Home » Nhịp sống trẻ » ‘Sốt’ việc làm thời vụ dịp Tết
Nhu cầu việc làm thời vụ Tết sôi động hơn năm ngoái, khi chỉ tiêu tuyển ở nhiều đơn vị tăng gấp đôi, nhất là vị trí bán hàng ở các siêu thị, bảo vệ đường hoa, nhân viên phục vụ các công viên văn hóa Đầm Sen, Suối Tiên.

Hiện tại, phần lớn sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở TP HCM đã hoàn tất kỳ thi cuối kỳ, nên nhu cầu tìm việc thời vụ cho đến 30 âm lịch và sau Tết đang ở mức cao nhất. Theo Trưởng phòng hỗ trợ đời sống Trung tâm hỗ trợ sinh viên thành phố Nguyễn Trọng Hoàng, một ngày trung tâm tiếp nhận 100-200 lượt người, tăng mạnh so với ngày thường.

Không chỉ số người tìm việc ở mức cao, mà chỉ tiêu tuyển dụng năm nay cũng gấp đôi so với Tết năm ngoái. Biểu hiện ở số lượng nhân sự thời vụ cho bảo vệ đường hoa hiện lên 400 người, thay vì 200 như năm trước. Ngoài ra, nhu cầu nhân viên làm thời vụ ở các siêu thị: Big C, Metro và Co.op mart đã gần cả nghìn chỉ tiêu; chưa kể nhu cầu lao động trong các công viên nước, công viên văn hóa ở Đầm Sen, Suối Tiên cho Tết Tân Mão cũng vượt gấp đôi năm ngoái.

Trong khi đó, hàng loạt đơn vị tuyển dụng người giúp việc nhà lương cao, nhưng cung rất ít. Theo ông Hoàng, đây là công việc mang tính ngắn hạn, có thể kết thúc trước Tết, trong khi những người quyết định không về quê muốn tìm việc kéo dài đến sau Tết âm lịch để tăng thu nhập nên khó đáp ứng hết nhu cầu. Hiện tại, trung tâm này đã nhận tuyển dụng của 380 đơn vị, trong khi chỉ tiêu đề ra chỉ 350 và đã giới thiệu được cho 2.800 người có nhu cầu tìm việc ngày Tết.

Lao động tìm việc thời vụ đổ dồn về các Trung tâm giới thiệu việc làm ở TP HCM từ nhiều ngày qua. Ảnh: T.H.

Nếu như mọi năm, doanh nghiệp đến thời điểm này gần như đã hoàn tất việc tuyển thời vụ để củng cố hoạt động kinh doanh những ngày giáp Tết; thì hiện tại nhiều nơi vẫn ráo riết tuyển lao động. Tại các trung tâm giới thiệu việc làm ở TP HCM, PG giới thiệu sản phẩm, nhân viên phục vụ, bán hàng (siêu thị, nhà sách…), bảo vệ, gói quà dịp Tết có số lượng đăng tuyển nhiều nhất, từ vài chục đến hàng trăm người. Theo giải thích của các trung tâm, nhiều đơn vị sử dụng lao động ước đoán nhu cầu mua sắm, vui chơi năm nay sẽ tăng cao so với mọi năm, nên mới tăng cường nhân lực gấp đôi ba lần ngày thường.

So với năm ngoái, mức lương thời vụ tăng nhẹ 5-20%. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên: “Mức tăng này thực chất chưa theo kịp tốc độ tăng giá ở nhiều mặt hàng thiết yếu”. Cụ thể, nếu năm ngoái, công việc được trả 100.000-150.000 đồng một ngày thì Tết năm nay tăng lên 130.000-180.000 đồng, nhưng một số vị trí vẫn khan hiếm nhân sự thời vụ (nhất là bán hàng, phục vụ).

Thời điểm này, phần lớn nhu cầu tìm việc mang tính ngắn hạn, còn để tìm một công việc ổn định mang tính chất dài lâu, đa số người lao động chờ sau Tết.

Nghỉ việc cách đây một tháng và hiện vẫn chưa tìm “bến đỗ” mới, anh Nguyễn Hải Minh, loay hoay chọn một công việc thời vụ ở Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên. Anh dự định tối 30 Tết bắt chuyến xe cuối về quê, coi như có thêm chút ít thu nhập, bù lại phần nào khoảng thời gian thất nghiệp. “Hiện tại làm thời vụ có nhiều lựa chọn, lại tuyển với số lượng lớn, có nơi vài trăm người nên không lo thiếu việc. Cái chính là chọn nơi nào có thu nhập tương đối một chút”, anh chia sẻ.

Trong khi đó, Hằng, sinh viên năm 3 Đại học Sài Gòn quyết định ăn Tết ở Sài Gòn và tranh thủ những ngày nghỉ Tết làm thêm, sang năm trang trải một phần học phí. Tìm việc tại Trung tâm hỗ trợ sinh viên thành phố, cô chia sẻ: “Thay vì làm theo ca, em đảm đương luôn cả ngày, mức lương sẽ hấp dẫn hơn. Cố gắng hơn chục ngày sẽ có khoản tiền kha khá cho học kỳ sau”.

Bạch Hường

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc