Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Những câu nói ‘để đời’ của quan chức Việt năm 2014
Năm 2014 đã xuất hiện những câu nói ‘để đời’ của quan chức Việt. Chúng tôi đã cố gắng liệt kê đầy đủ những nói để đời này để đọc giả cùng bình luận.

Thể chế ‘kinh tế thị trường theo định hướng XHCN’

Trong một buổi nói chuyện tại Học viện Chính trị Quốc gia TPHCM, ông Bùi Quang Vinh Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư nói chuyện với các vị lãnh đạo Thành phố. Khi được hỏi về thế nào là thể chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Ông đáp: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”.

Ông Vinh trả lời câu này quả là chính xác, bởi vì kinh tế thị trường được khai sinh từ nền kinh tế tư bản.Mà lại nói ‘kinh tế thị trường theo định hướng XHCN’ thì khác nào như lấy râu ông này cắm cằm bà kia.

Cũng chủ đề thể chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nói: “Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được”.(phát biểu tại hội thảo khoa học “Xây dựng thể chế kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý đối với Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới, và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 22/12).

Các phát biểu trên cho thấy rằng sau nhiều thập kỷ đi theo cái goi là ‘kinh tế thị trường theo định hướng XHCN’ càng đi theo thể chế này càng không biết nó là cái gì thì làm sao mà đi tới được.

Quốc hội có còn là của dân

Trong Hội nghị Đại biểu Quốc hội ngày 11/4/2014, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “QH tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội ( cơ quan đại biểu của dân) được cư dân mạng truyền đi và bình luận khá rôm rả.

Phát biểu của Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh về phong Tướng

Sáng ngày 6/11/2014 Quốc hội thảo Luận về luật sỹ quan quân đội. Nhiều Đại biểu có ý kiến bây giờ sao nhiều tướng quá.

Thời chiến tranh cao lắm có 60 tướng, nhưng bây giờ là thời bình nhưng cả nước có đến 480 tướng (theo lời Bộ Trưởng Phùng Quan Thanh phát biểu trong hội nghị).

Khi Đại biểu quốc hội đề nghị giảm số Tướng thì ông Thanh phát biểu rằng : “Không phong tướng, anh em tâm tư”.

Đại biểu Dương Quốc Trung nhận xét phát biểu của Bộ trưởng Thanh trên báo giáo dục rằng “Anh mới chỉ nói tới tâm tư của quân đội thôi. Anh có nghĩ đến tâm tư của dân không? Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?”

Phát biểu về ‘chạy chức chạy quyền’

PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia chia sẻ với Báo Đất Việt rằng: “Cần luật hóa cho phép chạy chức, chạy quyền”.

Ông Tri giải thích rằng: “Trên thế giới này chạy chức chạy quyền nhiều chứ (?!). Obama phải ‘chạy’ vào Nhà Trắng, Putin phải ‘chạy’ vào nhà đỏ thì việc chạy vào chức, quyền của Việt Nam cũng là dễ hiểu”.

Phải chăng ông Tri không biết rằng ở nước ngoài không phải là ‘chạy’ như ở Việt Nam mà là thông qua bầu cử. Còn ở Việt Nam từ ‘chạy ‘ ở đây là dùng tiền cũng như các mối quan hệ. Vì thế việc ông Tri đưa ra sự so sánh này quả là hài hước.

Cán bộ kiểm tra phân bằng miệng

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII diễn ra chiều 17/11/2014, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong lúc trả lời cử tri về chống buôn lậu và hàng giả đã phát biểu một câu khiến cả nghị trường cũng như báo chí phải xôn xao.

“Công tác đấu tranh của chúng ta về phương tiện, công cụ vừa thiếu, vừa yếu, đặc biệt trang thiết bị kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng thiếu nên có nơi cán bộ quản lý thị trường phải thử bằng miệng để kiểm tra chất lượng phân bón, đây là hiện tượng có thật”, ông Hoàng nói.

Đường Trường Chinh cong ‘mềm mại’

Trong cuộc họp báo cáo Thành ủy Hà Nội ngày 8/4/2014, trước các thắc mắc vì sao đường Trướng Chinh đang thẳng lại bị nắn thành cong. Ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội, đã nói: “Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng thừa nhận đường Trường Chinh có cong, nhưng là ‘cong mềm mại’ chứ không phải ‘cong hình ghi đông xe đạp’ như phản ánh. Sở Quy hoạch Kiến trúc đã thiết kế theo đúng quy hoạch

Bộ Trưởng Quốc phòng lo người Việt ghét Trung Quốc

Tại hội nghị của Chính phủ với địa phương triển khai Nghị quyết ngày 29/12/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh bày tỏ: “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc”

 phung-quanh-thanh

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh. Ảnh thanhtra

Tại cuộc đối thoại Shangri-la 13 được diễn ra tập trung vào vấn đề Trung Quốc đang xâm lấn biển đông các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam đang trong hoàn cảnh bị Trung Quốc đặt giàn khoan trái pháp trên biển đông.

Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh đã có bài phát biểu tại hội nghị này, trong đó đoạn mở đầu là: Thưa các quý vị! Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng”

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 1/7/2014 bày tỏ trước việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở biển đông, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nói: “người bạn láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được láng giềng đâu”.

Trách nhiệm bảo vệ rừng là của ai?

Tại kỳ họp thứ 9, HĐND Tỉnh Đak Lak khóa 8 ngày 12/12/2014. Khi được hỏi “Diện tích rừng giảm nghiêm trọng như vậy, trách nhiệm này thuộc về ai?”

Ông Trang Quang Thành Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thông trả lời “Theo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và các quy định liên quan, công tác quản lý bảo vệ rừng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân!

Vì sao càng chống tham nhũng, thì tham nhũng càng nhiều

Tại buổi tọa đàm chung tay chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tổ chức ngày 9/12/2014. Đến phần nói về Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố chỉ số cả nhận tham nhũng ở Việt Nam 3 năm liền không thay đổi, tham nhũng ngàng càng nghiêm trọng hơn. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định kết quả mà TI công bố phù hợp với đánh giá của Việt Nam trong thời gian qua. “Trong 3 năm qua, chúng ta không tụt không tăng có nghĩa là có tính ổn định. Chúng ta chưa đạt được kết quả như mong muốn là từng bước đẩy lùi tham nhũng”

 phong tranh

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho rằng tham nhũng ở Việt Nam trong 3 năm qua (2012-2014) có tính chất ổn định. Ảnh nld

 

Trong buổi tiếp xúc với Cử tri Hà Nội trước kỳ họp Quốc hội ngày 6/10/2014 Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định”.

‘Cất bằng ĐH làm công nhân cũng là việc làm’

Vào ngày 19/11/2014 Bộ trưởng Bộ Lao động TBXH Phạm Thị Hải Chuyền đăng đàn với chủ đề: Giải quyết việc làm, thất nghiệp.

Khi bàn về con số 174.000 sinh viên ĐH và CĐ chưa có việc làm Bộ trưởng khẳng định:“không phải 174.000 người này đang ngồi chơi mà họ vẫn đang tìm việc làm để sống, nói thất nghiệp chỉ là không làm đúng ngành nghề đào tạo.Nhiều người đang đi làm ở các doanh nghiệp địa phương, cất bằng đại học làm công nhân thì cũng là việc làm. Đã đi làm, bất cứ việc gì cũng là vinh quang”

Hát quốc ca phải rưng rưng nước mắt thì đất nước mới giàu mạnh

Trong hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “nếu chúng ta không giáo dục cho con cháu rưng rưng khi hát Quốc ca thì đất nước không thể giàu mạnh”.

Ông Trần Văn Truyền phải lao động vất vả đến nỗi ‘thối cả móng tay’

Truyền thông thời gian qua có nhiều bài về ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ, người sở hữu nhiều đất đai, biệt thự, và vừa bị kỷ luật vì vi phạm luật về đất đai.

Ông Truyền cũng trao đổi với Báo Pháp Luật rằng: “Khi đã nghỉ hưu, tôi cũng về làm vườn, lao động đến thối cả móng tay, cực nhọc lắm chứ đâu bở”.

Không khí trang nghiêm quá nên bị “khớp”

Trong Phiên họp chất vất của Quốc hội ngày 11/6/2014. Khi được hỏi về con số 34.000 tỷ đồng đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận trả lời rằng: “Con số này là do một đồng chí lãnh đạo cấp vụ của bộ ngồi phía sau trao lên cho đồng chí Thứ trưởng trong 1 tờ giấy. Thưa QH, thưa các đồng chí lãnh đạo, Đảng, nhà nước thông cảm cho, anh em dự một cuộc họp quan trọng như vậy, trang nghiêm như vậy nên em anh em bị khớp nên đã đọc con số đó, chứ con số đó bộ chưa có bàn bạc gì cả”.

Học kém thì đạo đức không thể tốt

Cũng trong phiên chất vấn này Bộ trưởng Luận khẳng định:“không nên nói đạo đức học sinh càng lên cao càng thấp. Với bậc học cao hơn thì hạnh kiểm còn phụ thuộc vào kết quả học tập nữa. “Học kém thì không thể đạo đức tốt được”,

Bán vé số đủ ăn

Vào ngày 11/6/2014 khi bàn về Chính sách giảm nghèo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nói: “Chúng tôi nghiên cứu đồng bằng sông Cửu Long, đến vùng này tôi thấy tình hình đi làm thuê và bán vé số rất phổ biến nhưng có thu nhập cao, họ đủ trang trải cho một ngày ăn”

Ăn hoa quả nhiễm độc vẫn an toàn

Ông Nguyễn Xuân Hồng trả lời phóng viên Báo Đất Việt về hoa quả Trung Quốc nhiễm độc như sau

PV: Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được phát hiện trong 300 tấn hoa quả gấp bao nhiêu lần mức cho phép? Số hoa quả độc này hiện đang ở đâu?

Ông Nguyễn Xuân Hồng: So với quy định, loại nhiều nhất cũng chỉ cao hơn 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn và người tiêu dùng đã sử dụng số hoa quả mà chúng tôi phát hiện nhiễm độc vẫn đang còn rất an toàn.

Bộ trưởng Y tế lại phát ngôn gây ‘sốc’

Khi dịch sởi bùng phát ở trẻ em, gây tử vong hàng trăm trẻ, người dân ồ ạt đưa trẻ vào Bệnh viện Nhi trung ương. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm bệnh viện này và phát biểu trước báo giới rằng: “Chúng tôi mà có con cháu mắc sởi, không bao giờ dại cho vào đây”

Sập cầu vì người Mông đi rất nhanh

Liên quan đến vụ sập cầu treo tại Lai châu tháng 2/2014, Thiếu Tướng Trần Duân, GĐ Công an Tỉnh Lai châu trả lời Báo soha rằng: “Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải để xác định nguyên nhân chính xác nhất dẫn đến sập cầu. Chưa thể khẳng định do làm ẩu, hoặc thi công không đúng. Quá tải và có hiện tượng cộng hưởng khi đoàn người đưa tang cùng đi trên cầu là nguyên nhân ban đầu chúng tôi nhận định. Vì người Mông khi khiêng quan tài thường đi rất nhanh”.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn

 

Chuyên đề: ,

21 ý kiến dành cho “Những câu nói ‘để đời’ của quan chức Việt năm 2014”

  1. minh quân 17/01/2015

    Bài phát Biểu cuả tên Phùng quang Thanh
    (Heo ) mặt nó giống như con Heo tối ngaỳ nhậu,say sỉn chứ đánh đấm gì …một tên
    Tướng đốn mạt mà sao bộ chính trị vẫn để nó tồn taị chức vụ này ,tuyên bố đại ngu
    dốt như kẻ tay sai cho địch .nêú tôi ở bên cạnh nó chắc tôi không bình tĩnh được
    phaỉ lụi cho nó cho nó chết mẹ nó đi còn hơn để nó sống hại cho Tổ quốc và dân Tộc

    Reply
    • Datt 21/01/2015

      Đúng là không ai chọn láng giềng được, tốt thì xề xoà bỏ qua, nhưng nếu láng giềng cà chớn, cà cháo xăm lấn gia cư thì cho ăn bộp tai chư ở đó mà như cha nọi kia phát biểu.

      Reply
  2. Hoohoo 17/01/2015

    Như cái bọn dở hơi phát biểu =)))). Đọc cười đau hết cả ruột….thương thay cho dân tộc VN.

    Reply
  3. Sơn Thái 17/01/2015

    Nhìn tướng quân mặc váy KHÙNG Quan Thanh là thấy ngay chữ DỐT và NGU to tướng trên trán hắn

    Reply
  4. Nguyễn Trần 18/01/2015

    Theo tôi cần kíp đuổi cổ mấy tên Lãnh đạo bên trên vì chúng phát biểu ngu không chịu được.

    Reply
  5. Trần Lưu 18/01/2015

    Trình độ của các vị ấy chỉ có thế thôi, Đảng cử giao cho họ làm, họ làm sao thì nói vậy.Họ nói chính là đảng nói. Đảng dang trong tình trạng rối như mớ bòng bong cả chiến lược lẫn chiến thuật, họ chỉ thích mì ăn liên.

    Reply
  6. Hiệp rườm 19/01/2015

    CAC CỤ GIÀ YẾU RÔI NÊN LẨM CẨM, NÊN VỀ HƯU TÂT LỚP TRẺ LÊN LÀM CHO LÀNH.

    Reply
  7. dự án goldmark city 25/01/2015

    vì 1 việt nam giàu mạnh

    Reply
  8. le mai 26/01/2015

    rất cần IS haỹ tìm cách bắt tên Phùng quang Thanh …. .tôi sẽ trả
    cho IS hâụ hĩnh vì tên này phản bội dân tộc VN luôn luôn làm tay sai cho giặc Tàu
    Bán nước cho Tàu.

    Reply
  9. Người ngoài hành tinh 29/01/2015

    Các Đại Ka còn lừa dân ngu chúng mày lâu lâu dài dài 10101PVH

    Reply
  10. bán chung cư goldmark city 10/02/2015

    “QH tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?”

    hay

    Reply
    • Trần như Truồng 16/05/2015

      Đỗ mười thằng hói, dòng dõi thằng hồ quảng!

      Reply
  11. viet nam 16/05/2015

    Một lũ lãnh đạo ăn cứt trung quốc.

    Reply
  12. phạm minh nghĩa 17/05/2015

    Còn một câu phát biểu đặc biệt hay truớc Quốc hội của chú y tá nữa “tôi xấu xa, BCT kỷ luât, nhưng Đảng yêu cầu nên tôi tiếp tục làm……….”….vô phúc.

    Reply
  13. trần 17/05/2015

    Ôi! Giới trẻ chỉ còn biết than, có trí có lực nhưng bị dập tắt. Làm không được lại đổ lỗi cho khách quan, do ngoại cảnh. Những phát biểu mang tính an toàn nhưng cực cừ ngớ ngẩn. Xã hội chủ nghĩa ơi!

    Reply
  14. lâm thành Tuân 17/05/2015

    Do NN hết, ngu để dể trị, mà đã ngu thì chỉ biết cúi lòn thôi

    Reply
  15. Phùng Đu 20/05/2015

    Tướng Phùng còn 1 câu hay ( sao lại bỏ qua vậy ?).
    Sau khi “người” ở TQ về có nói trên TV :
    ” TA XÂY, BẠN CŨNG XÂY ” (việc xây đắp ở Trường Sa).
    Địch mà gọi là bạn – Thua !
    Nó xây trên đất nhà mình mà nói huề – Thua !

    Reply
  16. Quế Chi 26/05/2015

    Nhận thức đã hết hạn sử dụng. Đề nghị trả về nơi sản xuất để đào tạo lại

    Reply
  17. binhdq 27/05/2015

    Anh THANH mặt heo nói hay nhất :-p

    Reply
  18. Nguyển phúc Hậu 10/07/2015

    Ông nói cho mấy cháu nhé , các cháu là người VN thì phải yêu hòa bình , ghét chiến tranh chứ . Nói thật, to mồm nói láo dể dược cái gì ? Giả xử chiến tranh nổ ra chắc chắn các cháu là người bỏ chạy trốn trước nhất . Thật là nhục nhả dất nước VN có nhửng con người như các cháu .Dừng hỏi tổ quốc dả làm gì cho ta mà phải hỏi ta dả làm gì có ích cho tổ quốc hôm nay .

    Reply
  19. Nguyen duong 17/05/2017

    Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Câu nói này mấy thằng dốt nói với nhau nghe thôi. Buồn cười….

    Reply

Ý kiến bạn đọc