Home » Thời nay » Nữ nghệ sĩ của các thánh đường âm nhạc châu Âu
Mai Trang đã làm việc trong master-class với nhiều nghệ sỹ dương cầm và giáo sư nổi tiếng như Leslie Howard, Alexander Satz, Jean-Bernard Pommier, Roft Hind, Simon Mulligan, Endre Hegedus và Martin Helmchen.

“Sự chính xác và kỹ thuật hoàn hảo khó bì”

Trịnh Mai Trang (sinh1986) vừa tốt nghiệp xuất sắc Thạc sỹ Âm nhạc chuyên ngành biểu diễn Piano (Master Of Music in Performance – Piano) vào cuối tháng 10, 2010 tại Học Viện Âm Nhạc Hoàng Gia Anh (Royal Academy of Music), London. Bài nghiên cứu và buổi biểu diễn tốt nghiệp (ngày 15/10) về những hình ảnh của Beethoven trong cuộc sống của Chopin, Lizst, Brahms, Schumann được đánh giá rất cao, ấn tượng và giàu sự sáng tạo.

Trịnh Mai Trang làm quen với âm nhạc năm 4 tuổi, sau đó theo học giảng viên Mai Thu Thủy tại Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, và đến năm 2004, nhập học bậc Đại học tại Học Viện Âm Nhạc Hoàng gia Anh với giáo sư Hilary Coates và Christopher Elton.

Năm 2006, Trang đã giành giải nhất cuộc thi chọn người độc tấu (soloist) cho tác phẩm “Điệu Nhảy Thần Chết” (Totentanz) của Franz Liszt và biểu diễn với nhạc trưởng Edward Gardner (Nhạc trưởng của Nhà Hát Kịch Quốc Gia Anh – English National Opera).

Nữ nghệ sĩ Trịnh Mai Trang

Nữ nghệ sĩ Trịnh Mai Trang

Năm 2007, Trang đoạt giải nhì tại cuộc thi “Lilian Davis Piano Competition” (dành cho bài biểu diễn sonata Beethoven xuất sắc) trong Học Viện và Giải Francis Simmer Prize và Gretta Parkinson Prize (dành cho buổi diễn cuối năm xuất sắc nhất).

Mai Trang đã làm việc trong master-class với nhiều nghệ sỹ dương cầm và giáo sư nổi tiếng như Leslie Howard, Alexander Satz, Jean-Bernard Pommier, Roft Hind, Simon Mulligan, Endre Hegedus và Martin Helmchen.

Cô cũng đã biểu diễn tại nhiều Festival quốc tế như Paganini Festival (London 2006), Beethoven Unwrapped (King’s Place, London 2008), Crescendo (Hungary, 2010). Tour lưu diễn Châu Âu của Mai Trang bắt đầu vào tháng 7, 2010 với recital độc tấu tại phòng hoà nhạc Yamaha Hall, Viên (Áo) và tiếp tục tại nhiều thành phố châu Âu như London (8/10), Dublin (5/11), Belfast (7-16/11), Enns (19/11) và kết thúc tại 2 buổi biểu diễn “Lễ hội của các con vật” (Carnival of the Animals) của Saint-Seint vơi nhạc trưởng Noel Tredinnick tại Fairfield Hall, London (4 và 11/12).

Lâu đài Ennsegg

Lâu đài Ennsegg

Năm 2011, cô đã nhận được lời mời biểu diễn tại Madrid, Bucharest và nhiều thành phố của Anh.

Biểu diễn tác phẩm của nhạc sĩ Việt Nam tại Áo, quê hương của âm nhạc cổ điển.

Buổi hoà nhạc sẽ diễn ra tối 19/11/2010, tại Lâu đài Ennsegg (Schloss Ennsegg) – tại thành phố cổ của nước Áo, thành phố Enns.

Buổi biểu diễn này thuộc về Festival Văn Hóa Mùa Thu (Culture Autumn Festival), được tổ chức hàng năm tại thành phố Enns. Buổi biểu diễn này là từ lời mời sau cuộc biểu diễn recital thành công tại Viên (Yamaha Hall, Wien) vào tháng 7, 2010.

Trong concert này Mai Trang sẽ diễn các tác phẩm của Beethoven (nhân dịp 240 năm ngày sinh của Beethoven): Sonate Ánh Trăng (Moonlight sonata); Rondo Capricioso “Tức giận vì đồng xu bị mất” (Rage over the lost penny) và Sonata Pathétique.

Trang cũng sẽ chơi Preludes của Debussy, Mazurkas của Chopin và đặc biệt tác phẩm “Trống cơm” (trong tổ khúc “Chùm hoa Việt Nam”) của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc . Đây là lần đầu tiên một tác phẩm âm nhạc của Việt Nam được biểu diễn tại Áo, nơi có những thính giả có trình độ thưởng thức nhạc kinh điển “khó tính” nhất thế giới.

(Theo tuanvietnam.net)

Chuyên đề:

Comments are closed.