Home » Khoa học » Thời gian trôi nhanh hơn khi ta sống trên cao

Các nhà khoa học Mỹ vừa chứng minh một thuyết tương đối của nhà khoa học thiên tài Albert Einstein, theo đó độ cao càng tăng thì đồng hồ chạy càng nhanh.

Ảnh minh họa: blogspot.com.

Lúc sinh thời nhà vật lý Einstein cho rằng độ cao càng tăng thì đồng hồ chạy càng nhanh vì lực hút của trái đất lên chúng giảm dần theo độ cao. Điều đó có nghĩa là những người sống trên các tầng trên của tòa nhà chọc trời sẽ già nhanh hơn so với những người sống ở tầng một. Quan điểm này được chấp nhận từ nhiều thập kỷ trước, song chưa có nhà khoa học nào kiểm chứng bằng thực nghiệm và đưa ra những con số cụ thể.

Sau khi chế tạo được hai chiếc đồng hồ nguyên tử có độ chính xác cao nhất thế giới (chỉ sai một giây trong 37 tỷ năm) các nhà vật lý thuộc Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ quyết định tiến hành thử nghiệm để kiểm chứng học thuyết của Einstein. Họ cầm đồng hồ và leo từ lên từng tầng của một tòa nhà chọc trời.

Kết quả cho thấy, cứ mỗi khi được di chuyển lên vị trí cao hơn khoảng 30 cm, cặp đồng hồ nguyên tử lại “chạy” nhanh hơn vài phần nghìn giây. James Chin-Wen Chou, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nói rằng nếu bước lên một tầng có độ cao 3 m, chúng ta sẽ mất 900 phần tỷ giây. Nếu sống trọn đời trên một căn hộ ở độ cao 380 m, một người 79 tuổi sẽ mất 104 phần triệu giây trong cuộc đời.

Người phát ngôn của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ thừa nhận hiện tượng nói trên không tác động lớn tới cuộc sống con người.

“Khoảng thời gian bị mất quá nhỏ nên con người không thể cảm nhận được. Nhưng kết quả thử nghiệm có thể tạo tiền tề cho sự ra đời của nhiều ứng dụng thực tế trong địa vật lý và các lĩnh vực khác”, người phát ngôn nói.

Minh Long

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc