Home » Ảnh đẹp, Thế giới » Te Wahipounamu – Di sản thiên nhiên thế giới của New Zealand
Nét đẹp của vườn quốc gia Tây Nam New Zealand mang tên Te Wahipounamu đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 1990.

Te Wahipounamu, các vườn quốc gia Tây Nam New Zealand.

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Te Wahipounamu, các vườn quốc gia Tây Nam New Zealand là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1990.

Te Wahipounamu là một công viên (vườn quốc gia) nằm tại khu vực phía tây nam của đất nước New Zealand. Với diện tích lên tới 2,6 triệu ha, kéo dài từ các hòn đảo trên biển Tasman ăn sâu vào New Zealand đến 90 km và trài dài tới 450 km bờ biển.

Te Wahipounamu là một công viên (vườn quốc gia) nằm tại khu vực phía tây nam của đất nước New Zealand.

Có thể nói đây là một vườn quốc gia khổng lồ, Te Wahipounamu được chia thành 04 vườn quốc gia nhỏ hơn gồm: Vườn quốc gia Fiodland; Vườn quốc gia Núi Aspiring; Vườn quốc gia Aoraki; Vườn quốc gia Westland Tai Poutini.

Địa hình ở đây hầu hết là núi non hùng vĩ, với các vách đá cao bên bờ biển, những thác nước, hồ nước, núi tuyết và sông băng. Trong đó còn có 15 vịnh hẹp, nổi tiếng nhất là vịnh Milford Sound. Bên cạnh đó, các khu rừng ôn đới và hệ thống đá trầm tích kéo dài cũng tạo mang lại cho vườn quốc gia Te Wahipounamu cảnh quan thiên nhiên vô cùng kỳ thú, ngoạn mục.

Phần lớn diện tích ở đây được bảo phủ bởi những cánh rừng thông và sồi, trong đó nhiều loại cây đã có số tuổi hàng trăm năm. Động vật ở vườn quốc gia cũng ghi nhận nhiều loài quý hiếm, đặc biệt là loài chim Takahe và vẹt Kea.

Đây là một vườn quốc gia khổng lồ, Te Wahipounamu được chia thành 04 vườn quốc gia nhỏ hơn gồm: Vườn quốc gia Fiodland; Vườn quốc gia Núi Aspiring; Vườn quốc gia Aoraki; Vườn quốc gia Westland Tai Poutini.

Địa hình ở đây hầu hết là núi non hùng vĩ, với các vách đá cao bên bờ biển, những thác nước, hồ nước, núi tuyết và sông băng.

Bên cạnh đó, các khu rừng ôn đới và hệ thống đá trầm tích kéo dài cũng tạo mang lại cho vườn quốc gia Te Wahipounamu cảnh quan thiên nhiên vô cùng kỳ thú, ngoạn mục.

Vườn quốc gia Fiodland

Vườn nằm ở góc phía tây của vườn quốc gia lớn. Vườn quốc gia Fiodland là vườn quốc gia lớn nhất trong số 14 vườn quốc gia ở New Zealand với diện tích 12.500 km2. Hàng triệu năm trước, khu vực này là rất lạnh với các dòng sông băng ăn sâu vào đất liền tạo thành những vịnh hẹp. Đến nay những vịnh hẹp đó vẫn còn tồn tại, trong só đó có vịnh Milford Sound nổi tiếng thế giới. Tiếp theo đó là những vịnh hẹp đáng chú ý khác như Doubtful Sound và Dusky Sound. Trong vườn quốc gia còn có hai hòn đảo không người ở là đảo Secretaru và Resolution. Một số hồ lớn cũng chiếm nhiều diện tích của vườn đặc biệt là hồ Te Anau; Hồ Manapouri; Hồ Monowai; Hồ Poteriteri. Thác nước Sutherland nằm trong vườn quốc gia có độ cao 581 mét là một trong những thác nước cao nhất thế giới. Động vật hoang dã trong khu vực này có cá heo, hải cẩu, thỏ, nai…và một số loài chim.

Vườn quốc gia Fiodland

Vườn quốc gia Núi Aspiring

Vườn quốc gia nằm ở phía Nam của vườn quốc gia lớn Te Wahipounamu. Vườn được thành lập từ năm 1964 với diện tích 3.555 km2. Vườn nằm tiếp giáp trực tiếp với phía tây hồ Wanaka – một khu vực rất đông khách du lịch và các vân động viên leo núi. Ngọn núi được lấy tên đặt cho vườn quốc gia này là ngọn núi cao nhất – Aspiring, núi có chiều cao 3.033 mét so với mặt nước biển. Tiếp theo sau đó là núi Pollux có chiều cao 2.542 mét; núi Brewster cao 5.519 mét.

Vườn quốc gia Núi Aspiring

Vườn quốc gia Aoraki

Vườn được đặt tên theo tên ngọn núi cao nhất trong địa giới vườn, núi Aoraki với độ cao 3.724 mét so với mực nước biển, đây cũng là ngọn núi cao nhất ở New Zealand. Vườn được thành lập từ năm 1953 với mục đích bảo vệ thảm thực vật và cảnh quan nơi đây. Hiện nay, vườn quốc gia Aoraki là một trong những địa danh thu hút rất đông khách du lịch với nhiều hoạt động hấp dẫn như leo núi, săn bắn, trượt tuyết, đi bộ đường dài. Tổng diện tích của vườn là 707 km2 trong đó 40% diện tích là các sông băng. Vườn quốc gia Aoraki cũng là nơi cư cụ của 400 loài thực vật tạo nên một thảm thực vật vô cùng đa dạng và phong phú. Vườn cũng đồng thời là nơi cư cụ của khoảng 40 loài động vật gồm cả chi, trong đó có loài vẹt Kea đặc biệt quý hiếm; loài Hồng tước đá – một loài khỉ có nguy cơ tuyệt chủng. Động vật không xương sống tại vườn có đến vài trăm loài riêng bướm đã có tới 223 loài.

Vườn quốc gia Aoraki

Tại vườn quốc gia, hệ thống sông, hồ và núi đan xen dày đặc tạo nên những cảnh quan hùng vĩ, hiếm thấy.

 Vườn được thành lập từ năm 1953 với mục đích bảo vệ thảm thực vật và cảnh quan nơi đây.
Tại vườn quốc gia, hệ thống sông, hồ và núi đan xen dày đặc tạo nên những cảnh quan hùng vĩ, hiếm thấy.

Vườn quốc gia Westland Tai Poutini.

Vườn nằm trên bờ biển phía tây của vườn quốc gia lớn, được thành lập năm 1960. Vườn có diện tích 1.175 km2 kéo dài từ đỉnh núi cao nhất của dãy Alps đến bờ biển hoang sơ, tiếp giáp với vườn quốc gia Aoraki.

Vườn quốc gia Westland Tai Poutini.

Trong vườn mạng lưới các sông băng, hồ nước đan xen dầy đặc. Sông băng Franz Josef và Fox là hai điểm thăm quan du lịch nổi tiếng nằm trong Vườn quốc gia Westland Tai Poutini. Ở đây cũng được phép tổ chức các hoạt động săn bắn như săn hươu, sơn dương, dê núi và cho khai thác dịch vụ sử dụng trực thăng tiếp cận những vùng núi hiểm trở. Đi bộ đường dài ở đây cũng thu hút rất đông người tham gia bởi cảnh quan hùng vĩ, ngoạn mục của núi non kết hợp với những suổi nước nóng.

Vườn quốc gia cũng là địa điểm thăm quan thu hút rất đông khách du lịch, bên cạnh đó các vận động viên đến từ khắp nơi trên thé giới cũng đổ về đây tham gia những hoạt động leo núi, câu cá, thám hiểm…

Theo disanthegioi.info

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc