Home » Xã hội » Tàu hút cát lộng hành trên sông Hồng
Chỉ hơn chục km đường sông đoạn qua Hà Nội nhưng có hàng chục tàu khai thác cát trái phép hoạt động suốt ngày đêm. Nhiều chủ tàu liều lĩnh cắm vòi hút cát ngay cạnh chân cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì.
Đi dọc sông Hồng đoạn qua Hà Nội vào buổi sáng dễ dàng bắt gặp những tàu hút cát hoạt động ầm ĩ khắp mặt sông.
Bất kể chỗ nào, hễ có thể khai thác được cát, chủ tàu liền cắm vòi xuống. Các máy bơm, hút hoạt động hết công suất.
Chiếc tàu này bị bắt gặp hút cát ngay dưới chân cầu Thanh Trì sáng 3/4.
Cách đó không xa, 4 con tàu cùng thả vòi xuống lòng sông.
Theo những người sống ven sông, tàu khai thác cát trái phép thường hoạt động về đêm hoặc sáng sớm. Đến khoảng 8-9h sáng, tàu đã đầy cát.
Một người trên tàu tỏ ý hăm dọa khi bị ghi hình.
Đầy cát, các tàu tập kết về những bãi dọc sông. Chỉ một đoạn sông từ cầu Chương Dương tới địa phận huyện Thường Tín có tới hàng chục bãi tập kết cát.
Ngoài lượng cát được khai thác trên địa bàn Hà Nội, xà lan chở cát từ nhiều tỉnh thượng nguồn sông Hồng cũng đổ về các điểm tập kết, phục vụ cho nhu cầu xây dựng của Hà Nội.
Trao đổi với VnExpress, thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó phòng cảnh sát giao thông đường thủy Hà Nội cho biết, phòng thường xuyên tổ chức các đợt thanh kiểm tra và xử lý nghiêm khi phát hiện những trường hợp khai thác cát trái phép. Tuy nhiên quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn vì các tàu hút cát hoạt động tinh vi.

“Họ hoạt động không theo quy luật thời gian cụ thể, hơn nữa trong quá trình xử lý thì những người khai thác cát thường rất manh động, chống đối những người thi hành nhiệm vụ”, thượng tá Cương nói.

Nguyễn Hưng – Bá Đô

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc