Home » Xã hội » Giám đốc điều hành Tập đoàn Syngenta AG: “Cam kết hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững”

Ông Davor Pisk – Giám đốc điều hành Tập đoàn Syngenta AG (Thụy Sĩ) vừa có chuyến công tác tại Việt Nam tìm hiểu tình hình phát triển nông nghiệp, thăm và làm việc với các đối tác của Syngenta tại vùng ĐBSCL.

Trong 2 ngày 3 – 4.3, ông Davor Pisk đã đi thăm và làm việc với một số địa phương, các cơ sở sản xuất nông nghiệp tại vùng lúa ĐBSCL, tìm hiểu về chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo của Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) tại Nhà máy Chế biến lương thực Tân Hồng (Đồng Tháp) và Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (An Giang). Phóng viên NTNN đã phỏng vấn ông Davor Pisk.

So với lần viếng thăm Việt Nam trước đây, ông có nhận xét gì về việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến lúa gạo của nông dân Việt Nam?

– Để phục vụ mục tiêu công việc, tôi đã đến thăm Việt Nam rất nhiều lần. Lần này, tôi thấy sự tiến bộ rõ rệt của người nông dân trong áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chế biến lúa gạo.

Thứ nhất, ý thức của nông dân Việt Nam trong việc sử dụng giống xác nhận đã tốt hơn, mật độ cấy cũng hợp lý hơn. Phần lớn diện tích sản xuất đã được nông dân sử dụng cơ giới hóa, đặc biệt là khâu làm đất và thu hoạch. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp Việt Nam đã tiến bộ hơn rất nhiều, tạo động lực cho nông dân phát triển sản xuất.

Ông Davor Pisk (thứ 3 từ phải) - Giám đốc điều hành Tập đoàn Syngenta AG trong chuyến thăm Việt Nam.

Ông Davor Pisk (thứ 3 từ phải) – Giám đốc điều hành Tập đoàn Syngenta AG trong chuyến thăm Việt Nam.

Tuy nhiên, tôi thấy nông dân Việt Nam chưa quan tâm đến môi trường xung quanh, đặc biệt sử dụng nhiều phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật có hại cho môi trường.

Thưa ông, tại Việt Nam, Syngenta đã có những đóng góp gì cho sự phát triển nông nghiệp của các địa phương?

– Theo đánh giá của Syngenta, Việt Nam là một nước cung cấp lương thực quan trọng của thế giới, trong đó lượng gạo xuất khẩu rất nhiều. Tuy nhiên, đời sống nông dân vẫn còn nghèo do chất lượng gạo chưa cao, phải bán giá thấp.

Tại Việt Nam, Syngenta đã đưa vào công nghệ xử lý hạt giống, giúp tăng cường sức khỏe hạt giống nhằm mang lại năng suất cao, chất lượng tốt, từ đó đem lại hiệu quả sản xuất cao cho bà con.

Hiện nay chúng tôi cũng đang triển khai các bước cần thiết để có thể sớm đưa vào Việt Nam các giống ngô chuyển gene với các đặc tính vượt trội như kháng thuốc trừ cỏ, chống chịu sâu bệnh và những điều kiện không thuận lợi của thời tiết. Việc sử dụng hạt giống ngô chuyển gene sẽ giúp bảo vệ mùa màng cũng như bảo vệ môi trường sống của con người một cách bền vững, từ đó nâng cao được thu nhập và góp phần ổn định cuộc sống của nông dân.

Có thể thấy, các giải pháp nông nghiệp tiên tiến của Syngenta kết hợp với việc đào tạo người nông dân, giúp xây dựng hạ tầng nông thôn cũng như tiếp cận với thị trường, thông tin sẽ góp phần nâng cao năng suất và gia tăng lợi nhuận từ nông nghiệp, đồng thời tạo ra những tác động tích cực đối với nguồn nước, đất và đa dạng sinh học.

Syngenta là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu về nông dược, hạt giống và công nghệ sinh học có trụ sở chính tại Basel (Thụy Sĩ) với hơn 27.000 nhân viên tại hơn 90 quốc gia. Với mục tiêu “Mang tiềm năng cây trồng vào cuộc sống”, Syngenta cam kết giúp nền nông nghiệp toàn cầu gia tăng năng suất cây trồng, bảo vệ môi trường, cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Syngenta cũng cam kết hoạt động vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam góp phần cung cấp đầy đủ lương thực thực phẩm cho 90 triệu người dân, trong đó mọi người có thể tiếp cận được nguồn lương thực thực phẩm an toàn với mức giá phù hợp.

Song song với đó mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên được quản lý và bảo tồn một cách hiệu quả trong đó có bảo vệ nguồn nước, nguồn đất đảm bảo đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm đói nghèo và xây dựng một cộng đồng nông thôn thịnh vượng.

Syngenta đã có quan hệ hợp tác chiến lược trên 20 năm với AGPPS. Vậy trong thời gian tới 2 bên sẽ có chương trình, chiến lược gì mới để vừa mang lại lợi ích cho người nông dân, vừa tận dụng những lợi thế về chính sách cho doanh nghiệp trong thời gian Việt Nam đang triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp?

– Là doanh nghiệp đa quốc gia, chúng tôi có những công nghệ và giải pháp tiên tiến về sản xuất lúa gạo được nông dân nhiều nước tin cậy. Chúng tôi đã và sẽ chọn lọc những giải pháp phù hợp nhằm mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho nông dân Việt Nam. Tuy nhiên, để những tiến bộ khoa học đó tiếp cận được nhanh hơn với nông dân, chúng tôi cần có sự hợp tác với các đối tác của Việt Nam trong đó có đội ngũ những doanh nghiệp uy tín tại địa phương.

Với AGPPS, sự kết hợp giữa hai công ty trong việc sử dụng giống lúa có xác nhận, kết hợp với quy trình sản xuất tiên tiến đã giúp tạo ra sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt cho nông dân.

Năm ngoái, Syngenta đã khởi động Chương trình “Một hành tinh, 6 cam kết” về phát triển nông nghiệp bền vững với mục tiêu vừa giúp nền nông nghiệp phát triển vừa bảo vệ được môi trường. Những cam kết này cũng phù hợp với công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Chính phủ Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc