Home » Kinh doanh » Rầm rộ mở đường bay mới
Ngoài việc mở rộng mạng bay trong nước và quốc tế, các hãng hàng không của Việt Nam còn tăng cường khuyến mãi để kích thích nhu cầu đi lại của hành khách.

Chỉ trong vòng 3 tháng, Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) đã công bố khai trương tới 8 đường bay mới trên trục quốc tế và nội địa, tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái. Bên cạnh đó, hãng cũng tái khởi động chặng bay đã ngừng khai thác trước đó để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng.

Từ 1/6, Air Mekong bắt đầu khai thác đường bay thẳng TP HCM – Quy Nhơn. Ảnh: AMK.

Để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng mạng lưới bay, hãng vận chuyển này đã ký một loạt các hợp đồng tín dụng trị giá nhiều triệu đôla để mua sắm máy bay và động cơ. Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh nói rằng trong vận chuyển hàng không an toàn cần phải được ưu tiên hàng đầu. Việc sắm mới trang thiết bị tàu bay, mục đích chính là đảm bảo các chuyến bay có chất lượng.

Một nguồn tin của Vietnam Airlines tiết lộ khi một số nước đối mặt với tình hình khủng hoảng, thiết bị, máy móc được bán ra thị trường với giá rẻ, hãng đã tận dụng cơ hội để mua sắm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay.

Theo kế hoạch, vào mùa thu năm nay, hãng khai trương tiếp đường bay thẳng xuất phát từ Hà Nội, TP HCM đi Vương quốc Anh. Đồng thời, tiến tới mục tiêu có đường bay thẳng tới thị trường số một – Mỹ. Hiện Vietnam Airlines có 36 đường bay nội địa, 46 đường bay quốc tế.

Dù mới tham gia thị trường chưa được một năm, song Hãng hàng không tư nhân Air Mekong cũng bắt đầu khẳng định được sự hiện diện nhất định của mình trên thị trường nội địa. Chỉ trong vòng 2 tháng qua, Air Mekong đã tuyên bố khai trương đến 4 đường bay nội địa, xuất phát từ Hà Nội hoặc TP HCM đi Phú Quốc, Côn Đảo, Quy Nhơn và Pleiku.

Việc liên tục mở các đường bay mới của Air Mekong cũng không ngoài mục tiêu tăng thị phần càng sớm càng tốt khi thị trường vẫn còn cửa. Hiện Air Mekong đã mở trên 15 đường bay nội địa… Trong kế hoạch của mình, hãng đặt tham vọng phát triển thêm 10 máy bay mới trong năm 2011, 14 máy bay trong năm 2012, 18 máy bay trong năm 2013 và 20 máy bay khác nữa trong năm 2014.

Từ đầu năm đến nay, Jetstar Pacific Airlines là hãng hàng không duy nhất không khai trương thêm đường bay mới nào. Tuy nhiên, trong giai đoạn cao điểm nhất hãng đã tái khởi động lại đường bay Hà Nội – Nha Trang và thực hiện khai thác trong khoảng 5 tháng. Sau ngày 29/10 tới, hãng sẽ có đánh giá hiệu quả đường bay này để đưa ra quyết định có khai thác lâu dài đường bay này hay không. Một đại diện của Jetstar Pacific chia sẻ vì là giá rẻ nên hãng phải cân nhắc rất kỹ các khoản chi phí để đảm giá vé luôn thấp nhất thị trường.

Cục Hàng không VN dự báo, năm 2011, các hãng vận chuyển sẽ đạt khoảng 17,5 triệu lượt khách, tăng gần 21% so với năm 2010. Do vậy, việc mở các đường bay mới của các hãng hàng không được coi là bước đi đón đầu thị trường khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo là sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Ngoài việc mở rộng mạng lưới đường bay, các hãng hàng không cũng liên tục tung ra các chính sách khuyến mãi, giảm giá vé.

Theo đó, cứ mỗi lần khai trương đường bay mới không chỉ Vietnam Airlines mà hãng tư nhân Air Mekong cũng tung ra chiêu thức khuyến mãi giảm giá vé từ 30% đến 50%. Thậm chí, có thời điểm, nhà bay còn mạnh tay giảm giá tới 70%, đồng thời áp dụng chiêu thức miễn phí cho một người cùng bay. Jetstar Pacific duy trì chính sách bán vé giá rẻ vào thứ 6 hàng tuần. Đồng thời định kỳ hằng tháng, hãng cũng đưa ra các đợt giảm giá khá mạnh tay, áp dụng cho các hành khác có lịch trình đi lại xa ngày.

Hồng Anh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc