Home » Ảnh đẹp » Đại dương cũng thật nhiều màu sắc

101

Trên ảnh là một đàn cá mao tiên xanh ùa qua mảng tảo bẹ xanh lục tươi tốt của vùng biển New Zealand. Ảnh chụp bởi Brian Skerry, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp của National Geographic chuyên về sinh vật biển và đời sống đại dương.

201

Ảnh chụp một rạn san hô nước nông nhiều màu sắc ở Kingman Reef thuộc quần đảo Lines. Nơi đây đạt được sự nguyên vẹn sinh thái hoàn hảo nhờ lệnh cấm đánh bắt, khai thác du lịch và nỗ lực loại bỏ ô nhiễm khu vực xung quanh. Chất lượng nước đầm phá ở Kingman được đánh giá cực thuận lợi cho sự phát triển và bảo tồn hệ sinh thái san hô.

301

Tay phó nháy liều lĩnh đang tiếp cận chú cá voi xanh nặng 70 tấn và lớn gấp nhiều lần anh ta. Khi lên thuyền, anh chia sẻ rằng anh đinh ninh chú cá sẽ tiếp tục bơi đi mà không quan tâm đến sự hiện diện của anh, lúc ấy đang đứng chôn chân dưới cát để chụp ảnh. Không ngờ, chú cá voi xanh ấy lại quay đầu nhìn về phía anh một hồi lâu trước khi bơi đi. “Đôi mắt có hồn của nó như nắm bắt từng hơi thở của tôi…”

401

Một chú lươn Moray thân vàng chói đang ẩn mình trong đám tảo đỏ. Ảnh chụp tại vùng vịnh Suruga, miền Trung Nhật Bản, nơi được thiên nhiên ban tặng một hệ sinh thái vô cùng trù phú và đa dạng nhờ sự hợp lưu của hai dòng biển nóng lạnh.

501

Ngoài khơi xa ở Nhật Bản không có những ngọn núi lửa bùng phát bất chợt, đời sống đại dương ở Ogasawara vẫn chuyễn động nhịp nhàng theo giai điệu riêng của nó. Đó là sự chuyển động liên tục của sinh vật, đại diện cho sự sống phát triển mạnh mẽ. Ảnh chụp đàn cá dơi bạc đang di chuyển, với thân hình trong suốt màu xanh ve, hòa cùng màu biển tuyệt đẹp.

601

Trên ảnh là quần đảo Poor Knights thuộc Fiordland, nơi từng bị ô nhiễm trầm trọng do quá trình công nghiệp hóa, nhưng nay đã được chính quyền New Zealand nỗ lực phục hồi. Người ta nói rằng ngày xưa, những rạn san hô và rong tảo ở đây đều nhuộm đen kịt màu bùn thải. Nhưng đến nay, con người đã trả lại màu xanh lục trong trẻo, mát mắt cho tự nhiên.

701

Bahamas được mệnh danh là ‘thiên đường của cá mập’. Quần đảo với hơn 700 đảo lớn nhỏ của khu vực Trung Mỹ này có đủ các vườn ngập mặn, rạn san hô, vũng nước sâu,… thích hợp cho sự phát triển của loài cá sát thủ này. Thường được miêu tả là một ‘kẻ săn mồi’ đơn độc và hung hăng, nhưng ở Bahamas, các nhiếp ảnh gia có thể tiếp xúc với loài này một cách thân thiện hơn nhiều.

801

Có lẽ ít bạn có thể tưởng tượng thứ trên ảnh là lớp vỏ nhiều màu sắc của loài ngao khổng lồ. Quả là một ‘đại tiệc’ kích thích thị giác với hình ảnh trên. Lớp vỏ của loài ngao này phủ đầy những hoa văn và được chiếu sáng bởi chất phát quang sinh học từ trong cơ thể. Nằm giữa rạn san hô vốn đã lắm màu, đây quả là một cách nguỵ trang hiệu quả và đầy nghệ thuật.

901

Trên ảnh là một chú cá bống đang nguỵ trang theo màu cam sặc sỡ của lớp san hô bên dưới. Ảnh chụp ngoài khơi vịnh Toyama. Ngoài màu cam này, nếu lặn đêm ở đây bạn còn thấy màu xanh dương phản quang của loài tôm khi chết bị sóng đánh dạt vào bờ, hay những đốm sáng nhấp nháy của loài mực đom đóm đẻ trứng vào ban đêm.

1001

Một chú hải cẩu cái với bộ lông trắng muốt đang nhìn về ống kính với ánh mắt tò mò nhưng đầy vẻ thân thiện. Sự biểu cảm của ‘nhân vật chính’ khiến bức ảnh càng trở nên đắt giá. Ảnh chụp tại vùng biển cực Bắc Canada.

Tường Vy
Ảnh:National Geographic

theo ione

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc