Home » Kinh doanh » Thị trường ông Công, ông Táo sốt giá
Lo ngại giá cả sẽ biến động mạnh vào ngày mai, một số người đã mua sắm trước các vật phẩm cần thiết nhất để tiễn ông về trời, nhưng nhiều mặt hàng đã kịp tăng 5-15% trong hôm nay.

Tại TP HCM, không khí mua sắm đồ cúng tiễn ông Táo về trời ở các chợ đã chộn rộn từ sáng nay. Trong đó, bán chạy nhất là giấy tiền vàng mã, mũ, áo, hia, cá chép, các thỏi vàng làm bằng giấy, hầu hết đã được phân loại sẵn, xếp thành từng xấp. Đây là những phương tiện cần thiết mà gia chủ chuẩn bị cho ông Táo thuận buồm xuôi gió về trời.

Khu giấy tiền vàng mã ở các chợ bán chạy nhất. Ảnh: B.H.

Anh Tân, bán hàng ở chợ Thái Bình, quận I cho biết chỉ trong buổi sáng đã tiêu thụ hết cả trăm bộ đồ cúng. Theo anh, năm nay, các gia đình chuẩn bị kỹ hơn phục trang cho ông, chứ không đơn giản chỉ có mớ giấy tiền vàng bạc như mọi năm. Chính vì vậy, trang phục để tiễn ông về trời có giá khoảng 40.000 đồng được tiêu thụ mạnh, thay vì chọn loại dưới 20.000 đồng (chỉ bao gồm giấy tiền vàng mã, cá chép, phục trang khá đơn giản). Nhiều người mua hẳn 2 bộ, một bộ đốt vào ngày mai, một bộ để dành trên bàn thờ ông Táo, để đêm 30 làm lễ rước ông về nhà.

Nhiều bà nội trợ e ngại giá cả sẽ tăng cao hơn trong ngày 23 tháng chạp nên đã chuẩn bị đồ cúng ngay từ hôm nay. Tại các chợ, từ khu bán nhang đèn, lư hương, cho đến bánh kẹo, hoa quả nhộn nhịp hẳn so với ngày thường. Chị Thảo, tiểu thương chợ Bình Tây cho biết thèo lèo, mứt, bánh các loại đắt hàng nhất. Ngoài ra, do chợ bán sỉ nên một số người tranh thủ mua luôn hàng kg để vừa cúng tiễn ông Táo về trời, vừa tiêu dùng cho dịp Tết nên đã đẩy sức mua lên cao.

Cá chép bằng nhiều chất liệu khác nhau được người tiêu dùng chọn mua để chưng trong nhà ngày Tết. Ảnh: K.C.

Riêng cá chép hôm nay chưa được bày bán nhiều khó bảo quản cá tươi nguyên cho đến ngày mai, tuy nhiên hầu hết tiểu thương đã có đơn đặt hàng sẵn. Chị Thanh, bán hàng ở chợ Bà Chiểu tiết lộ: “Cá chép phải ngày mai mới rộ, với đủ kích cỡ, màu sắc, muốn mua bao nhiêu cũng có. Còn hôm nay, chủ yếu là những khách quen đến dặn trước để tránh tình trạng cháy hàng như mọi năm”. Theo chị, do một năm chỉ có một lần, lại là phương tiện thiết yếu để ông táo nhanh chóng về trời, nên theo các tiểu thương dù giá có tăng giá nhẹ, nhưng không lo ế hàng và người mua cũng dễ dàng chấp nhận.

So với ngày thường, giá cả một số mặt hàng tăng nhẹ, 5-15%. Hoa cúc hôm nay lên 12.000 đồng một bó, trong khi ngày thường chừng 10.000 đồng, vạn thọ 7.000-8.000 đồng một cây. Ngoài bánh kẹo, chè xôi, trái cây cũng được tiêu thụ nhiều trong dịp này khiến giá bán đắt đỏ hơn. Xoài cát loại ngon lên 60.000 đồng một kg, tăng 5.000 đồng so với cách đây một tuần, thanh long 33.000 đồng, nho đỏ trên 110.000 đồng mỗi kg. Tuy nhiên, theo các tiểu thương, đây chưa phải đã là mức tăng cuối cùng mà sẽ lên đến đỉnh điểm trong 2 ngày giáp Tết.

Bạch Hường – Kiên Cường

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc