Home » Khoa học » Siêu vật liệu cứng hơn kim cương giành Nobel Vật lý 2010

Hai nhà khoa học Andre Geim và Konstantin Novoselov thuộc trường đại học Manchester (Anh) đã được vinh dự nhận giải Nobel Vật lý 2010 với công trình nghiên cứu phát minh ra siêu vật liệu graphene – một loại vật liệu cứng hơn kim cương, dẫn điện và nhiệt cực tốt.

Graphene có nguồn gốc từ graphite (than chì). Màng graphene do Geim tạo ra chỉ dày bằng bề dày của một nguyên tử carbon. Đây là chất liệu mỏng nhất hiện nay. Khi xếp chúng chồng lên nhau sẽ tạo ra một vật liệu có nhiều đặc tính vật lý vô cùng độc đáo.

Hai nhà khoa học Andre Geim (trái) và Konstantin Novoselov

Vật liệu Graphene được Andre Geim và Konstantin Novoselov tổng hợp từ graphite năm 2004 trong thời gian họ đang làm việc tại trường đại học Manchester (Anh). Đây là phát hiện tình cờ, vì cả lý thuyết và thực nghiệm trước đó cho rằng không thể tồn tại đơn lớp graphite carbon. Việc khám phá ra cách chế tạo graphene là câu chuyện hy hữu trong lịch sử khoa học, bởi nó xuất phát từ một cuộn băng keo.

Vật liệu graphene được đánh giá còn cứng hơn cả kim cương và cực bền. Một sợi dây thép dài 28km sẽ tự đứt nếu nó được treo theo phương thẳng đứng, trong khi một sợi dây graphene chỉ đứt trong điều kiện tương tự ở độ dài trên 1.000km. Trong giới khoa học, hiện có người đang tính chuyện làm một chiếc “thang máy” bằng chất liệu graphene nối liền Trái đất với vệ tinh.

Andre Geim sinh năm 1958 tại Sochi (Nga), theo học ngành Vật lý ở Moscowvà bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Viện Vật lý chất rắn Chernogolovka năm 1987. Sau một thời gian nghiên cứu ở Anh và Đan Mạch, năm 1994, ông trở thành giáo sư thỉnh giảng của Đại học Nijmegen (Hà Lan) và từ năm 2001, Geim dạy tại Đại học Manchester (Anh).

Tiến sĩ Konstantin Novoselov sinh năm 1974 tại Nizhny Tagil (Nga). Chỉ trong 10 năm từ 1998 đến 2008, nhà vật lý học người Nga đã có tổng cộng 49 công trình khoa học được đăng trên tạp chí nổi tiếng Physics and Materials Science.

(Theo bee)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc