Home » Kinh doanh » Cảnh giác với tin đồn về cung cầu ngoại tệ

Hình minh họa

* Giá vàng tăng

Giá USD tự do đã tăng lên 19.200 đồng/USD vào cuối tuần qua. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra nhận định tin đồn mất cân đối cung cầu ngoại tệ khiến tỷ giá USD/VND tăng trong thời gian qua là không đáng tin cậy.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Vụ trưởng Vụ Dự báo – Thống kê tiền tệ (NHNN) – thông báo: Cho đến thời điểm hiện tại, thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng vẫn bảo đảm an toàn, có khả năng đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ đến hạn và thỏa mãn hầu hết các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế.

Theo ông Nghĩa, trong khi cung, cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn ổn định thì yếu tố tâm lý và kỳ vọng bất hợp lý của thị trường được tạo lập trên cơ sở các thông tin bất đối xứng, không đáng tin cậy là nguyên nhân chính dẫn đến tăng tỷ giá USD/VND không hợp lý. Trong nền kinh tế có mức độ đô la hóa cao thì tác động của yếu tố tâm lý đến ổn định tỷ giá là rất lớn có thể dẫn đến những phản ứng thái quá của thị trường và để lại những hậu quả đáng tiếc. Do đó, người dân và doanh nghiệp cần hết sức thận trọng với các thông tin bất đối xứng hoặc lời đồn đoán thiếu căn cứ để không phải gánh chịu rủi ro tỷ giá không đáng có. Các doanh nghiệp và tổ chức tài chính cần hành động một cách thông minh, có trách nhiệm với cộng đồng và nền kinh tế.

*Ngày 11.7, giá vàng SJC tại các tiệm vàng công bố giá bán dao động từ 28,31 triệu – 28,35 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá vàng đóng cửa cuối tuần ở mức 28,33 triệu đồng/lượng tại TP.HCM và 28,35 triệu đồng/lượng tại Hà Nội (tăng 110.000 đồng/lượng). Giá vàng thế giới cuối tuần qua tăng mạnh 15 USD/ounce, ở mức 1.211 USD/ounce. Tốc độ biến động tăng giảm giá của vàng trong nước những phiên giao dịch gần đây thường chậm hơn so với giá thế giới.

Theo thanhienonline


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc