Home » Kinh doanh » Nhà đất Hà Nội, Sài Gòn rục rịch giảm giá vì đói vốn
Trước giờ G ngân hàng hạ tỷ trọng Đề xuất giảm 30% giá nhà đất để kích cầu

Sau khi tăng giá gấp 1,5 lần vào hồi tháng 3, hai tuần gần đây, đất làng tại các thôn Vĩnh Thanh, Ngọc Chi, Phương Trạch… xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã chững lại. Anh Quốc An, một môi giới tại khu vực Đông Anh cho hay, đất tại các thôn từng làm mưa làm gió một thời hiện được chào với mức 35-40 triệu đồng một m2 (đất trong làng), 60-70 triệu đồng mỗi m2 (đất mặt đường), giữ nguyên so với thời điểm tháng 3 song người mua không mặn mà.

Đất tại thôn Mạch Lũng, Đại Mạch (khu vực gần cầu Thượng Cát) giá thấp hơn, khoảng 15-19 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí, cũng chỉ còn lác đác giao dịch. “Nếu thị trường vẫn tiếp tục trầm lắng, có khả năng một số nhà đầu tư ôm đất sẽ phải giảm giá vì lo ngân hàng siết nợ”, anh An cho hay.

Tại khu vực Sóc Sơn, đất bắt đầu có hiện tượng giảm giá. Rao bán hơn 400 m2, anh Thi (Kim Ngưu, Hà Nội) tiếc rẻ kể: “Cách đây khoảng hai tháng đã có người trả 6,5 triệu mỗi m2 nhưng tôi không bán. Nay sắp đáo hạn nợ ngân hàng, giá đất lại đứng im, tôi đành bấm bụng chào giá 6 triệu đồng mỗi m2”.

Nhà đầu tư này bộc bạch, anh muốn chờ giá đất lên ngưỡng 7 triệu mới đẩy đi, nhưng giá chưa kịp tăng đã nghe tin các ngân hàng đều ráo riết hạn chế cho vay bất động sản nên anh đành bấm bụng bán sớm.

Tương tự, nhiều người đầu tư bất động sản bằng vốn vay cũng đang “sống dở chết dở” với khoản nợ của mình. Anh Sơn – một nhà đầu tư cho biết, bạn bè của anh, không ít người chấp nhận bán lỗ 100 triệu đồng mỗi mảnh đất gần cầu Nhật Tân và Sóc Sơn mà vẫn chưa gặp khách.

Mảnh đất rộng khoảng 60m2 trong thôn tại xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh) có đường vừa ô tô 4 chỗ được chào giá 40 triệu đồng mỗi m2. Ảnh: Tuệ Minh.

Anh Sơn cho hay, bên cạnh một số người cần tiền trả nợ ngân hàng thì cũng không ít người chấp nhận lỗ vì cần tiền gấp để tìm cơ hội mới. “Nếu trước đây chưa bán được lô này, họ có thể dùng chính miếng đất đó để thế chấp vay ngân hàng, lấy vốn đầu tư cho ‘miếng mồi mới’. Giờ khó vay quá nên đành hạ giá bán tháo vì không muốn cơ hội trôi qua”, anh Sơn nói.

Tuy nhiên, theo giới đầu tư, giảm mạnh nhất hiện nay chủ yếu là những khu vực giá đã lên quá cao, không còn dư địa lợi nhuận. Còn những nơi tiềm năng, giá vẫn thấp và người mua không chịu áp lực trả nợ ngân hàng, thì không có chuyện xả hàng hay bớt giá.

Rơi vào tình trạng ảm đạm tương tự Hà Nội, giá căn hộ TP HCM có dấu hiệu sụt giảm, giao dịch trầm lắng. Một số dự án căn hộ bắt đầu có xu hướng giảm giá trực tiếp hoặc gián tiếp. Ngày 18/5 trong khi các mẩu tin quảng cáo chào bán căn hộ PetroVietnam LandMark giá 20,3 triệu đồng mỗi m2 thì cùng thời điểm này, một số sàn địa ốc chào giá 19,9 triệu đồng.

Với nhiều chủ đầu tư, trước tình hình giá nhân công, vật liệu xây dựng tăng 15-20%, không điều chỉnh giá bán nhích lên cũng là một hình thức giảm giá. Đơn cử một dự án căn hộ tại quận Thủ Đức phát đi thông báo tăng giá 5% do đội tiền vật tư nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt của khách hàng. Cuối cùng, chủ đầu tư đành phải giữ giá cũ để không mất khách. “Kẹt đầu ra, thanh khoản kém, chúng tôi buộc lòng không được tăng giá để níu kéo khách hàng nhưng thực chất là giá căn hộ đang giảm”, giám đốc kinh doanh dự án này bộc bạch.

Chủ đầu tư dự án này đang tung ra chương trình thuê mua kèm theo gói khuyến mãi tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Để kích cầu, doanh nghiệp bất động sản còn tung ra gói khuyến mãi như hình thức giảm giá gián tiếp. Đơn cử trong tháng 5, chủ đầu tư dự án Sunrise City (quận 7) tung chương trình cho thuê kèm quyền mua căn hộ. Khách hàng chọn nhà, ký hợp đồng thuê, đóng 20% giá trị căn hộ. Khi nhận nhà, đóng thêm 60%, người mua được tặng gói nội thất 5.000 USD và được sống thử trong căn hộ này. Sau 2 năm sống tại đây, khách hàng có quyền lựa chọn mua hoặc lấy lại tiền kèm lãi suất nếu không mua căn hộ.

Trao đổi với báo chí, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch Đầu tư), Nguyễn Bá Ân nhận định, đất Hà Nội lặng sóng và bắt đầu giảm giá là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu thực. Tuy nhiên, nếu đi vay ngân hàng với lãi suất cao có khi 25% để đầu tư bất động sản trong bối cảnh hiện nay là rủi ro không nhỏ.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình, Lê Quốc Duy phân tích: “Căn hộ TP HCM có xu hướng giảm giá trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua khuyến mãi là dấu hiệu của cơn khát vốn”. Ông cũng không loại trừ sẽ có nhiều chủ đầu tư thỏa thuận hoàn lại tiền cho khách hàng để tránh những thua lỗ nặng hơn từ nay đến hết quý IV.

Theo ông Duy, hiện doanh nghiệp không vay được vốn vì ngân hàng thắt chặt tín dụng hoặc nếu vay được thì lãi suất quá cao không phù hợp để kinh doanh. Công trình đang xây nhưng vắng khách, ngân hàng “lắc đầu” thì doanh nghiệp khó mà xoay sở nổi. “Việc giảm giá căn hộ là một giải pháp khơi thông vốn duy nhất trong thời điểm này và có thể sẽ tiếp diễn đến cuối năm”, ông nói.

Nhóm phóng viên

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc