Home » Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Thuyết tiến hóa: Vụ lừa đảo “Piltdown Man” chấn động thế giới (Phần 1)
 “Người đàn ông Piltdown” có lẽ là một trong những trò lừa đảo nổi tiếng nhất trong lịch sử liên quan tới thuyết tiến hóa, và phải mất 40 năm các nhà khoa học mới phát hiện ra nó chỉ là một vụ lừa đảo.

Năm 1908, 2 công nhân làm đường đang đào bới trên một con mương phủ đầy cát sỏi dọc theo một con đường gần làng Piltdown ở Sussex, nước Anh. Họ đã được nhà khảo cổ học nghiệp dư kiêm luật sư Charles Dawson thuê tìm kiếm những cổ vật, xương và cả hóa thạch vốn được cho là có khá nhiều ở khu vực này. Sau vài ngày, các công nhân đã phát hiện ra vài mảnh vỡ giống như sọ dừa trong bãi cát và đưa những thứ đó cho Dawson. Sau khi kiểm tra kỹ càng, Dawson xác định rằng những mảnh vụn được tìm thấy là sọ người.

thuyet tien hoa, lua dao, Piltdown Man - Tin180.com (anh 1)
Charles Dawson

Mùa thu năm 1911, Dawson tìm thêm được một mảnh xương sọ lớn hơn và tin rằng nó thuộc cùng một hộp sọ với mấy mảnh sọ tìm được trước đó. Hơn nữa, ông còn tìm được một mảnh răng hà mã. Tất cả chúng đều được tìm thấy ở vị trí khai quật ban đầu ở Piltdown.Từ giữa năm 1908 tới năm 1911, Dawson đưa những phát hiện của mình tới một người quen cũ, là một thợ kim hoàn tên là W.J. Lewis Abbott. Abbott có chút hiểu biết về ngành khảo cổ học và cũng là một nhà sưu tầm hóa thạch. Abbott cho rằng những thứ Dawson tìm được là những hiện vật quan trọng và khuyên Dawson nên hỏi ý kiến của các chuyên gia.

thuyet tien hoa, lua dao, Piltdown Man - Tin180.com (anh 2)
Những mảnh sọ được tìm thấy

Nghe theo lời khuyên của Abbott, tháng 02/1912, Dawson liên hệ với Arthur Smith Woodward, một người bạn làm ở Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên của Anh để nói về những mảnh sọ này. Woodward đã rất ấn tượng về những phát hiện của Dawson và quyết định kiểm tra kỹ lưỡng hơn xem ở con hào phủ đầy cát sỏi kia còn thứ gì tương tự như vậy không.

Dawson và Woodward đã nhờ sự trợ giúp của Cha xứ Pierre Teilhard de Chardin giúp họ khai quật lần nữa tại địa điểm khai quật cũ ở Piltdown.Teilhard là một linh mục, đồng thời là một nhà thần học và một nhà cổ sinh vật học rất được kính trọng. Theo Richard Harters, tác giả của cuốn sách“Piltdown Man: Những mảnh xương bịp bợm”(Piltdown Man: The Bogus Bones Caper) sau này nói rằng,Dawson và Woodward đã chọncha Teilhard làm người giúp đỡ khai quật vì họ tin tưởng ông sẽ không tiết lộ phát hiện này với người khác.

thuyet tien hoa, lua dao, Piltdown Man - Tin180.com (anh 3)
Dawson và Woodward với những mảnh sọ

Năm đó, ba người đàn ông và một người làm thuê đã khai quật được một số hiện vật độc đáo ở Piltdown. Trong số đó có nửa hàm dưới bên phải của một con vật giống như khỉ, một vài mẩu xương hàm của voi, răng voi, hóa thạch hải ly và thêm vài mảnh xương sọ nữa. Cả ba đều cho rằng nửa hàm dưới kia thuộc về một động vật giống người chứ không phải của khỉ. Hơn nữa, do các mảnh xương được tìm thấy rất gần nhau nên họ càng tin tưởng ở kết luận của mình.

Sau khi phân tích các mẫu vật, họ đã cùng nhau đưa ra một kết luận có tính chất lịch sử. Họ khẳng định những mảnh hộp sọ và hàm dưới thuộc về một tổ tiên của loài người, là một “mắt xích còn thiếu” của thuyết tiến hóa, là một loài chuyển tiếp giữa người và khỉ. Họ tin rằng “Piltdown Man” là bằng chứng của việc con người đã tiến hóa từ “vượn người”. Ngoài ra, “phát hiện” này còn xác nhận giả thuyết rằng não bộ là bộ phận đầu tiên của cơ thể người “tiến hóa”. Điều này mâu thuẫn với tất cả các bằng chứng khảo cổ tính đến thời điểm lúc bấy giờ.

thuyet tien hoa, lua dao, Piltdown Man - Tin180.com (anh 4)
“Chân dung” người Piltdown được dựng lên từ các mảnh xương

Tháng 11 năm 1912, những phát hiện này chính thức được công bố rộng rãi trên báo chí. Sau đó, “Piltdown Man” được coi là bộ xương người cổ xưa nhất mà thế giới từng biết đến.

Vài tuần sau, Woodward và Dawson chính thức diễn thuyết về “Piltdown Man” trước rất nhiều khán giả tại Hội địa chất London. Họ kể lại chuyện đã khai quật được “Người Piltdown” như thế nào, và rằng họ tin chiếc sọ này không dưới 500.000 năm tuổi. Tuy nhiên, dù nhiều chuyên gia ủng hộ kết luận trên, vẫn có những người không tin điều đó.

(còn tiếp)

Theo tin180

Chuyên đề:

4 ý kiến dành cho “Thuyết tiến hóa: Vụ lừa đảo “Piltdown Man” chấn động thế giới (Phần 1)”

Ý kiến bạn đọc