Home » Cổ truyền, Văn hóa » Hai người bạn thời thơ ấu cùng đối mặt trên chiến trường: P1- Lời tiên đoán của người thầy đã ứng nghiệm

Trong sử Việt chứng kiến những người bạn từ thời thơ ấu, nhờ nói khích nhau mà nỗ lực thi đỗ Thám hoa, tiến sĩ làm quan trụ cột của đất nước. Lịch sử cũng chứng kiến 4 người bạn sinh cùng năm, lớn lên cùng làng, luôn sát cánh bên nhau ghi dấu những chiến công trong lịch sử, để rồi chết cùng năm, bốn người bạn này là Đinh Bộ Lĩnh, Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Trịnh Tú.

>> Cuộc nội chiến bi hùng nhất sử Việt, ảnh hưởng lớn đến vận mệnh dân tộc sau này

Thế nhưng lịch sử cũng chứng kiến đôi bạn từ thời ấu thơ, học cùng một thầy, nhưng từ nhỏ đã thể hiện chí hướng khác nhau, và trớ trêu thay lịch sử lại để họ trở thành đối thủ của nhau trên chiến trường.

Thuở ấu thơ học cùng thầy, người thầy đã sớm có tiên đoán cho cả hai trò  

Nguyễn Hữu Cầu sinh năm 1712 (?) ở xã Lôi Động (nay thuộc xã Tân An), huyện Thanh Hà, Hải Dương. Vì ông bơi lội rất  giỏi nên người dân gọi ông là Quận He (He là tên một loài cá ở biển Đông).

Xuất thân trong gia đình nông dân, thưở nhỏ gia đình Nguyễn Hữu Cầu rất nghèo khó, dù thế ông vẫn chịu khó học hành. Nguyễn Hữu Cầu và Phạm Đình Trọng học cùng một thầy nên quen biết và dần dần rất hiểu nhau.

Nguyễn Hữu Cầu

(Tranh minh họa từ baobinhphuoc.com.vn)

Một hôm thầy đi đám, thầy liền cho 2 học trò đi theo. Lúc về, nhà đám có cho thủ lợn. Cầu và Trọng không ai muốn xách thủ lợn. Thầy liền ra về đối, ai đối không được phải xách thủ lợn.

Thầy đọc: Huề trư thủ (nghĩa là xách đầu lợn).

Trọng đối lại: Phan long lân (nghĩa là vịn vây rồng)

Cầu lại đối rằng: Diệt Tần phá Sở.

Thầy liền cầm cây quạt gõ lên đầu Cầu nói rằng đối không chuẩn, thừa chữ và phải xách thủ lợn. Cầu cãi rằng: “Tôi đối sai thật, nhưng ý tôi là muốn bóc vẩy rồng kia, chứ không thèm vịn vây rồng như Trọng!

Một lần khác thầy ra về đối: “Mười rằm trăng náu, mười sáu trăng treo”

Trọng đối rằng: “Tháng giêng rét đài, tháng hai rét lộc”

Còn Cầu đối: “Tháng mười sấm rạp, tháng chạp sấm động”

Nghe hai trò đối xong, thầy bảo: Thằng Trọng có khẩu khí làm quan to, còn thằng Cầu thì chỉ làm giặc!”

Từ đó thầy cũng không muốn dạy Cầu nữa, nên Cầu tìm thầy khác tiếp tục việc học hành.

Một hôm nhà thấy có việc phải mổ bò đãi khách, nhân đó thầy ra vế đối: “Tề hoàng ngưu” (nghĩa là “Giết bò vàng”)

Cầu nhanh nhẩu đối ngay rằng: “Trảm bạch xà” (nghĩa là “Chém rắn trắng”)

Thầy bảo đối thế là sai luật, Cầu đáp: “Tôi chỉ cốt lấy ý chứ không cần luật. Vả lại “giết bò vàng” đối với “chém rắn trắng” mà không đúng luật à?”

Thầy liền động viên: “Thế thì mày có chí lớn đấy! Cố lên con ạ!”

Gia nhập cuộc khởi nghĩa, sớm trở thành thủ lĩnh

Sau đó Nguyễn Hữu Cầu học võ, lớn lên gia cảnh quá nghèo nên đành tập hợp trai tráng làm cướp.

Lúc này tại Triều đình, chúa Trịnh Giang lấn át vua Lê, chỉ lo ăn chơi sa đọa, sưu cao thuế nặng khiến người dân oán thán. Các cuộc khởi nghĩa nổ ra khắp nơi. Năm 1739 Nguyễn Hữu Cầu gia nhập cuộc khởi nghĩa của hai anh em Nguyễn Tuyển và Nguyễn Cừ ở Ninh Xá.

Là người giỏi võ, lại biết cả văn, Nguyễn Hữu Cầu nhanh chóng tỏ ra là một tướng tài ba qua các trận đánh, dần dần nhận được sự tin yêu của Nguyễn Cừ, ông quyết định gả con gái cho Cầu. Từ đó Nguyễn Hữu Cầu trở thành vị tướng nổi tiếng bởi võ thuật và đầy mưu lược.

Năm 1741 cuộc khởi nghĩa bị thất bại, thủ lĩnh Nguyễn Tuyển bị hạ sát, Nguyễn Cầu bị bắt. Hai tướng trụ cột của nghĩa quân là Hoàng Công Chất và Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục lãnh đạo nghĩa quân, nhưng tách ra thành hai cánh quân khác nhau.

Nguyễn Hữu Cầu đem quân tiến đánh núi Đồ Sơn và đất Vân Đồn, dù gặp không ít khó khăn nhưng cuối cùng nghĩa quân đã chiến thắng. Nguyễn Hữu Cầu đã xây dựng Đồ Sơn thành căn cứ vững chắc.

Nguyễn Hữu Cầu

Nguyễn Hữu Cầu

Trong khi đó Hoàng Công Chất dẫn cánh quân của mình hoạt động ở Sơn Nam, cánh quân này giỏi thuỷ chiến, thường ra vào nơi cỏ rậm bùn lầy không để lại dấu tích.

Hai cánh quân Nguyễn Hữu Cầu và Hoàng Công Chất liên minh với nhau khá chặt chẽ gây cho quân Trịnh tổn thất rất lớn.

Sau những trận thắng lớn, thanh thế nghĩa quân Nguyễn Hữu Cầu ngày càng lớn. Các sử gia đều đánh giá Nguyễn Hữu Cầu là người lắm mưu mẹo, có những lúc bị bao vây đến mấy lớp thế nhưng Nguyễn Hữu Cầu vẫn thoát được ra ngoài.

Quân Nguyễn Hữu Cầu nhiều lần đe dọa tấn công vào kinh thành Thăng Long khiến chúa Trịnh lo lắng, cả một vùng rộng lớn thuộc Hải Phòng và Quảng Ninh ngày nay đều lọt vào tay nghĩa quân. Các binh tướng nhà Trịnh ai cũng sợ hoặc e ngại khi đối đầu với quận He. Chỉ một người duy nhất không hề e ngại mà sẵn sàng đối mặt cùng quận He, bởi đấy là người rất hiểu Quận He, người đấy không phải ai khác mà chính là người bạn thuở ấy thơ Phạm Đình Trọng.

Lời tiên đoán của người thầy đã ứng nghiệm

Khi Nguyễn Hữu Cầu không được thầy muốn dạy tiếp nữa, nên phải chuyển sang học thầy khác, thì Phạm Đình Trọng vẫn dùi mài kinh sử. Năm 1739 là thời điểm Nguyễn Hữu Cầu gia nhập cuộc khởi nghĩa, thì cũng chính là thời điểm Phạm Đình Trọng dự thi lần đầu và đỗ tiến sĩ, giữ chức Phó đô ngự sử. Sau đó ông được chúa Trịnh Doang phong làm Hiệp thống lĩnh 3 đạo Đông, Nam, Bắc.

Phạm Đình Trọng được cử phối hợp cùng viên tướng nhiều kinh nghiệm là Hoàng Ngũ Phúc đánh dẹp quân của Nguyễn Hữu Cầu.

Vậy là Lời tiên đoán của người thầy khi xưa đã ứng nghiệm: Phạm Đình Trọng làm được quan lớn trong Triều đình, còn Nguyễn Hữu Cầu chỉ làm giặc. Và lần này họ lại đối mặt với nhau trên chiến trường.

(Còn nữa)

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc