Home » Kinh doanh » Đâu rồi lời hứa của vị Thứ trưởng Dược(!?)

Khi mới nhậm chức Cục trưởng Cục Quản lí Dược vào tháng 6 năm 2004, ông Cao Minh Quang đã trả lời phỏng vấn báo chí với lời tuyên bố mạnh mẽ rằng: “Tôi cam kết bình ổn giá thuốc”. Đến bây giờ, sau 6 năm trên cương vị Thứ trưởng lãnh đạo ngành dược, ông Cao Minh Quang đã đánh mất lời hứa đó.

Tân Cục trưởng Quản lý Dược Cao Minh Quang đã nói: “Phải thừa nhận việc cấp phép nhập khẩu thuốc có những bất cập về quản lý. Tôi cùng các bộ phận có liên quan sẽ rà soát lại tất cả các qui trình, qui định làm việc để tìm các điểm bất hợp lý, điều chỉnh chúng nhằm mục tiêu công khai hóa các qui định, các thủ tục hồ sơ…; từng bước triệt tiêu nạn tham ô, móc ngoặc, nhũng nhiễu vốn dĩ tồn tại và phát triển trong môi trường tù mù, tranh tối tranh sáng, thiếu các qui chế rõ ràng, mạch lạc…”

Trả lời câu hỏi của PV: “Ông có tin chắc giá thuốc sẽ được bình ổn?” Ông Quang đã hùng hồn trả lời rằng: “Không phải chắc mà là chắc chắn. Tôi cam kết điều đó nhưng cần phải có thời gian. Với tôi, bình ổn giá thuốc là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của ngành dược bởi đây là vấn đề có ảnh hưởng tới cả cộng đồng, trong đó có những người bệnh, người nghèo.” – Thật đanh thép và đẹp đẽ thay lời tuyên bố của ông Cao Minh Quang lúc bấy giờ.

Thứ trưởng Cao Minh Quang - Ảnh: Việt Dũng

Ngay sau khi bài phỏng vấn Tân Cục trưởng được đăng tải, nhiều bạn đọc đã rất tin tưởng vì từ nay đã có một “Bao công” dẹp loạn giá thuốc. “Lời hứa đáng giá ngàn vàng “Tôi cam kết bình ổn giá thuốc” của tân Cục trưởng như là một liều kháng sinh “đánh thẳng” vào những “con vi khuẩn” đang làm rối loạn và đẩy giá thuốc tăng cao. Hy vọng rằng với khả năng và trách nhiệm của mình, ông Cao Minh Quang sẽ làm được những gì mà vị tiền nhiệm chưa thực hiện được…” – đó là ý kiến của một bạn đọc.

“Tôi rất tin tưởng vào những khẳng định mạnh mẽ của một quan chức cao cấp, chịu trách nhiệm trực tiếp về giá thuốc từ trước đến nay. Người dân chỉ mong mỏi một điều là những cam kết đó sẽ mau chóng trở thành hiện thực, nhất là những bệnh nhân nghèo đang hàng ngày phải chi những đồng tiền ít ỏi cho việc chữa bệnh…” – một bạn đọc khác bày tỏ.

Vậy ông Quang đã làm gì trong suốt 6 năm qua để lập lại trật tự và bình ổn giá thuốc? Có lẽ câu trả lời rõ ràng nhất chính là những kết luận về những sai phạm của Bộ Y tế trong “phi vụ” mua thuốc Tamiflu mà Thanh tra Chính phủ đã phanh phui. Thật không thể giải thích nổi khi chính ông Cao Minh Quang lớn tiếng tuyên bố sẽ bình ổn giá thuốc nhưng rồi chính ông lại “bật đèn xanh” cho phép mua nguyên liệu Oseltamivir –nguyên liệu sản xuất Tamiflu – của Ấn Độ với giá đắt gần 2 lần so với giá của Công ty Roche.

Mặc dù Bộ Y tế và Công ty Roche, nhà nghiên cứu – phát triển và bào chế Tamiflu, đã ký thỏa thuận về việc sản xuất Tamiflu tại Việt Nam và Roche đã gửi báo giá nguyên liệu Oseltamivir cho Việt Nam là 7.000 euro/kg (gần 9.000 USD/kg), nhưng ông Quang vẫn chỉ đạo 4 Cty dược trong nước tìm nguồn nguyên liệu khác. Và hậu quả là bốn công ty này đã mua 2.030kg nguyên liệu Oseltamivir của Cty Hetero Labs limited (Ấn Độ) và Cty Mambo Overseas Limited (Singapore) với giá 17.500-18.000 USD/kg. Tổng giá trị của thương vụ này là 27.180.000 USD. Như vậy, với sự chỉ đạo của ông Quang, việc mua nguyên liệu của Ấn Độ chất lượng kém, giá cao đã làm tăng chi phí lên hàng chục triệu USD.

Có phải ông Quang đã quên lời hứa rằng: “Sẽ triệt tiêu nạn tham ô, móc ngoặc, nhũng nhiễu…trong ngành Dược?” Chắc nhiều người quan tâm đến ngành Dược không thể quên “hành động dũng cảm” của ông khi mới nhận chức Cục trưởng Cục Dược là đã “tham mưu” cho Bộ trưởng Bộ Y tế lúc bấy giờ ra quyết định “cách chức” 1 Phó Cục trưởng và 3 Trưởng phòng của Cục Quản lý Dược. Khi ấy, nhiều người đã rất ngưỡng mộ ông và cho rằng đó là hành động thể hiện quyết tâm làm trong sạch ngành Dược của vị tân Cục trưởng. Thế nhưng, đến lúc này khi mọi việc vỡ lở thì hóa ra vị Cục trưởng ngày ấy và Thứ trưởng bây giờ đã nói và làm không hề giống nhau.

“Giấc mộng” bình ổn giá thuốc của ông Cao Minh Quang đã lạc đến phương trời nào? Đến lúc này, người ta có quyền đặt nghi vấn: Trong bao nhiêu năm tại vị, Thứ trưởng Quang đã chỉ đạo “đội giá” thuốc của bao nhiêu dự án, chương trình mua thuốc bằng tiền ngân sách Nhà Nước?

Vậy là bao nhiêu kỳ vọng của biết bao người bệnh về một lãnh đạo ngành Dược đem lại một luồng gió mới để bình ổn giá thuốc đến bây giờ đã tan theo mây gió. Những lời hứa, lời cam kết ngày nào không biết đến giờ Thứ trưởng Cao Minh Quang còn nhớ? Có phải vì những mục đích cá nhân hay vì những toan tính riêng mà ông đã đánh mất lời hứa và qua đó cũng đánh mất cả chính mình.

Khi câu chuyện về mua thuốc Tamiflu vẫn đang là đề tài nóng hổi, nhiều người than thở: Ngành Dược sẽ đi về đâu khi có một Thứ trưởng phụ trách ngành như vậy!?

Hải Anh

Theo LĐO

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Đâu rồi lời hứa của vị Thứ trưởng Dược(!?)”

  1. hhhh 09/09/2010

    Hứa cái j, chém gió thì có, lãnh đạo VN toàn ông IQ cao cả, bó tay

    Reply

Ý kiến bạn đọc