, ngoại trừ dầu madut, giá bán lẻ hiện hành các mặt hàng xăng dầu của Petrolimex đang thấp hơn giá cơ sở theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Tập đoàn này cho rằng, các mặt hàng xăng dầu bán ra của doanh nghiệp hiện đang lỗ từ 144-306 đồng/lít.
Lấy lý do lỗ, các doanh nghiệp xăng dầu lại đề nghị tăng giá bán (ảnh minh họa).

Lấy lý do lỗ, các doanh nghiệp xăng dầu lại đề nghị tăng giá bán (ảnh minh họa).

Trên trang web của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cũng thông báo, các doanh nghiệp xăng dầu đang chịu lỗ do giá thế giới cao hơn giá bán xăng dầu trong nước. Cụ thể: với mặt hàng xăng A92, theo Vinpa, giá xăng A92 trên thị trường thế giới ngày 5.5 là 115,04 USD/thùng, giá thế giới (FOB) bình quân 30 ngày là 118,12 USD/thùng. Cộng chi phí vận chuyển về Việt Nam, đồng thời quy đổi theo tỷ giá bình quân 30 ngày của Vietcombank và cộng thêm các loại thuế, phí… giá cơ sở theo Nghị định 84 đối với xăng A92 là 25.206 đồng/lít. Trong khi đó, giá bán lẻ xăng A92 của Petrolimex hiện là 24.900 đồng/lít, có nghĩa đang thấp hơn giá cơ sở khoảng 306 đồng/lít. Tương tự, hiện giá cơ sở của dầu diesel 0,05S cũng đang cao hơn giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex là 184 đồng/lít; giá cơ sở của dầu hỏa cũng đang cao hơn giá bán lẻ hiện hành là 144 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu madut hiện giá bán lẻ đang cao hơn giá cơ sở khoảng 30 đồng/kg.

Theo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam, từ cuối tháng 4 đến nay, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đã luôn thấp hơn giá cơ sở dù các doanh nghiệp đã được liên Bộ Tài chính-Công Thương cho phép tăng giá (từ ngày 22.4, giá bán lẻ xăng A92 đã tăng thêm 210 đồng/lít, dầu diesel thêm 170 đồng/lít và dầu hỏa thêm 130 đồng/lít; trong khi giảm giá bán dầu madut 70 đồng/kg).

Nhưng thực tế doanh nghiệp đang lãi lớn

Trong cuộc họp báo thường kỳ mới đây, ông Võ Văn Quyền-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, việc điều hành giá mặt hàng xăng dầu đang theo hướng “giảm sốc” cho người tiêu dùng và tuân thủ đúng các quy định của Nghị định 84, do vậy, việc tăng hay giảm giá mặt hàng này sẽ phải thực hiện theo đúng quy định. Giá xăng dầu mới được điều chỉnh gần đây nên các cơ quan quản lý nhà nước cần phải tiếp tục theo dõi để đưa ra quyết định phù hợp.

Được biết, trong khi kêu lỗ và đề nghị tăng giá thì mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã công bố báo cáo tài chính chính thức năm 2013 với lợi nhuận tăng hàng trăm tỷ đồng so với con số dự toán vào đầu năm 2014, trong đó mảng kinh doanh xăng dầu đạt lợi nhuận trên 1.100 tỷ đồng. Đáng lưu ý các khoản như lợi nhuận, đặc biệt là lợi nhuận kinh doanh xăng dầu, tăng mạnh.

Theo báo cáo của Petrolimex, năm 2013 tổng lợi nhuận hợp nhất của Petrolimex đã đạt 2.021 tỷ đồng, tăng so với con số công bố hồi tháng 1.2014 là 1.929 tỷ đồng. Đặc biệt, khoản lợi nhuận trước thuế đến từ khối kinh doanh xăng dầu đã đạt trên 1.300 tỉ đồng so với mức công bố khi hết năm 2013 là 768 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên giá xăng dầu
Tối 6.5, Bộ Tài chính phát đi thông cáo cho biết: Diễn biến giá xăng dầu trên thế giới những ngày qua có diễn biến phức tạp. Tuy giá bình quân 30 ngày gần đây của hầu hết các chủng loại xăng dầu có tăng nhẹ so với bình quân 30 ngày làm căn cứ điều hành giá xăng dầu từ ngày 22.4.2014 nhưng giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới lại có xu hướng giảm. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước như hiện hành. Hồ Hương

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Doanh nghiệp xăng dầu lại xin tăng giá”

  1. mấy thằng chó bán xăng dầu thằng nào thằng nấy giàu xụ mà kêu bán lỗ để tăng giá hoài

    Reply

Ý kiến bạn đọc