Home » Xã hội » Công an đuổi dân gây chết đuối (?)
Nhận được thông tin về việc một người dân bị hai công an huyện đuổi dồn xuống sông rồi dẫn đến tử vong vì đuối nước, phóng viên NTNN đã có mặt ở xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội để tìm hiểu vụ việc.

Nhận bồi thường vì… nghèo


Trao đổi với chúng tôi, bà Vương Thị Nghì – mẹ đẻ của nạn nhân Trịnh Văn Duẩn (tức Trịnh Văn Sính) trú tại đội 13 thôn Đục Khê, nói trong nước mắt: “Khoảng 16 giờ ngày 26.3.2011, tôi đang ở nhà thì nghe người dân trong thôn về gọi bảo nhìn thấy con trai tôi bị hai anh công an đuổi ở cuối làng Tiên Mai, gần trạm soát vé vào khu du lịch Chùa Hương.

Mẹ đẻ, vợ và 2 đứa con thơ của Duẩn trong nỗi đau mất người thân.


Khi chạy đến xưởng mộc của nhà anh Mạnh thì con trai tôi rẽ vào lối chạy xuống sông Đáy và nhảy xuống nước. Người dân trên bờ nhìn thấy con tôi ngụp lên ngụp xuống 3 lần, vẫy tay kêu cứu, nhưng 2 anh công an không ai nhảy xuống cứu”.


Ông Đinh Văn Long – bác của nạn nhân, cho biết: “Trước khi xảy ra sự việc, cháu tôi đi câu về, cùng đi trên một chiếc xe máy với 2 người bạn và không đội mũ bảo hiểm. Chắc vì lẽ đó nên khi bị công an gọi lại, cháu mới bỏ chạy. Phải đến ngày thứ 4, nhờ đến đội thợ lặn, gia đình mới tìm được thi thể của Duẩn”.


Nói đến đây, ông Long không giấu nổi nghẹn ngào: “Trong cuộc họp chiều 29.3 tại UBND xã Hương Sơn, chúng tôi yêu cầu phía công an huyện phải bồi thường 100 triệu đồng, nhưng họ không đồng ý. Sau khi cuộc họp kết thúc, tôi ra về thì được người của UBND xã gọi lại bảo sẽ bồi thường cho gia đình 70 triệu đồng. Gia đình tôi đã nhận tiền để lo ma chay cho cháu và trả tiền thợ lặn tìm xác. Cũng vì hoàn cảnh nhà Duẩn quá khó khăn, nên chúng tôi mới chịu nhận tiền bồi thường để yên chuyện”.


Công an có lỗi?


Chiều 30.3, trao đổi với chúng tôi, thượng tá Lê Xuân Văn – Phó Trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết: “16 giờ ngày 26.3.2011, đồng chí Nguyễn Văn Bắc và đồng chí Nguyễn Trung Dũng thuộc đội cảnh sát phòng chống ma túy công an huyện đi xe máy từ trạm soát vé Tiên Mai về huyện.


Khi cách trạm 300m thấy có 3 đối tượng đang đứng cùng 1 chiếc xe máy ở lề đường nên tiến lại thì 2 đối tượng dùng xe máy chạy về Đục Khê. Còn Trịnh Văn Sính (tức Duẩn) thì bỏ chạy xuống bờ sông. hai đồng chí công an yêu cầu đứng lại nhưng Duẩn không đứng mà nhảy xuống sông.


Về cái chết của nạn nhân, 2 đồng chí công an có lỗi? Họ có vi phạm Điều 102 Bộ luật Hình sự vì không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng?


Đồng chí Bắc và Dũng tìm mượn thuyền để bơi ra nhưng không được. Khi quay lại thì không thấy Duẩn đâu, mà chỉ thấy dép để trên bờ. 2 đồng chí công an không có lỗi gì cả vì lúc đó trời rất lạnh và không có điều kiện cứu người. Gia đình Duẩn đã có đơn xin rút lại đơn khiếu kiện trước đó và đề nghị được hỗ trợ kinh phí mai táng”.


Theo vợ chồng anh Mạnh, chị Khánh – chủ xưởng mộc ngay chỗ xảy ra sự việc, thì Duẩn đã bị 2 công an đuổi chạy một đoạn dài trước khi nhảy xuống sông. 2 đồng chí công an lúc đó chỉ đứng trên bờ nhìn rồi đi dọc xuống hạ lưu để phòng Duẩn dạt vào bờ chứ không hề hỏi mượn thuyền dân để ra cứu.


Vậy về cái chết của nạn nhân, 2 đồng chí công an có lỗi? Họ có vi phạm Điều 102 Bộ luật Hình sự vì không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng? Báo NTNN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có những tình tiết mới.



Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc