Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm: 32 cảnh sát bị bắt giữ

Sáng ngày 15/4 cuộc đụng độ giữa người dân và cảnh sát diễn ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chính quyền dùng hàng trăm công an, cảnh sát cơ động để cưỡng chế đất của người dân nơi đây.

Để bảo vệ đất của mình, người dân đã dùng gạch đá ném vào lực lượng cưỡng chế khiến công an phải bỏ chạy.

Video người dân chống trả cảnh sát cơ động

https://www.youtube.com/watch?v=i1W4nvXdAFk

Theo các nguồn tin cho biết phía người dân bị băt 15 người, trong đó có 1 thanh niên bị đánh với thương tích rất nghiêm trọng; phía lực lượng cảnh sát có 32 người bị người dân bắt giữ giam ở nhà văn hóa xã.

Ảnh của người dân

Ảnh của người dân

 

Trao đổi với VnExpress, một người dân tên Loan cho biết: “Các cảnh sát được chúng tôi cung cấp đồ ăn, nước uống đầy đủ và đối xử lịch sự”.

Sau đó phía chính quyền gia tăng áp lực nhằm cưỡng chế đất, buộc người dân phải chọn giải pháp đổ xăng vào nhóm cảnh sát bị bắt giữ với tuyên bố sẽ châm lửa nếu bị tấn công.

Ngày 16/4 người dân lập kênh phát thanh riêng nêu rõ việc bị cưỡng chế đất bất hợp pháp. Chính quyền đã huy động lực lượng rất đông công an và cảnh sát cơ động đến với đe dọa “xử lý thích đáng những người chống đối”.

Video người dân lập kênh phát thanh riêng, nêu rõ bị mất đất

https://www.youtube.com/watch?v=TPkOafBU2eg

Hiện tại mong muốn của người dân là việc thu hồi, giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đúng quy trình

Sự việc bắt đầu từ năm 1980, ông Đỗ Mười, lúc đó là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (chức danh tương đương Phó Thủ tướng hiện nay), ký quyết định thu hồi 48 ha đất nông nghiệp ở xã Đồng Tâm để thực hiện một dự án quốc phòng.

Tuy nhiên vì dự án không thực hiện được, nên năm 2007, lữ đoàn 28 trả lại cho chính quyền huyện Mỹ Đức 48 ha đất này.

Nhiều năm qua, người dân xã Đồng Tâm đã gửi đơn thư khiếu nại chính quyền huyện Mỹ Đức và chính quyền thành phố Hà Nội không trả đất lại cho dân mà phân lô, mua bán, xây dựng…

Dù người dân gửi đơn đi các nơi, nhưng duy nhất chỉ có tờ báo Người Cao Tuổi có một bài viết sự việc này vào tháng 1 năm ngoái. Tuy nhiên sau đó tờ báo này bị đình bản, và vụ việc này không được báo chí nào nhắc đến nữa.

Ánh Sáng

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm: 32 cảnh sát bị bắt giữ”

  1. Suy ngẩm 17/04/2017

    Bác nói: dễ 100 lần ko dân cũng chịu, khó 10 000 lần dân lịu cũng xong.
    Cái này là lỗi của cán bộ ko làm tốt nhiệm vụ phục vụ nhân dân mà chỉ lo vụ lợi cá nhân chăng

    Reply

Ý kiến bạn đọc