Home » Xã hội » Đình chỉ hoạt động mỏ đá Lèn Cờ
Ngay sau khi việc tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn kết thúc, chiều 3/4 UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) đã đình chỉ hoạt động mỏ đá Lèn Cờ, niêm phong hiện trường để phục vụ điều tra.

Cùng với quyết định tạm đình chỉ, huyện cũng đã niêm phong hiện trường để lực lượng công an làm việc, đồng thời lắp đặt các biển báo, không cho người dân vào khu vực mỏ đá. Với những vỉa đá có nguy cơ sập trong lèn, lực lượng công binh sẽ tiến hành nổ mìn để phá.

Ảnh: Nguyên Khoa.
Trước khi bị sập, mỏ đá Lèn Cờ đã hai lần bị xử phạt vì thiếu an toàn. Ảnh: Nguyên Khoa.

Sống dưới chân Lèn Cờ, người dân xóm Hợp Thành, xã Nam Thành cho biết, trước khi xảy ra vụ sập mỏ khiến 18 người chết, mỏ đá này đã nhiều lần xảy ra hiện tượng sập vỉa đá. Tuy nhiên, thời gian sập vào ban đêm hoặc những ngày mưa, công nhân không làm việc nên chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trong khi đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An cho hay, trong năm 2010, Sở đã chỉ đạo lực lượng liên ngành của huyện Yên Thành vào kiểm tra và xử phạt Công ty Chín Mến hai lần do không đảm bảo an toàn cho người lao động, công nhân không có bảo hộ lao động.

Theo ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An), huyện sẽ lập đoàn kiểm tra để rà soát lại tất cả các mỏ đá trên địa bàn. Mỏ đá nào không an toàn sẽ đình chỉ hoạt động.

Quan sát hiện trường, ông Lợi nhận định nguyên nhân chính sập mỏ đá Lèn Cờ là do khai thác sai quy trình, thay vì nổ mìn từ trên xuống thì lại khoét hàm ếch từ dưới chân lèn khiến cho các vỉa đá không có chỗ bám nên sập xuống.

“Tuy nhiên để có kết luận chính xác phải chờ kết quả điều tra của công an và lực lượng liên ngành như tài nguyên môi trường, lao động thương binh xã hội, phòng chống cháy nổ”, ông Lợi nói.

7h sáng 1/4, sau tiếng nổ vang rầm, cả dãy đá thuộc mỏ Lèn Cờ đổ sập vùi lấp 24 người đang khai thác đá. 6 người được cứu sống, 18 người khác bị đá đè chết. Đến ngày 3/4, toàn bộ thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Nguyên Khoa

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc