Home » Khoa học » Ý thức và cái chết

Khi tim của một người ngừng đập và sự chết não xảy ra, phải chăng điều đó có nghĩa là ý thức của người đó cũng biến mất?

Nhiều người trở về từ cõi chết đã có một sự hồi tưởng rõ ràng về trải nghiệm hồn lìa khỏi xác (sống ở ngoài thân thể) của mình; họ lơ lửng ở trên căn phòng và quan sát thân thể của chính mình và người bác sĩ.

Liệu có tồn tại ý thức sau sự chết não hay không? (Ảnh: Secret China)

Những người đang sống không bao giờ có thể biết được loại cảm giác này. Mặc dù những người đã trải qua điều này không thể cung cấp chứng cứ, nhưng chúng ta không thể nói rằng những trải nghiệm của họ là không tồn tại.

Để nghiên cứu những hiện tượng này, 25 bệnh viện của Anh và Mỹ đã cùng hợp tác để nghiên cứu sự xác thực của “trải nghiệm hồn lìa khỏi xác”. Họ đã làm một thí nghiệm trên 1.500 bệnh nhân bị bệnh tim để nghiên cứu xem những bệnh nhân này có còn ý thức sau khi tim họ ngừng đập hay không. Liệu linh hồn của họ có bay lên trên trần nhà hay không?

Các nhà nghiên cứu đặt nhiều bức tranh khác nhau lên đỉnh của các giá sách. Người ở trong phòng không thể nhìn thấy chúng, nhưng những ai ở gần trần nhà thì có thể nhìn thấy những bức tranh này rõ ràng.

Tiến sĩ Sam Parnia thuộc trường Đại học Southampton nói: “Nếu chúng ta có thể chứng minh rằng ý thức vẫn tồn tại sau sự chết não, thì chúng ta có thể nói rằng ý thức là độc lập với thể xác.”

Ông nói thêm rằng thật khó để tìm được một trường hợp như vậy, nhưng các nhà nghiên cứu nhất định phải có tư tưởng cởi mở.

Tiến sĩ Parnia giải thích rằng khi một bệnh nhân chết do tim ngừng đập đột ngột, về mặt lý thuyết thì thể xác đã chết; vào thời điểm đó bác sĩ phải ngăn chặn quá trình chết bằng một máy tạo nhịp tim.

Ông cũng nói rằng: “Các bệnh nhân đã cho chúng tôi một cơ hội không nhiều để hiểu một cách chính xác quá trình chết thật ra là gì.”

(Theo Secret China)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc