Home » Kinh doanh » Đón đầu nhập khẩu vàng?

Nhập khẩu vàng thời điểm hiện nay là rất đúng lúc. Nhiều người cho là như vậy, bởi Việt Nam đã xuất khẩu khá nhiều khi giá đạt đỉnh điểm hồi tháng 5-6. Giờ giá giảm và có thể còn giảm nữa, việc cấp phép nhập khẩu giai đoạn này là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ nằm phục để nhập về những lô vàng giá rẻ phục vụ nhu cầu trong nước đang lên cao trong 1-2 tuần gần đây.

Quyết định chính thức chưa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra, nhưng về cơ bản thì thị trường đã có tâm lý chuẩn bị. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã công bố miệng bên lề một cuộc họp vào thứ Sáu tuần trước và nhiều khả năng văn bản chính thức sẽ có vào chiều nay, 12/7.

Một yếu tố nữa có thể là lý do dẫn đến quyết định cho phép nhập khẩu vàng là giá trong nước được báo chí công bố cao hơn giá thế giới từ 400.000-700.000 đồng/lượng. Sự chênh lệch quá lớn này có thể dẫn tới việc nhập lậu vàng hàng loạt, ảnh hưởng tới thị trường ngoại tệ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giá vàng trong nước 2 tuần gần đây vẫn đang bằng hoặc thấp hơn giá thế giới quy đổi cộng với thuế và phí.

Tính riêng cho phiên giao dịch sáng nay (12/7), giá vàng thế giới đứng ở quanh mức 1.209 USD/ounce. Với tỷ giá tự do biến động từ 19.150-19.180 thì giá vàng thế giới quy đổi rơi vào khoảng 27.900.000 đồng/lượng. Cộng thêm khoảng 500.000 tiền thuế và phí gia công thì 1 lượng vàng miếng có giá khoảng 28,4 triệu đồng. So với mức giá trong nước các doanh nghiệp bán ra là 28,3 triệu đồng/lượng thì vàng trong nước hiện còn thấp hơn giá thế giới quy đổi.

Chênh lệch giá trong 2 tuần trước cũng tương tự với giá trong nước ngang bằng hoặc thấp hơn giá thế giới quy đổi.

Như vậy, có thể thấy lý do nhập vàng để bình ổn thị trường là không thuyết phục.

Thực tế cho thấy, trong vài tháng vừa qua, các doanh nghiệp đã xuất khẩu vàng quá nhiều do giá trong nước thấp hơn thế giới tới cả triệu đồng/lượng. Nếu không tính xuất lậu thì số vàng xuất khẩu chính thức thông qua việc chuyển thành vàng trang sức theo thống kê của TBKT cũng lên tới khoảng 36 tấn.

Đây là một số vàng rất lớn và nó khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ nguồn cùng vàng cho kinh doanh thông thường. Số lượng vàng dự trữ trong dân theo tính toán của một số chuyên gia là khá lớn, có thể lên tới 300-400 tấn. Tuy nhiên, phần lớn đây là số vàng “chết”. Đây là những khoản vàng được người dân nắm giữ với mục tiêu đảm bảo giá trị tài sàn là chính chứ không cần lãi. Việc huy động vàng với mức giá không được cao quá là rất khó khăn đối với các doanh nghiệp lớn. Do vậy, áp lực đòi hỏi nhập khẩu vàng rất lớn cho dù thị trường ngoại tệ đang ở vào thời kỳ “nóng”.

Theo xaluan.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc