Home » Kinh doanh » Khổ vì chợ đầu mối rau, củ của Hà Nội chuyển địa điểm
Chợ đầu mối rau, củ Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) đột ngột chuyển địa điểm từ đường Xuân Thủy xuống họp tại khu vực đường Lê Đức Thọ kéo dài khiến nhiều tiểu thương dở khóc dở mếu.

Thói quen mua rau tại chợ đầu mối trong lúc đi tập thể dục của chị Thanh Thủy (tập thể cán bộ Nghiên cứu cơ khí) xuất hiện từ khi giá rau, củ liên tục leo thang. Khoảng hơn một tuần gần đây, chị đi công tác nên không ghé thăm chợ này. Cũng vì thế, hôm đi tập thể dục trở lại, tạt qua chợ rau Dịch Vọng để mua rau, chị Thủy tá hỏa vì… chẳng thấy chợ, rau, củ đâu.

“Hỏi ra mới biết, khoảng gần một tuần nay, chợ đã chuyển về khu đường Lê Đức Thọ kéo dài, ngay gần nhà. Đi chợ bây giờ lại còn tiện hơn lúc trước”, chị Thủy hào hứng kể.

Nguyên nhân chợ đầu mối đột ngột chuyển địa điểm vì chợ cũ chật và bừa bộn, nên ban quản lý chợ đóng cửa để sửa chữa và nâng cấp.

Với nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả tại chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu (Hà Nội), chợ chuyển đồng nghĩa với việc buôn bán “loạn” hết cả lên. Theo chị Mùi, người trồng rau tại làng rau Tây Tựu, Từ Liêm, tại địa điểm mới, người bán, người mua thoải mái hơn nhưng cũng lạ nhau hơn.

Trước kia, họp tại địa điểm cũ, sạp rau nhà chị Mùi toàn bán cho các tiểu thương, nhân viên nhà hàng ăn uống quen thuộc. Nhiều trường hợp chỉ cần nghe giọng nói đã biết là ai, cần mua những loại rau, củ gì với số lượng bao nhiêu, giá cả ra sao.

Chợ rau đầu mối chuyển địa điểm khiến những người kinh doanh rau, củ gặp khó vì mất khách quen. Ảnh minh họa: Tuệ Minh
Chợ rau đầu mối chuyển địa điểm khiến những người kinh doanh rau, củ gặp khó vì mất khách quen. Ảnh minh họa: Tuệ Minh

Tuy nhiên, từ ngày chuyển chợ, số khách quen ghé sạp mua hàng cũng giảm đi. Nguyên nhân là do đổi địa điểm sạp hàng vào tít phía cuối đường, nên khách không tìm được lại quay sang mua nhà khác. Chị kể, có hôm gặp chính người khách quen đang chọn rau tại sạp ngay cạnh sạp nhà mình. “Không nói được gì, chỉ cười trừ thôi”, chị Mùi kể.

Còn với vợ chồng anh Chiến, chị Thảo ở Vân Canh, Hoài Đức, chợ rau chuyển địa điểm giúp cho anh chị giảm được quãng đường đi lại, nhưng khiến cho việc kinh doanh khó khăn hơn. Không mất khách quen, không phải bán rẻ hàng hóa, nhưng bán hàng ngày nào cũng chậm vì nhiều người chưa biết việc chợ chuyển địa điểm.

“Mấy hôm nay còn đỡ, chứ lúc mới chuyển đến đây, bán hàng chậm vì không biết làm cách nào thông tin cho những mối đến lấy hàng cách nhật”, chị Thảo chia sẻ. Theo chị, trước khi chợ chuyển địa điểm, những người kinh doanh cũng được thông báo, nhưng có rất nhiều người không để ý, nên không kịp báo cho khách giống như trường hợp vợ chồng chị.

Còn với những tiểu thương kinh doanh rau, củ tại các chợ lẻ, chợ tạm chuyên đến lấy hàng tại chợ rau đầu mối, việc chợ chuyển địa điểm cũng khiến họ lâm vào những tình huống dở khóc dở mếu.

Cô Tâm, bán rau tại chợ tạm trên phố Dương Quảng Hàm kể, hai hôm đầu tiên chợ chuyển địa điểm, cô phải nghỉ chợ ở nhà chơi vì không lấy được hàng. 3h sáng, đạp xe đến chợ cũ (tại đường Xuân Thủy), cô tá hỏa vì… chẳng thấy hàng rau, củ nào. Mãi đến hôm thứ ba, cô mới được mấy người bán cùng chỗ cho biết, chợ đã chuyển về họp trên khu vực đường Lê Đức Thọ kéo dài.

Theo chị Loan, chủ sạp rau lớn tại chợ rau đầu mối Dịch Vọng Hậu, chợ chuyển địa điểm cũng có những thuận lợi nhất định. Đó là việc giảm hẳn tình trạng ô nhiễm hiện tại ở chợ Dịch Vọng Hậu.

“Không gian chợ cũ khá chật chội, nên lộn xộn và bừa bộn. Giờ chuyển đến khu vực này là đường đang xây dựng, nên có phần rộng rãi và sạch sẽ hơn”, chị Loan bày tỏ.

Tuy nhiên, về lâu về dài, theo chị Loan, cần quy hoạch lại không gian chợ đầu mối vì sớm muộn đường cũng hoàn thành, nên việc họp chợ trên đoạn đường này như hiện nay là không khả thi.

Tuệ Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc