Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Truyền thông châu Á “ngả mũ” trước sức mạnh của U19 VN
Không chỉ có báo chí Việt Nam tràn ngập thông tin sau trận U19 Việt Nam thắng đậm Australia 5-1, mà báo chí khu vực, châu lục và đặc biệt là chính Australia đã có những bài viết về cú sốc này.

U19 Việt Nam đã dạy cho Austrlia một bài học

 

Trên 2 diễn đàn bóng đá lớn nhất Australia là 442.com.au và footballanarchy.net, phần lớn các thành viên của diễn đàn đều cảm thấy “sốc” khi nhìn vào tỷ số trận đấu. Nhiều thành viên cũng chia sẻ quan điểm rằng chính U19 Việt Nam đã dạy cho Austrlia một bài học xương máu.

Trên trang Twitter của mình, nhà báo Athas Zaphiris nhận định rằng thất bại này là một “thảm họa khủng khiếp”, điều chưa từng xảy ra đối với bất kỳ đội bóng trẻ nào của xứ sở chuột túi trong lịch sử. Còn cây viết Chris Mitchell lại cho rằng, U19 Việt Nam chiến thắng là xứng đáng. Trận thua này phải chăng là tiếng chuông cảnh báo về công tác đào tạo trẻ của bóng đá Australia?

u19 viet nam 1

U19 Việt Nam đã gây tiếng vang lớn tại châu Á – Ảnh: Sơn Dũng

 

Đài phát thanh 4BH Radio: “ Thật khủng khiếp! Một đội hình đang thi đấu tại châu Âu mà thua một đội bóng Đông Nam Á đến 5 bàn. Một sự chênh lệch đẳng cấp chứ không phải là một trận thua đơn thuần”. Tờ Adelaide Times viết: “Sự xem thường các đội bóng Đông Nam Á của U19 Australia đã dẫn đến một sai lầm nghiêm trọng”. Còn đài ABC7News: “U19 Việt Nam chủ yếu đến từ Học viện Arsenal được đào tạo bài bản. Nhìn cách họ thi đấu rất khác với những đội bóng Đông Nam Á khác”.

Báo chí khu vực, châu lục cũng có những bài viết rất sâu về cơn địa chấn của U19 Việt Nam. Còn trang điện tử Sport 247 thì đánh giá đây là một chiến thắng không thể tin nổi của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Website của Liên đoàn bóng đá châu Á (http://www.the-afc.com) cũng đã tường thuật và bình luận rất kỹ về trận đấu, trong đó nhấn mạnh màn trình diễn thuyết phục của các cầu thủ U19 Việt Nam đã giúp đội bóng này trở thành đội đầu tiên giành vé tham dự VCK U19 châu Á năm 2014.

Chiến thắng lịch sử của U19 Việt Nam

Chiến thắng của U19 Việt Nam trước Austrlia đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, khi đây là lần đầu tiên sau 7 năm chúng ta mới khiến người Austrlia phải khuất phục. Rất có thể sau cột mốc này, bóng đá Việt Nam sẽ mở ra một chương mới. 

Cách đây 7 năm, trong khuôn khổ giải U20 Đông Nam Á 2006 (sau này mới được đổi lại thành giải U19 Đông Nam Á), U20 Việt Nam đã có lần chạm trán đầu tiên với U20 Australia. Dù bóng đá trẻ Việt Nam luôn sở hữu những cầu thủ tài năng, nhưng do khoảng cách trình độ quá lớn, nên khi đó chúng ta đã thất bại với tỷ số 0-4. Sau đó chính Australia đã lên ngôi vô địch đầy thuyết phục. 

Thất bại nặng nề trong lần đầu tiên gặp nhau, đã tác động không ít tới tâm lý lứa cầu thủ trẻ những năm sau đó. Và cứ mỗi lần gặp Australia, các cầu thủ Việt Nam đều rơi vào cảm giác sợ thua. Thực tế thì chúng ta đã thua rất nhiều đối thủ. 

Cụ thể, năm 2008, U19 Việt Nam và U19 Australia lại có dịp gặp nhau khi cùng nằm ở bảng G vòng loại giải U19 châu Á 2008 cùng với các đội U19 Hàn Quốc, U19 Indonesia và U19 Guam.

Dù được thi đấu trên sân nhà, nhưng một lần nữa U19 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-2 trước Australia, chia tay giấc mơ lọt vào VCK giải châu Á.

u19 viet nam 2

Chiến thắng trước Australia của U19 Việt Nam đã đi vào lịch sử – Ảnh: Gia Hưng

 

Năm 2009, hai đội tiếp tiếp tục chạm trán với nhau tại giải U19 Đông Nam Á. Sau khi đứng đầu bảng B còn U19 Australia đứng thứ hai bảng A, 2 đội gặp nhau trong trận bán kết 2. U19 Việt Nam tiếp tục không thể gây bất ngờ ở lần chạm trán lần này, trước khi phải nhận thất bại chóng vánh. 

Năm 2010, U19 Việt Nam gặp lại U19 Australia trong khuôn khổ giải U19 Đông Nam Á. Dù đã rất cố gắng nhưng trước đối thủ có thể hình to cao, lối chơi hiện đại và hiệu quả, U19 Việt Nam chấp nhận thua cuộc với tỷ số 1-4. 

Lần gần đây nhất hai đội chạm trán nhau là ở giải U19 Đông Nam Á 2012. Trong cả hai trận đấu ở vòng bảng và trận tranh giải ba giải đấu này, U19 Việt Nam đều thất bại với tỷ số 0-4 trước U19 Australia.

Như vậy, trong vòng 7 năm, U19 Việt Nam mới chỉ ghi được vỏn vẹn bàn thắng trước Australia, để thua tới 6 trận. Với thành tích vô cùng nghèo nàn đó, nên việc chiều qua U19 Việt Nam đánh bại đối thủ với tỷ số 5-1, khiến tất cả phải “sốc” thực sự. 

Sau hơn 7 năm, U19 Việt Nam mới tìm được cảm giác chiến thắng trước người Australia. Đó cũng là một chiến thắng lịch sử, giúp bóng đá Việt Nam tự tin hơn trong những lần chạm trán với Australia sau này. Với nhiều người hâm mộ, sau chiến thắng này, tất cả cùng tin vào những bất ngờ tiếp theo từ lứa cầu thủ đầy tài năng này.

Lê Cường – Kim Anh

Theo dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc