Home » Xã hội » Tổng thống Mỹ với Những chuyến công du nước ngoài 2016
Trong năm 2016, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ thực hiện hàng chục chuyến công du nước ngoài, trước ngày ông rời Nhà Trắng.

Những chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Obama năm 2016.

000_DV2181234-630.jpg

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu ở Manila Harbor ngày 17 tháng 11 năm 2015 sau khi đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Trong năm 2016, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ thực hiện hàng chục chuyến công du nước ngoài, trước ngày ông rời Nhà Trắng.

Tin ghi nhận được cho biết những chuyến công du được Tổng Thống Hoa Kỳ thực hiện trong năm nay nhắm vào nhiều mục đích khác nhau, từ chuyện tăng cường sự hiện diện quân sự ở Châu Á-Thái Bình Dương, thúc đẩy các nước phê chuẩn Hiệp Định Kinh Tế Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương TPP, mở rộng địa bàn hoạt động ở Châu Mỹ La tinh, gia tăng hợp tác để cùng hoạt động bài trừ khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS và kêu gọi các chính phủ thực hiện chính sách bảo vệ môi trường, chống lại hiện tượng mặt đất ấm dần.

Phần lớn những mục tiêu này được Tổng Thống Barack Obama đặt ra ngay từ ngày mới đặt chân vào Nhà Trắng, vì thế, có thể xem những chuyến đi ông thực hiện trong năm nay sẽ giúp ông để lại dấu ấn lịch sử hay di sản về mặt ngoại giao với cộng đồng thế giới.

Cho đến giờ, có những chuyến đi đang được dự trù và những chuyến đi hầu như chắc chắn sẽ thành hình.

Bốn chuyến đi gần như chắc chắn xảy ra là chuyến đi Nhật Bản vào tháng Sáu để dự thượng đỉnh G-7, sau đó là chuyến đi Ba Lan vào tháng Bảy để dự thượng đỉnh NATO. Đến tháng Chín, Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ sang Trung Quốc dự thượng đỉnh G-20, và vào tháng Mười Một sẽ đến Peru dự Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong số những chuyến đi được dự trù diễn ra, có chuyến viếng thăm Cuba và Việt Nam.

Tháng Bảy năm ngoái khi đón Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Tổng Thống Obama có hứa là sẽ thu xếp thời gian để sang thăm Việt Nam, và theo tin từ Nhà Trắng, các phụ tá của ông đang thu xếp để ông ghé Hà Nội. Thời điểm chưa được nói đến, nhưng tin cho hay sẽ ở một trong 2 chuyến Tổng Thống sang Châu Á dự thượng đỉnh, tức vào tháng Sáu hay tháng Chín năm nay.

Mặc dù các viên chức Nhà Trắng nói rằng tất cả mọi chuyến công du nước ngoài của Tổng Thống đều quan trọng như nhau, nhưng một vài nhà quan sát mà chúng tôi có dịp trao đổi lại nghĩ khác, cho rằng những chuyến đi Tổng Thống Hoa Kỳ thực hiện vào năm cuối cùng chỉ mang biểu tượng ngoại giao, vì ngay những năm sau đó các quốc gia ông ghé thăm phải làm quen và làm việc với người kế nhiệm ông trong vai trò lãnh đạo nước Mỹ.

Riêng với Việt Nam, giả sử Tổng Thống Obama ghé thăm Hà Nội, chắc chắn ông sẽ được đón tiếp long trọng. Chỉ tiếc một điều: nếu chuyến đi này thành hình, ông sẽ là vị tổng thống Mỹ thứ 3 đến Việt Nam, và cũng như 2 vị tiền nhiệm là Tổng Thống Bill Clinton và Tổng Thống George W. Bush, ông sẽ có mặt ở Việt Nam chỉ vài tháng trước ngày trao chìa khóa mở cửa Nhà Trắng cho người khác.

Theo rfa.org 

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Tổng thống Mỹ với Những chuyến công du nước ngoài 2016”

  1. thay mặt Đảng, chính phủ và nhân dân VN tôi chân trọng kính mời ông đến thăm đất nước chúng tôi. và kính mời Ông ghé nhà thăm nhà tôi vàăn bữa cơm thân mật với gia đình chúng tôi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc