Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » TƯỜNG THUẬT tại hiện trường: Ngư dân Việt tiến gần giàn khoan 981
Phóng viên Tiền Phong theo một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đánh bắt ngoài khơi Hoàng Sa trong khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, trực tiếp chứng kiến tận mắt sự ngăn chặn, đe dọa và truy đuổi của vô số tàu Trung Quốc đối với ngư dân Việt.
Tàu cá Việt Nam bị vòi rồng của tàu Trung Quốc tấn công. ảnh: T.L

Tàu cá Việt Nam bị vòi rồng của tàu Trung Quốc tấn công. ảnh: T.L

Cuộc so kè căng thẳng ở tọa độ nóng

Khoảng 13 giờ chiều hôm qua tức ngày 13/5, tàu của anh Nguyễn Văn Còn Bê mang biển hiệu DNa 90039 Sơn Hà, quận Thanh Khê mang theo 12 lao động đến khu vực Trung Quốc đang cắm giàn khoan trái phép. Sau hải trình 2 ngày một đêm, đến khoảng trưa qua tàu cá chúng tôi chỉ còn cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 8 hải lý. 

Xung quanh giàn khoan chừng 5 hải lý dày đặc tàu chiến, tàu hải giám và kiểm ngư Trung Quốc tạo thành một dàn bảo vệ. Khi phát hiện tàu cá chúng tôi, đi thành một tổ đội tiến sát giàn khoan, hàng chục tàu Trung Quốc khởi động và một cuộc so kè căng thẳng bắt đầu.

Vùng biển xung quanh giàn khoan thời gian gần đây được ví như nồi nước sôi, vẫn luôn có hàng trăm tàu của hai bên so kè, ép nhau trên từng mét nước. Mặc dù lực lượng mỏng hơn nhưng chúng ta vẫn không hề nao núng.

Khoảng 13h30 khoảng hàng chục tàu Trung Quốc bắt đầu ép sát, chặn đường không cho biên đội tàu cá của chúng tôi ra khơi xa. Một tàu lớn màu trắng của Trung Quốc đã biểu diễn bắn vòi rồng mang hàm ý đe dọa. Trong khi tàu của ngư dân Trung Quốc kéo đến vây tàu cá Việt Nam. 

Tuy nhiên, biên đội tàu Đà Nẵng vẫn không sợ hãi, tiếp tục hải trình của mình. Theo quan sát của chúng tôi, khi có động tĩnh từ phía Việt Nam, lập tức tàu cá, tàu chiến, hải giám Trung Quốc khởi động, chạy dàn hàng ngang ép tàu cá Việt Nam ra xa.

Hiện tại, các tàu cá Việt Nam vẫn đang dò cá xung quanh khu vực này. Và chỉ cách tàu Trung Quốc 1 đến 2 hải lý. Trung Quốc 3 – 4 chiếc tàu lớn kèm 1 tàu ngư dân của Việt Nam, họ xoay đảo chiều liên tục. Chiếc này rời ra thì có một chiếc khác tiến vào. Chiếc chặn đầu chiếc ép bên hông, ra sức rượt đuổi.

“Bình thường họ đã làm hung dữ, bắn vòi rồng liên tiếp vào tàu của ngư dân và rượt đuổi. Nhưng hôm nay, chúng ta đi thành tốp ra khơi nên họ có phần khiêm dè” – Chủ tàu Còn Bê nói. 

Chúng tôi đã tận mắt nhìn thấy giàn khoan của Trung Quốc phía mờ xa được phòng vệ chặt chẽ. Giàn khoan ngang ngược đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. 

Những cột mốc sống vẫn ngạo nghễ ở Hoàng Sa

Cùng đi trên tàu cá ra Hoàng Sa của ngư dân, trong thời điểm căng thẳng hiện nay, lại trực chỉ tọa độ nóng mới thấu hết biết muôn vàn khó khăn và nguy hiểm của ngư dân Việt trong tình cảnh này, họ vẫn luôn là cột mốc sống Hoàng Sa, vẫn luôn ngạo nghễ vươn khơi mặc Trung Quốc đe dọa cấm biển.

Cùng xuất phát, tiến ra Hoàng Sa rạng sáng ngày 12/5, còn có tàu DNa 90251 của thuyền trưởng Lê Văn Chiến. Trước giờ xuất bến, thuyền trưởng Chiến tâm sự: “Biển của ta, ta cứ tiến ra Hoàng Sa, không sợ gì hết. Vẫn biết ra đánh bắt ở gần giàn khoan thời điểm này là nguy hiểm, nhưng chúng tôi quyết tâm vừa làm kinh tế vừa giữ vững ngư trường. Đây là đường ra khơi của ngư dân, vừa là nơi đánh bắt không dễ gì chúng tôi từ bỏ.

Trong cuộc hải trình hai ngày một đêm hiện nay biên đội tàu cá do tàu DNa 90039, thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn Bê làm tổ trưởng vẫn đang neo đậu ở gần khu vực giàn khoan. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn Bê khảng khái: “Chúng tôi không sợ, nếu có chăng thì Trung Quốc chỉ dám xịt vòi rồng. Chúng tôi quyết tâm bám trụ Hoàng Sa”.

Nam Cường (Tường thuật từ Hoàng Sa)

Theo tienphong


01 ý kiến dành cho “TƯỜNG THUẬT tại hiện trường: Ngư dân Việt tiến gần giàn khoan 981”

  1. Minh khoa 15/05/2014

    Cám ơn tất cả những người ngư dân vẫn đang ngày đêm đánh cá trên vùng biển Hoàng sa thân yêu của tổ quốc. Cám ơn những người ngư dân chỉ có những con tầu đánh cá nhỏ nhưng vẫn bám trụ nơi sóng to, gió lớn và đối diện trực tiếp với tầu to, họng pháo của Trung Quốc mà không hề nao núng, họ xứng đáng là cột mốc sống của biển bờ tổ quốc. Họ thật bản lĩnh và kiên cường. Trong những ngày này tất cả mọi người con dân đất Việt đang hướng về những chiến sĩ cảnh sát biển và những người ngư dân.Hẫy luôn giữ vững tay chèo vì bên bạn luôn có 90 triệu người dân Việt Nam sát cánh cùng bạn.

    Reply

Ý kiến bạn đọc