Home » Xã hội » Báo cáo môi trường về mức độ ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Hạ long có mức ô nhiễm vượt xa mức cho phép – đó là Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015 do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện và công bố.

Sức khỏe người dân ảnh hưởng do chất lượng không khí ở Việt Nam không đảm bảo. Ảnh: Lê Hiếu - vnexpress.net

Sức khỏe người dân ảnh hưởng do chất lượng không khí ở Việt Nam không đảm bảo. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo báo cáo thì nguyên nhân ô nhiễm là do ảnh hưởng của khí thải giao thông và công nghiệp. Ngay cả thành phố du lịch như Hạ Long cũng bị ô nhiễm bởi các hoạt động khai thác than và nhiệt điện. Các chất như CO2, SO2, CO3, NO2, CO vượt xa mức cho phép rất nhiều lần.

Ngược lại, báo cáo cho thấy môi trường không khí ở khu vực nông thôn khá tốt. Nhiều khu vực miền núi, vùng thuần nông còn chưa bị ô nhiễm, một số vùng nông thông nhưng có điểm công nghiệp xen kẽ trong khu dân cư có dấu hiệu ô nhiễm môi trường cục bộ.

Trong buổi trình bày báo cáo, ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: “chất lượng môi trường không khí tại nông thôn có nơi bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không đúng liều lượng gây phát tán một lượng hóa chất độc hại vào không khí”,

Tình trạng ô nhiễm tại các vùng nông thôn có làng nghề cũng có xu hướng tăng, chủ yếu là ô nhiễm bụi, khí độc, hơi kim loại, mùi và tiếng ồn. Nguyên nhân là do người dân sử dụng than chất lượng thấp, dây chuyền công nghệ sản xuất lạc hậu, chưa đầu tư cho hoạt động xử lý chất thải.

thậm chí, ô nhiễm còn có xu hướng mở rộng phạm vi lên một số khu vực thượng nguồn, vùng nông thôn. Hiện tượng xâm nhập mặn ở vùng hạ lưu, cửa sông diễn ra khá phổ biến trong những năm gần đây tại vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Duyên hải miền Trung.

Địa bàn các khu công nghiệp cho thấy mức độ ô nhiễm không khí vượt mức cho phép, tình trạng ô nhiễm tại các khu công nghiệp ở miền Bắc cao hơn miền Nam. Do các khu công nghiệp ở miền Bắc tập trung các nhà máy nhiệt điện, xi măng tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch nên dẫn tới phát thải lượng bụi lớn; công nghệ cũ, lạc hậu.

Nồng độ khí SO2 (dioxit lưu huỳnh) đo được quanh các khu công nghiệp miền Bắc cao hơn các khu ở miền Nam. Nhưng nồng độ khí NO2 quanh các khu công nghiệp ở miền Nam lại cao hơn các khu miền Bắc. Do các khu công nghiệp miền Nam sản xuất hóa chất, kim loại, điện tử.

Báo cáo cũng nêu tác hại của ô nhiễm đến sức khỏe con người, là thủ phạm gây ra bệnh ung thư phổi với số lượng người mắc bệnh ngày càng cao

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc