Home » Nhịp sống trẻ » Đại biểu nhỏ tuổi nhất dự đại hội thi đua yêu nước
4 năm liền là học sinh giỏi, là lớp trưởng, sở hữu bộ huy chương vàng, bạc các môn năng khiếu trong và ngoài nước, Trần Ngọc Diễm Huyền, học sinh lớp 5 trường tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) là đại biểu nhỏ tuổi nhất dự đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Khuôn mặt tròn trĩnh với hai má lúm đồng tiền, Huyền nói chuyện chững chạc hơn so với tuổi của mình. Cô bé tâm sự, do được tham gia các hoạt động cộng đồng từ nhỏ, lại là cán bộ lớp nên em đã học được sự tự tin trong giao tiếp và trước đám đông.

Năm nay mới 10 tuổi, đang là học sinh lớp 5N trường Tiểu học Nam Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), Huyền nổi tiếng vì thành tích học tập và tham gia phong trào sôi nổi. Suốt 5 năm làm lớp trưởng, năm nào Huyền cũng giành danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc với tổng kết 10 phẩy.

Cô liên đội trưởng trường tiểu học Nam Thành Công sở hữu một bộ huy chương khá đồ sộ. Ảnh: Hoàng Thùy.

Cô giáo Đỗ Liên Hương, chủ nhiệm lớp phải công nhận suốt 19 năm dạy học, học sinh giỏi của cô rất nhiều, nhưng đa tài và tham gia hoạt động nhiều như Huyền thì chưa có. “Mới vào lớp 1 Huyền đã trở thành ngôi sao với thành tích học tập đáng nể và tài năng hơn các bạn. Dù vậy, em rất hòa nhã với bạn bè, học giỏi nhưng không phải mọt sách, mà Huyền chơi cũng giỏi”, cô Hương cho hay.

Huyền đang ôn luyện trong đội tuyển tiếng Anh và Văn để chuẩn bị thi học sinh giỏi thành phố. Cô bé cho biết rất thích học hai môn này bởi ước mơ trở thành nhà ngoại giao. “Nhưng mục tiêu trước mắt của em là cần cố gắng để thi đậu vào trường cấp 2 Amsterdam Hà Nội”, Huyền cười.

Lịch học của Huyền dày đặc, cả ngày học ở trường, tối về đi học thêm, khi về lại ngồi vào bàn học. Ngay cả thứ bảy, chủ nhật Huyền vẫn không có thời gian rảnh. Cô bé bật mí do được rèn luyện cách làm việc với cường độ cao từ nhỏ nên có sức khỏe tốt và đã quen với nếp sinh hoạt ấy, “không đi học em lại thấy nhớ”.

“Trên lớp em nghe giảng và cố gắng làm hết bài tập trong sách giáo khoa. Chỗ nào không hiểu thì hỏi cô ngay để đỡ mất thời gian học lại”, Huyền chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình.

Năm học 2009-2010, Huyền được bầu làm đội trưởng liên đội Nam Thành Công, cũng là thành viên nòng cốt trong đội văn nghệ của trường. Các môn năng khiếu như hát, múa, nhảy dance sport, aerobic, bơi lội…, Huyền đều tham gia và nổi trội so với các bạn.

Cô bé kể, ngay từ khi học mẫu giáo em đã được mẹ đưa đến sinh hoạt tại câu lạc bộ Họa My. Ngày đầu tiên đến lớp thấy các bạn múa rất đẹp, em xin học múa và lập tức được các cô chăm chút bởi người dẻo. Năm 2005, khi Chí Anh – Khánh Thy về nước, mẹ Huyền đã mời cặp đôi này dạy dance sport cho em. Được vài tháng, Huyền tham gia cuộc thi khiêu vũ thể thao Hà Nội mở rộng lần thứ nhất và bất ngờ lọt vào chung kết, là thí sinh nhỏ tuổi nhất với thứ hạng 5/6.

Chỉ một năm sau đó, Huyền đã khẳng định được tài năng của mình với môn thể thao này. Em liên tiếp nhận được 2 huy chương vàng, một huy chương bạc cấp thành phố, 2 HCV giải khiêu vũ thể thao toàn quốc lần thứ nhất. Bên cạnh đó, Huyền còn dành giải nhất cuộc thi “bé khỏe, đẹp, thông minh” toàn miền Bắc và toàn quốc, giải thí sinh có nhiều năng khiếu đặc biệt do báo Nhi đồng tổ chức.

Năm 2007, Huyền dành huy chương bạc khiêu vũ quốc tế tại Malaysia dành cho lứa tuổi thiếu nhi.

Cô bé kể: “Những ngày đầu tập luyện em đau nhức khắp người, nhất là đôi chân. Mỗi khi tập bằng giày mới, bàn chân em lại đau rát vì cọ xát. Có những lúc nó đỏ ửng lên, xước cả da nhưng sau đó thì chai dần”. Còn mẹ Huyền, chị Hải Yến, thì chia sẻ: “Thấy con có năng khiếu với dance sport nên tôi đầu tư cho cháu học. Cháu còn nhỏ nên đi thi ở đâu thì tôi phải thu xếp công việc để đi theo”.

Năm gặt hái nhiều thành công nhất của Huyền là 2007. Cô bé dành 9 huy chương vàng, 2 huy chương bạc khu vực và quốc tế. Huyền kể, năm đó lần đầu tiên khiêu vũ quốc tế được tổ chức ở Malaysia. Cặp đôi Chí Anh – Khánh Thy đã đưa Huyền theo để học hỏi và làm quen với môi trường thi đấu. Trước khi đi, Huyền đã thi lọt vào vòng chung kết cuộc thi Đồ rê mí.

“Em nghĩ mình sẽ bị loại sớm, về kịp để thi Đồ rê mí nhưng không ngờ lọt được vào vòng chung kết và còn dành huy chương bạc. Vậy là em lỡ hẹn với cuộc thi tiếng hát thiếu nhi và phải nộp hồ sơ vào năm sau”, Huyền cười nói.

Ngay sau khi ở Malaysia về, Huyền được mời sang Viêng Chăn (Lào) biểu diễn nhân kỷ niệm 45 năm thành lập quan hệ hữu nghị Việt – Lào.

Với nhiều thành tích trong học tập và phong trào, Huyền nhận được nhiều học bổng của các tổ chức dành cho học sinh xuất sắc. Năm 2009, Huyền được Chủ tịch UBND Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” và là đại biểu ưu tú dự đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc. Huyền vinh dự được bầu là một trong 10 gương mặt xuất sắc.

“Cách đây một tuần, nhận tin mình được dự đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, em vô cùng sung sướng và xúc động, nhất là khi biết mình là đại biểu nhỏ tuổi nhất. Em còn bé và nhất định sẽ cố gắng hết mình trong học tập, dành kết quả cao nhất để xứng đáng với sự kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô”, Huyền nói.

Ngày 27-28/12 tại Hà Nội, 1.500 đại biểu là những người ưu tú, tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước của cả nước sẽ tham dự đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Theo Ban tổ chức, trong số đại biểu tham dự, có 338 anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đại diện tập thể anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, chiến sĩ thi đua toàn quốc được phong tặng trong 5 năm qua. Ngoài ra có 1.001 điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống, xã hội.

Đại biểu cao tuổi nhất là GS, anh hùng lao động Vũ Khiêu, 94 tuổi; đại biểu trẻ nhất là Trần Ngọc Diễm Huyền, 10 tuổi, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nam Thành Công (Đống Đa, Hà Nội).

Hoàng Thùy

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc