Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Gia tăng đầu tư công, nguyên nhân dẫn tới lạm phát tại Việt Nam
Giới chuyên gia lo ngại lạm phát tại Việt Nam lên tới 10% vào cuối năm. Đây là một mối rủi ro lớn đe dọa tới ổn định kinh tế và xã hội. Kích thích tăng trưởng và xuất khẩu là hai nguyên nhân chính đẩy vật giá leo thang. Phân tích của chủ tịch cơ quan tư vấn InvestConsult Group, LS Nguyễn Trần Bạt, Hà Nội.

Trong báo cáo về tình hình vật giá tại Việt Nam, Tổng cục Thống Kê cho biết : chỉ số giá tiêu dùng trong nước nội trong tháng 10 vừa qua tăng 1,05% so với tháng 9. So với cùng thời kỳ năm ngoái, tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam tăng 9,66%.

Một số lãnh đạo tại Hà Nội, nhiều đại biểu Quốc hội bắt đầu công nhận là tình hình lạm phát tại Việt Nam đã lên tới mức báo động, và mục tiêu duy trì chỉ số giá tiêu dùng ở mức 8% cho toàn năm là « nhiệm vụ bất khả thi ».

Trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, lạm phát là một trong những rủi ro lớn đe dọa tới ổn định kinh tế và xã hội của Việt Nam. Hiện tượng vật giá leo thang càng đáng quan ngại hơn nữa vào những tháng trước Tết. Lạm phát trong nước bắt nguồn từ việc nhà nước bơm tiền để kích thích kinh tế, điều chỉnh tỷ giá đơn vị tiền tệ để khắc phục tình trạng nhập siêu.

Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Nguyễn Trần Bạt, chuyên gia kinh tế và chủ tịch công ty tư vấn đầu tư InvestConsult Group tại Hà Nội, trọng tâm trong chiến lược phát triển của Việt Nam giờ đây nên hướng tới những thành phần lao động có thu nhập thấp, vì giới này là những nạn nhân đầu tiên phải đối phó với lạm phát.

Tạp chí Vietnam Investment Review trích lời bộ trưởng Tài chính Việt Nam, Vũ Văn Ninh cho biết theo ông, duy trì lạm phát 8% vẫn là mục tiêu chính phủ đang hướng tới. Trong lúc đó, các nhà quan sát đều coi lạm phát là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với nền kinh tế Việt Nam và ít có khả năng chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra những biện phát triệt để đẩy lùi lạm phát, trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị Đại Hội Đảng vào năm tới.

Chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu tăng trưởng 7,5% cho năm 2011 với một mức lạm phát dao động khoảng 7% cho năm tới (2011) và trong buổi phát biểu tại Quốc hội hôm 20/10, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xác định lại : GDP của Việt Nam trong năm nay dự trù tăng 6,7%. Một chuyên gia kinh tế của chi nhánh ngân hàng Crédit Agricole hoạt động tại Hồng Kông lo ngại chỉ giá tiêu dùng ở Việt Nam có thể tăng lên tới 10% vào cuối năm nay.

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc