Home » Xã hội » Tìm giải pháp cứu mũi Cà Mau
Được ví như “mũi tàu Tổ quốc” ngày một vươn xa ra biển nhưng hiện mũi Cà Mau đang bị sạt lở nghiêm trọng. Trước tình thế cấp bách, tỉnh Cà Mau đã cùng với bộ ngành trung ương khảo sát tìm phương án cứu vùng đất này.

Ngày 20/4, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trần Việt Thanh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau để bàn về thực trạng và giải pháp của nạn sạt lở nghiêm trọng ở tỉnh cực Nam tổ quốc này.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, ngoài khu du lịch Đất Mũi, Khai Long đang bị “biển ngoạm” trầm trọng, trong những ngày qua ở tỉnh Cà Mau xuất hiện đến 34 điểm sạt lở. Trong đó, có 20 điểm sạt lở bờ sông và 14 điểm sạt lở bờ biển.

Mũi Cà Mau đang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Thiên Phước
Mũi Cà Mau đang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Thiên Phước.

Ông Dương Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, mỗi điểm sạt lở chiều rộng trung bình khoảng 0,5 m. Mỗi năm Cà Mau mất đi trên 900 ha đất.

Vài năm gần đây, tỉnh này đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn ngừa nạn sạt lở nhưng hiệu quả mang lại không cao. Nhiều công trình, dự án chống sạt lở sau khi xây dựng xong đã bị nước biển cuốn trôi mất, trong đó có dãy bờ kè ở khu du lịch Khai Long và Đất Mũi. Mũi Cà Mau đang đứng trước nguy cơ mất dần.

Sau chuyến khảo sát, làm việc với UBND tỉnh, Bộ Khoa học và công nghệ thấy rằng giải pháp hữu hiệu trong việc cứu mũi Cà Mau và những vùng bị sạt lở là dùng hai hàng cọc bêtông đóng sâu xuống đất. Khoảng cách giữa hai hàng cọc này khoảng 2m để đổ đá vào giữa tạo thành bức tường giảm sóng. Cách làm này đã được triển khai thí điểm mang lại hiệu quả rất cao.

Kết thúc chuyến làm việc tại Cà Mau, Thứ trưởng Trần Việt Thanh giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học, các chuyên gia của Viện Khoa học và thủy lợi nghiên cứu cơ chế hình thành, phát triển vùng bồi tụ ven bờ để đề xuất giải pháp chống sạt lở nhằm cứu mũi Cà Mau và những vùng lân cận đang bị sóng biển xâm thực.

Thiên Phước

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc