Home » Khám Phá, Khoa học » Chuyên gia Nhật bản chế tạo khẩu trang ‘phát hiện’ được COVID-19 từ trứng đà điểu

Các nhà khoa học tại Đại học tỉnh Kyoto (KPU), nằm ở phía tây Nhật Bản, đã phát triển loại khẩu trang có khả năng “phát sáng” dưới ánh sáng cực tím nếu tiếp xúc với SARS-CoV-2, theo Kyodo News.

Các nhà khoa học đã tạo ra những chiếc mặt nạ phát hiện virus bằng cách sử dụng kháng thể chiết xuất từ ​​trứng đà điểu. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nhà khoa học đã tạo ra những chiếc mặt nạ phát hiện virus bằng cách sử dụng kháng thể chiết xuất từ ​​trứng đà điểu. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nhà khoa học đã tạo ra phản ứng này bằng cách sử dụng kháng thể chiết xuất từ ​​trứng đà điểu. Đà điểu có khả năng tạo ra nhiều loại kháng thể hoặc protein khác nhau, để vô hiệu hóa các thực thể lạ xâm nhập vào cơ thể.

Theo Kyodo News, loại khẩu trang mới này sẽ phát sáng dưới tia cực tím nếu tiếp xúc với SARS-CoV-2.

Vào tháng 2 năm 2020, các nghiên cứu đã tiêm cho đà điểu cái một lượng SARS-CoV-2 bất hoạt và vô hại. Họ đã chiết xuất thành công một lượng lớn kháng thể từ trứng của những con đà điểu này.

Tiếp theo, các nhà khoa học đã phát minh ra một bộ lọc đặc biệt có thể lắp vào bên trong khẩu trang. Để kiểm tra, người dùng có thể tách bộ lọc này ra khỏi khẩu trang và phun lên nó một loại thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể kháng SARS-CoV-2 chiết xuất từ ​​trứng đà điểu. Nếu phát hiện có virus, bộ lọc sẽ phát sáng dưới tia cực tím.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với 32 người với COVID-19 trong 10 ngày theo quy trình tiêu chuẩn.

Kết quả thí nghiệm cho thấy tất cả những chiếc khẩu trang mà những người này đeo đều phát sáng dưới tia cực tím. Ánh sáng này mờ dần theo thời gian và khi tải lượng virus giảm.

Mục tiêu tiếp theo của các nhà khoa học Đại học Kyoto là mở rộng chương trình thử nghiệm với sự tham gia của 150 người.

Chủ tịch KPU Yasuhiro Tsukamoto – người dẫn đầu nhóm nghiên cứu trên – phát hiện mình bị nhiễm COVID-19 nhờ chiếc khẩu trang này. Kết quả xét nghiệm sau đó khẳng định anh mắc bệnh.

“Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt kháng thể chiết xuất từ ​​trứng đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn làm sản phẩm này như một bộ dụng cụ thử nghiệm tiện lợi mà ai cũng có thể sử dụng ”, ông Tsukamoto nói.

Với việc sản phẩm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, các nhà khoa học Nhật Bản kỳ vọng chính phủ có thể cấp phép bán loại khẩu trang này ra thị trường vào năm sau.

Ngọc Mai

Theo ntdvn.net

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc