Home » Khoa học » Nghi vấn tro bụi núi lửa làm cháy động cơ A380
Bộ Giao thông Indonesia hôm qua khẳng định tro bụi núi lửa Merapi không phải là nguyên nhân gây nên vụ cháy động cơ của máy bay Airbus A380.

img10

Động cơ bên cánh trái của chiếc máy bay A380 bị cháy hôm 4/11. Ảnh: AFP.

Một trong bốn động cơ của chiếc Airbus A380 thuộc hãng hàng không Qantas Airways nổ và bốc cháy hôm 4/11 ngay sau khi cất cánh từ Singapore để tới Australia.

Theo The Christian Science Monitor, do núi lửa Merapi trên đảo Java của Indonesia đang phun trào mạnh mẽ nhất kể từ thế kỷ 19, nhiều người nghĩ ngay đến khả năng tro bụi núi lửa khiến động cơ của chiếc A380 hỏng. Người phát ngôn của Bộ Giao thông Indonesia cho biết, không có bất kỳ chuyến bay nào gần Singapore phải hoãn hay chuyển hướng vì mây bụi kể từ khi núi lửa Merapi hoạt động tới nay. Điều đó cho thấy núi lửa Merapi không liên quan tới sự cố cháy động cơ của siêu cơ A380.

“Phi cơ cách rất xa núi lửa, còn bầu trời phía trên Singapore và đảo Sumatra không hề có bụi”, người phát ngôn nói.

Hãng Qantas Airways cũng từ chối dự đoán nguyên nhân cho đến khi các chuyên gia công bố kết quả điều tra.

Hồi tháng 4 một núi lửa tại Iceland phun trào trong nhiều tuần khiến hoạt động giao thông trên không tại châu Âu tê liệt và mọi phi trường tại Anh – cách núi lửa gần 1.300 km – phải đóng cửa.

Sự cố của chiếc A380 xảy ra phía trên đảo Batam của Indonesia, cách núi lửa Merapi khoảng 2.240 km.

Giới địa chất Indonesia nói Merapi đang hoạt động dữ dội nhất trong hơn 100 năm, phun ra những đám mây bụi có chiều cao vài nghìn mét. Những đám mây đó có thể gây nguy hiểm cho các phi cơ.

Vào năm 1983, vụ phun trào của núi lửa Mt. Galunggung trên đảo Java suýt khiến hai máy bay chở khách rơi. Tháng 6 năm đó, động cơ một máy bay của hãng British Airways bốc cháy sau khi nó bay vào vùng có bụi núi lửa. Nhưng các phi công đã tắt được động cơ, thoát ra ngoài đám mây bụi và phục hồi hệ thống điện trước khi máy bay rơi tự do. Một tháng sau một phi cơ chở khách của Singapore cũng gặp sự cố tương tự tại khu vực đó.

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc