Home » Cuộc sống số » Vì sao Chrome đang dần đánh bại Firefox trên thị trường trình duyệt

Thứ Ba vừa rồi trang tin LifeHacker đã thực hiện một cuộc khảo sát về trình duyệt mà độc giả của họ thường sử dụng, và kết quả thu được làm khá nhiều người ngạc nhiên khi lựa chọn Chrome là trình duyệt “được lòng” nhiều độc giả nhất với 42.27%, vượt Firefox khá xa (33.33%).


Kết quả này trái với dự đoán của những người tham gia, và cả những người tổ chức cuộc khảo sát, bởi Firefox trước nay hầu như luôn dẫn đầu trong cuộc chạy đua thị phần trình duyệt với tính năng mạnh mẽ và kho add-on hữu dụng khổng lồ. Cuộc khảo sát tuy mới chỉ nhận được ý kiến từ 40,000 độc giả nhưng đã cho thấy một gương mặt mới đầy tiềm năng cho ngôi vị trình duyệt số 1. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số yếu tố khiến cho Chrome có sức hút người sử dụng đến vậy.

Trải nghiệm sử dụng

“Mượt mà” là từ nhiều người đã ưu ái dành cho Chrome ngay lần đầu tiên tiếp xúc với trình duyệt này. Những extension của Chrome sau khi cài đặt có thể “xài luôn” mà không yêu cầu khởi động lại trình duyệt; từng tab của Chrome là một tác vụ riêng biệt, theo đó khi một tab bị treo, trình duyệt vẫn không bị ảnh hưởng; khi ta đóng một tab nào đó, kích cỡ của các tab còn lại không bị giãn nở theo, miễn là con trỏ chưa rời khỏi thanh tab bar, nghĩa là bạn có thể để yên con trở tại dấu “x” để đóng nhiều tab một lúc, và đây là một cải tiến được đánh giá là rất hữu ích mà tinh tế của Chrome so với Firefox.

Omnibox cũng là một điểm mạnh của Chrome khi kết hợp thanh địa chỉ với thanh tìm kiếm làm một, và việc tìm kiếm với Omnibox đã trở thành thói quen của người dùng Chrome.

Thường xuyên cập nhật

Google đã tuyên bố vào tháng Bảy rằng chu kì ra đời của một phiên bản Chrome ổn định (stable) là 6 tuần. Việc này có tác động khá tích cực tới tâm lí của người sử dụng bởi thay vì phải chờ dài cổ cho một bản cập nhật lớn và ngập đầu trong những thay đổi của trình duyệt khi có cập nhật, người dùng sẽ được tiếp cận với những cập nhật mới nhất và không lo phải đọc changelog dài dằng dặc.

Tốc độ

Mỗi tháng trang tin LifeHacker đều thực hiện một cuộc thử nghiệm về tốc độ của các trình duyệt web, và Chrome gần như nắm giữ phần thắng tuyệt đối trước các đối thủ. Firefox mặc dù đã chiến thắng trong phép thử gần đây nhất nhưng lại có một vấn đề với người dùng, một vấn đề mang nhiều tính phán đoán: nhiều người dùng Firefox nghĩ rằng Firefox có xu hướng càng sử dụng càng chậm! Điều này có thể chưa được kiểm chứng, và những gì người dùng nghĩ có thể không chính xác, nhưng thực sự là những gì người dùng trải nghiệm được khi tiếp xúc với trình duyệt mới là phép đo chuẩn xác hơn cả.

Và cũng nhiều người dùng nghĩ rằng Chrome nhanh hơn. Bỏ qua những bài kiểm tra phức tạp với những con số lắm khi chỉ chênh nhau vài mi-li-giây, Chrome thực sự có lợi thế hơn Firefox ở mặt thiết kế giao diện. Thực vậy, và Chrome vẫn giữ cho người dùng cảm giác mượt mà sau thời gian sử dụng lâu, trái với Firefox. Dù có nhiều add-on giúp Firefox nhanh hơn mượt hơn, cái người dùng cần vẫn là sự mượt mà không cần đến những giải pháp thứ ba.

Khả năng đồng bộ


Đồng bộ hóa trình duyệt đồng nghĩa với việc bạn có thể mang không gian làm việc đến bất kì máy tính nào, miễn là có tài khoản Gmail để lưu thông tin đồng bộ. Tính năng tuyệt vời này đã được Google bổ sung cho đứa con của mình không lâu sau khi nó ra đời, và vào tháng Bảy vừa rồi, Chrome đã được gia cố nốt khả năng đồng bộ extension, quá tuyệt!

Firefox vẫn cho phép người dùng đồng bộ cấu hình trình duyệt, và cả extension, thông qua một extension mang tên Siphon, tuy vậy, đó vẫn chỉ là giải pháp của bên thứ ba mà thôi, và nếu bạn muốn sử dụng giải pháp đồng bộ từ chính Firefox thì sẽ phải chờ một thời gian nữa.

Tích hợp dịch vụ Google

Khả năng tương thích tuyệt vời với các dịch vụ Google là điểm cộng nữa dành cho Chrome. Với tài khoản Gmail, bạn có thể lưu toàn bộ thông tin trình duyệt để dành cho việc đồng bộ; Chrome hỗ trợ chức năng kéo-thả rất trực quan khi sử dụng Gmail, bao gồm việc upload/download file đính kèm và chèn ảnh. Nếu bạn sử dụng điện thoại Android, chương trình Chrome to Phone và Android2Cloud sẽ giúp bạn trao đổi một số dữ liệu qua lại giữa máy tính và chú dế của mình nhanh chóng. Người dùng sắp tới thậm chí sẽ có thể đồng bộ hóa toàn bộ hệ điều hành Chrome OS chỉ với tài khoản Google, thật không tưởng!

Những mặt trận khó khăn

Chrome vẫn còn một số khó khăn tại những mặt trận mà trình duyệt này cần thêm thời gian đầu tư nếu muốn Firefox chịu nhường ngôi “tâm phục khẩu phục”:

  1. Phát triển web: Firefox với Firebug là món vũ khí chiến lược dành cho các nhà lập trình web mà Chrome đến nay vẫn chưa đọ lại được
  2. Adblock Plus: đa số người dùng 2 trình duyệt cho biết, chưa có extension chặn banner nào của Chrome sánh được với ADP của Firefox.
  3. DownThemAll: Extension của Firefox giúp bạn download toàn bộ link hay ảnh trong một trang web, hơn nữa còn có thêm nhiều bộ lọc để bạn tinh chỉnh tùy chọn download của mình.
  4. Bảo mật: Việc sử dụng các dịch vụ của Google cộng với Chrome để tiện cho việc đồng bộ nghe khá bùi tai, nhưng nhiều người dùng không thích quá dựa vào Google vì nhiều lí do mà phần nhiều nghiêng về bảo mật và luận điệu “Không bỏ nhiều trứng vào một rổ”.

Mỗi chúng ta có lí do của riêng mình khi chọn một trình duyệt để sử dụng. Bản thân người viết là fan trung thành của Firefox từ ngày trình duyệt này mới ra đời, và hiện nay vẫn dùng song song cả Firefox và Chrome, tuy vậy, có một điều không thể phủ nhận là Chrome với Google hậu thuẫn đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình.

(Theo vozexpress)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc