Home » Kinh doanh » Nước Mỹ sẽ mất thêm hơn 200 tỷ USD để cứu 2 tập đoàn cho vay thế chấp lớn
Tháng 9/2008, 2 tập đoàn cho vay thế chấp lớn nhất Mỹ Fannie Mae và Freddie Mac đã suýt sụp đổ nếu không được chính phủ Mỹ cứu.

Fannie Mae và Freddie Mac, hai tập đoàn cho vay thế chấp lớn nhất tại Mỹ và chịu sự kiểm soát của chính phủ Mỹ, có thể cần Bộ Tài chính Mỹ hỗ trợ thêm hơn 200 tỷ USD trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2013.

Cơ quan tài chính bất động sản liên bang (FHFA), cơ quan mang trách nhiệm giám sát các công ty có nhận hỗ trợ từ chính phủ Mỹ, trong phân tích mới nhất đưa ra con số ước tính trên như kịch bản xấu nhất đươc tính toán dựa trên kết quả kiểm tra ngân hàng Mỹ năm 2009.

Tiền hỗ trợ cho Fannie Mae và Freddie Mac, cho đến nay đã lên tới 148 tỷ USD từ khi bị thâu tóm vào năm 2008, có thể tăng thêm 221 tỷ USD nếu trong ngắn hạn sự phục hồi lên mạnh.

Trong tuyên bố đưa ra khi công bố báo cáo, ông Edward J. DeMarco, quyền giám đốc điều hành của FHFA, cho rằng: “Dự báo trên đặt mục tiêu giúp các nhà hoạch định chính sách và công chúng biết được cuối cùng người đóng thuế phải chi tiêu bao nhiêu tiền để cứu Fannie Mae và Freddie Mac. Kết quả trên phản ảnh phần nào thay đổi về giá nhà đất.”

Các nhà điều tiết thị trường Mỹ đã tiếp quản tập đoàn Fannie Mae và Freddie Mac vào tháng 9/2008 sau khi thua lỗ từ khủng hoảng trên thị trường thế chấp dưới chuẩn tăng lên, 2 tập đoàn này suýt sụp đổ. Từ đó đến nay, 2 tập đoàn nhờ vào hỗ trợ từ chính phủ Mỹ để mua vào đảm bảo các khoản vay mua nhà trong khi đó các nhà hoạch định chính sách Mỹ tính đến cải tổ hệ thống.

Năm 2009, Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) tính toán Fannie Mae và Freddie Mac cần thêm 389 tỷ USD trợ cấp từ chính phủ trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2019.

Tháng 2/2010, Văn phòng quản lý và ngân sách của Nhà trắng cho rằng tổng số tiền dành cho 2 tập đoàn chỉ là 160 tỷ USD nếu kinh tế Mỹ mạnh lên.

Theo cafef

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc