Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Phát hiện sự sống tồn tại trong vũ trụ?
Sự sống tồn tại trong vũ trụ? Richard Hoover, nhà khoa học từ cơ quan nghiên cứu vũ trụ NASA đã phát hiện thấy vi khuẩn hóa thạch trên mẩu thiên thạch và khẳng định những dạng sự sống siêu nhỏ này có nguồn gốc ngoài Trái đất.
[title]

Hình ảnh vi khuẩn hóa thạch trong thiên thạch được phóng to dưới kính hiển vi (http://journalofcosmology.com/Life100.html)

Tóm lược

  • Ông Richard Hoover làm việc tại Trung tâm Bay Vũ trụ Marshall của NASA tại Alabama. Ông chuyên nghiên cứu các loại vi sinh vật có thể tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt như băng hà, băng vĩnh cửu và suối nước nóng.

Nghiên cứu của Richard Hoover đã công bố trên trang web ‘The Journal of Cosmology’ hiện gây nhiều tranh luận. Bài báo được đăng kèm thông báo của Tổng biên tập kêu gọi sự phản hồi từ các nhà khoa học khác.

Nếu được kiểm chứng, nghiên cứu này cho thấy sự sống trong vũ trụ tồn tại khá rộng rãi và sự sống trên Trái đất có thể bắt nguồn từ một nơi nào đó trong hệ Mặt trời được di chuyển tới Trái đất qua các ‘tảng đá vũ trụ’ như sao chổi, Mặt trăng và các thiên thể khác.

Tuyên bố chính trong nghiên cứu mà Richard Hoover đưa ra là ông đã có bằng chứng về các vi sinh vật hóa thạch giống tảo khuẩn lục, còn được gọi là váng ao, trên bề mặt mới nứt của những mẩu thiên thạch. Cấu trúc siêu nhỏ này chứa rất nhiều cac-bon, dấu hiệu của sự sống trên Trái đất, nhưng hoàn toàn không có ni-tơ.

Theo ông Hoover, ni-tơ cũng có thể là dấu hiệu sự sống trên Trái đất. Tuy nhiên, hiện tượng thiếu ni-tơ có nghĩa là những cấu trúc có ni-tơ đã phân hủy thành dạng khí cách đây khá lâu.

“Từ lâu, chúng ta đã biết rằng có những dấu hiệu sinh học rất thú vị trong các thiên thạch chứa cac-bon. Việc phát hiện các cấu trúc tương tự như các khuẩn tảo lục rất đáng quan tâm bởi hiện tượng này cho thấy sự sống không chỉ giới hạn trên hành tinh Trái đất”, ông Hoover nhận xét.

Không phải lần đầu

Ông Hoover không phải là nhà khoa học đầu tiên tuyên bố phát hiện thấy dạng sự sống trên các hành tinh khác.

Năm 1996, NASA đã trình bày một nghiên cứu cho thấy một thiên thạch có niên đại 4 tỉ năm được phát hiện thấy ở bắc cực chứa các bằng chứng về vi khuẩn hóa thạch từ Sao Hỏa.

Phát hiện ban đầu về thiên thạch được cho rằng có nguồn gốc từ Sao Hỏa được chào đón nồng nhiệt và phiến đá được trưng bày trong một căn phòng tại trụ sở của NASA ở Washington.

Nhưng dư luận đã chỉ trích phát hiện này và cho rằng bằng chứng kết luận chưa đủ sức thuyết phục.

Giờ đây nghiên cứu của tiến sĩ Hoover có lẽ cũng chịu chung số phận.

Trong tuyên bố đăng kèm theo bài báo trực tuyến, ông Rudy Schild, Tổng biên tập ‘The Journal of Cosmology’ nói: “Tiến sĩ Richard Hoover là nhà khoa học nghiên cứu sinh vật học vũ trụ có uy tín đã đạt được khá nhiều thành tựu có tiếng tăm tại cơ quan nghiên cứu vũ trụ NASA. Phát hiện của ông có thể gây nhiều tranh luận nên chúng tôi mời 100 chuyên gia và trên 5.000 nhà khoa học trong giới khoa học tham gia đánh giá lại và phân tích về nghiên cứu trên”.

Phản ứng thờ ơ

Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu khác của NASA lại nhìn nhận nghiên cứu trên với vẻ hoài nghi.

“Nhiều nhà khoa học đã giám định chi tiết hàng ngàn thiên thạch trong 50 năm qua mà không phát hiện thấy dấu hiệu sự sống hóa thạch”, ông David Morrison, một nhà khoa học cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Ames thuộc Viện Nghiên cứu Sinh vật học Vũ trụ NASA nhận xét trong bức thư điện tử gửi tới MSNBC.

“Hơn nữa, chúng tôi biết khá nhiều về tình trạng vật thể mẹ của các thiên thach khá nhỏ, không giống các hành tinh (không tính các thiên thạch từ Mặt trăng và Sao hỏa). Vì vậy, tôi xin nhắc lại lời khuyên nổi tiếng của ông Carl Sagan rằng những nhận định đặc biệt cần có những bằng chứng khác thường để chứng minh”.

Theo ông David Morrison, bằng chứng ít nhất phải được đăng trên một tạp chí khoa học có tên tuổi, trong khi trang web trực tuyến ‘The Journal of Cosmology’ không hề nổi tiếng.

“Tảo lam lục tồn tại trong một thế giới không có không khí có lẽ là một trò đùa. Nghiên cứu này dường như được công bố quá sớm, có lẽ thời điểm thích hợp nhất phải là ngày Cá Tháng Tư”, ông Morrison phản bác khá mạnh mẽ.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc