Home » Xã hội » Người H’mong ở Mường Nhé biểu tình

Theo tin AFP vào ngày 5/5, đã có hàng ngàn người H’mong biểu tình tại huyện biên giới Mường Nhé, tỉnh Điện Biên liên quan đến vấn đề tự trị và tự do tôn giáo.

Một nguồn tin quân đội cho biết cộng đồng người H’mong thiểu số ở Mường Nhé đã bị xúi giục để biểu tình nhân dịp lễ kỉ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử vào ngày 7/5.

Một quan chức địa phương cho AFP biết cho đến ngày hôm qua 5/5 vẫn còn khoảng hơn 3.000 người H’mong tụ tập ở nơi đây.

“Tình hình rất phức tạp, chúng tôi không biết họ đang muốn gì”, ông này nói.

Blog ‘Dân làm báo’ trích dẫn trả lời BBC qua điện thoại hôm 4/5 của Chủ tịch huyện Mường Nhé, ông Giàng A Dình, xác nhận có hàng ngàn người tham gia vụ việc. Đồng thời, ông Dình cũng lên án các hoạt động chống đối và cho biết những người nghe theo lời khích của những kẻ cầm đầu nay đã dần tản mát, trở về nhà.

Một nhà ngoại giao nước ngoài cũng cho biết ông đã được nghe rất nhiều câu chuyện về nguyên nhân dẫn đến biểu tình, trong đó có trường hợp một số người tự xưng là ‘vua’ và tụ tập dân chúng.

Tin cho hay sau đó, công an buộc phải can thiệp để giải tán đám đông và chính quyền địa phương đã tạm giữ một số người có liên quan để tiến hành điều tra.

Trung tâm Phân tích Chính sách công có trụ sở tại Mỹ cho rằng đã có thương vong trong vụ việc này, tuy nhiên lại chưa đưa ra được những bằng chứng xác thực.

Điện Biên vốn là một địa điểm du lịch khá phổ biến đối với người Việt Nam, tuy nhiên trên một số diễn đàn trong thời gian vừa qua, các du khách Việt Nam đã cảnh báo nhau nên tránh xa địa phương này vì ‘sự nổi dậy của người H’mong’.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc