Home » Kinh doanh » Chứng khoán về “mo”

“Mo” ở đây là phiên cuối năm 2009, cách đây trên 6 tháng. Vào lúc đó VN-Index đạt 494,77 điểm – trong khi kết thúc phiên 7.7, VN-Index đạt 496,91 điểm, tuy còn trên “mo” vài điểm (tăng 0,43%), nhưng với HNX chỉ đạt 155,09 điểm thì còn dưới “mo” khá xa (giảm 7,78%).

Về “mo” của chứng khoán được lý giải bằng nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân do chứng khoán thế giới bị sụt giảm; nếu trước đây chủ yếu tác động về mặt tâm lý, thì nay tác động khá trực tiếp, có tính liên thông, làm cho chứng khoán VN bị giảm thái quá. Chứng khoán thế giới giảm do kinh tế chưa hồi phục sau cuộc khủng hoảng xuất phát từ Mỹ, nay lại phải ứng phó với cuộc khủng hoảng nợ công ở nhiều nước châu Âu, làm cho tài chính thế giới đứng trước nguy cơ khủng hoảng kép.

Có nguyên nhân do dòng tiền vào thị trường chứng khoán bình quân 1 phiên trên cả 2 sàn đã giảm liền trong 3 tháng nay. Do cung chứng khoán tăng mạnh ở nhiều nguồn (từ công ty lên sàn, từ phát hành bổ sung chia thưởng, chia cổ tức, từ cổ đông nội bộ bán ra…).

Cũng có nguyên nhân do yếu tố tâm lý: lòng kiên nhẫn của các nhà đầu tư (NĐT) bị thử thách, thậm chí có một bộ phận đã chán nản với việc mua vào cổ phiếu…

Tuy nhiên, lúc về “mo” cũng là lúc chứng khoán có thể bật trở lại. Có nhiều yếu tố tạo nên sức bật này. Chứng khoán thế giới giảm mạnh, đã bắt đầu xuất hiện những phiên tăng trở lại; chứng khoán VN giảm quá đà so với thế giới thì khi bật lại sẽ có tốc độ bật cao hơn để “bù lại”.

Các NĐT nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng mặc dù có ít hơn (trong 20 phiên gần nhất, NĐT nước ngoài mua ròng 1.300 tỉ đồng, tính bình quân là 65 tỉ đồng/phiên, riêng 5 phiên gần nhất đạt

44 tỉ đồng/phiên). Kinh tế vĩ mô của VN đang có 4 đặc điểm nổi bật: tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước; tăng trưởng tương đối toàn diện trên hầu hết các ngành, lĩnh vực; là tín hiệu khả quan để hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu cả năm. Lạm phát đã được kiềm chế. Lãi suất cho vay và lãi suất huy động đang có xu hướng giảm xuống để tiến tới “ra 12 vào 10”. Tốc độ tăng trưởng tín dụng cao lên. Giá vàng, giá USD đã chững lại. Lãi suất huy động hiện chỉ còn khoảng 11%/năm và sẽ còn giảm nữa.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng: 495 điểm có thể là đáy để VN-Index bật lên.

Ngọc Minh

Theo thanhnienonline


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc