Home » Cổ truyền, Văn hóa » Bí ẩn chữ “Thần” ở núi Thạch Bi, Thanh Hóa

Ngọn núi Thạch Bi ở Thanh Hóa không biết từ khi nào xuất hiện một chữ “Thần” bằng Hán tự, nét chữ mềm mại và tinh xảo, xung quanh cũng không có lối đi nào có thể tiếp cận được ký tự này.

chữ Thần

Chữ “Thần” bằng hán tự xuất hiện trên núi Thạch Bi (Ảnh: khampha.vn)

Ngọn núi nơi xuất hiện ký tự này nằm ở  ở xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, nằm cạnh con sông Hoạt hiền hòa.

Ký tự chữ “Thần” được tạc chính giữa một vách núi dựng đứng và bằng phẳng, cách mặt đất 20 m, rộng 3 m, cao 3,5 m. Bên cạnh chữ Thần còn có các chữ nhỏ khác nữa, tuy nhiên vì lý do nào đó mà có người đã dùng đục để phá các chữ nhỏ này tạo thành một vết dài từ trên xuống, nước từ trên núi nhỏ xuống qua vết đục ấy như dòng chảy của giọt nước mắt.

Xung quanh không thấy dấu vết chân đi lên hay điểm dừng chân, vậy người xưa làm thế nào để trèo lên được để khắc được chữ “thần” to lớn và công phu đến như vậy?

Người dân ở xã Nga Thiện ai cũng biết câu chuyện hai cha con ở Nga Điền vì tìm cách đục chữ trên tấm bia đá này, sau đó trở về nhà bị ốm chết

Nhiều người dân nơi đây từ nhỏ đã nhìn thấy chữ “Thần” này, theo kể lời kể lại thì từ đời ông của họ đã nhìn thấy chữ này. Từ bao thế hệ qua, người dân đều chứng kiến sự xuất hiện chữ chữ “Thần” bí ẩn này, vẫn sừng sững tồn tại mặc những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết.

Cách đây 6 năm, một đoàn khảo cổ đã đến nghiên cứu tấm bia đá bí ẩn này và đã xác định rằng chữ to nhất là chữ “Thần”, còn hai dòng chữ nhỏ ở xung quanh thì không xác định được do bị đục, nước chảy và rêu bám khiến chữ bị lu mờ.

Vùng đất gắn liền với truyền thuyết, chuyện cổ tích

Theo sử sách ghi lại, xưa kia vùng đất Nga Sơn là một hoang đảo, giáp với cửa biển. Vùng đất này gắn với nhiều truyền thuyết và những câu chuyện cổ tích

Mai An Tiên cho rằng cuộc sống mình có được là do an bài của số phận, nên Vua Hùng bắt tội vì cho rằng không xem trọng ân sủng của Vua, vì thế mà đày ra nơi hoang đảo. Công chúa vợ Mai An Tiêm thì nhất quyết theo chồng cùng đi đày ra hoang đảo, vì vợ chồng hoạn nạn phải có nhau. Sau đó gia đình Mai An Tiêm không những không bị chết mà còn tìm ra hạt dưa hấu. Vua biết mình đã sai, đời người sướng hay khổ đều có an bài theo phúc phận nên mời gia đình Mai An Tiêm trở về.

Đây cũng là nơi có câu truyện Từ Thức lạc vào động Bích Đào gặp nàng tiên Giáng Hương, cùng vui thú nơi tiên cảnh.

Xưa kia của biển Thần Phù là nơi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ khiến nhiều bậc quân vương hay thi sĩ đi qua đều lưu lại những tác phẩm thơ ca như Lý Thánh Tông, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Ngô Thì Sĩ.

Nguồn gốc của chữ “Thần”

Theo lịch sử thì khi vua Lý Thái Tông đưa quân xuống đánh quân Chiêm Thành ở phía nam, khi đi ngang qua cửa biển Thần Phù thì gặp sóng to gió lớn khiến không thể tiến quân. May nhờ có một đại sĩ cao cường giúp gió lặng sóng yên. Thắng trận trở về, nhà vua cho lập đền thờ tưởng nhớ vị đạo sĩ nọ. Đền thờ có tên là Áp Lãng chân nhân và nhà vua gọi tên nơi này là cửa biển Thần Phù (hay còn gọi là Thần Đầu).

Sách “Đại Nam nhất thống chí” của Quốc sử quán triều Nguyễn ghi rất rõ: “Núi Thạch Bi ở phường Mĩ Quan, thuộc huyện Tống Sơn (nay thuộc xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn). Non liền bến nước, móng đá thuyền chui. Trên vách đá có một chữ “Thần” viết bằng nét son tươi thắm, tương truyền vua Lê Thánh Tông ngự đề chữ đó”.

Xưa kia nước dòng sông Hoạt là nơi cửa biển Thần Phù, lúc nước dâng cao nên có thể nhìn rõ tấm bia, nhưng nay cửa biển đã bị chặn nên không dễ mà nhìn cho rõ được tấm bia này.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa, họa sĩ Phan Bảo nói trên VTC thì trước đây Nga Sơn còn mênh mông sông nước. Khi thủy triều lên cao thì neo thuyền vào sát vách đá và khắc chữ trên đó, việc khắc chữ này đòi hỏi trong một thời gian rất lâu. Cách giải thích này dù chưa có cơ sở vững chắc nhưng cũng chưa có được một lý giải nào khác thuyết phục hơn.

Ngày nay chưa có tài liệu chính thức nào được công bố liên quan đến chữ “Thần” ở núi Thạch Bi. Nhiều đoàn nghiên cứu về tấm bia này nhưng không sao xác định được nguồn gốc, lịch sử hay niên đại của tấm bia đá. Huyện Nga Sơn có kế hoạch phát triển thành du lịch tâm linh gắn với các di tích phụ cận.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc