Home » Xã hội » Phá đường dây làm giấy tờ giả lớn nhất Quảng Nam
Ngày 23.9, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa bắt khẩn cấp và khám xét đối với 5 đối tượng trong đường dây làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.
bang gia

Hàng chục văn bằng giả bị công an thu giữ.

Trước đó- từ tháng 8.2012, Cơ quan An ninh điều tra đã lập chuyên án điều tra vụ việc.

Kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 8.2011 đến nay, đối tượng Trần Ngọc Sỹ (SN 1980, trú xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) câu kết với Nguyễn Thành Lê (SN 1979, trú phường Hoà Thuận, TP.Tam Kỳ, cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Quảng Nam), Nguyễn Bá Thấn (SN 1989, trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), Trần Huyền Ân (SN 1956, trú xã Bình Sam, huyện Thăng Bình: Bí thư chi bộ thôn Tiên Đũa) và Huỳnh Đức Trí (SN 1979, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) tổ chức làm giả con dấu, tài liệu, bằng đại học, cao đẳng… để bán cho các cá nhân có nhu cầu. 

Trong đường dây này, Sỹ và Lê là hai đối tượng cầm đầu. Thấn được giao trách nhiệm đi tìm khách, lấy tên tuổi, địa chỉ, cần loại bằng gì, thương lượng giá cả rồi sau đó chuyển thông tin lại cho Lê. Sau đó, Lê thuê Sỹ, Ân và Trí làm giả giấy tờ, bằng giả theo yêu cầu. Tuỳ theo loại bằng cấp mà các đối tượng trên ra giá (bằng đại học, cao đẳng giá 8,5 triệu đồng; bằng trung cấp giá 6,5 triệu đồng…) để bán cho người khác. 

Ngoài ra, đường dây này còn làm giả văn bản, con dấu và chữ ký của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để cho phép thăm dò khoáng sản vàng tại huyện Hiệp Đức. Thậm chí, chúng còn làm giả văn bản của Cục Công tác chính trị – Bộ Công an để lừa đảo xin tiền các chùa. 

Hiện Cơ quan An ninh điều tra đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Trần Ngọc Sỹ, Nguyễn Thành Lê và Nguyễn Bá Thấn vì có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đồng thời, thực hiện khám xét đối với Trần Huyền Ân và Huỳnh Đức Trí. Tang vật thu giữ gồm hàng trăm phôi bằng, chứng chỉ cùng nhiều phương tiện, máy móc phục vụ việc in ấn tài liệu, bằng giả. 

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam – cho biết: Hành vi phạm tội của các đối tượng có mức độ tinh vi và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, các đối tượng phạm tội có tổ chức, gây ảnh hưởng lớn đến an ninh, trật tự xã hội. Hiện nhiều văn bằng giả do đường dây này bán ra đang được các đối tượng mua, sử dụng, chủ yếu để vào làm công chức. 

Cơ quan An ninh điều tra yêu cầu những người đã mua, sử dụng văn bằng, giấy tờ giả của nhóm đối tượng trên cần sớm liên hệ với Cơ quan An ninh điều tra để nộp lại và khai báo thành khẩn để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, nếu không sẽ bị xử lý hình sự. 

Theo laodong

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc