Home » Cổ truyền, Văn hóa » Bì Đồng – Vua Y Thuật, Một Bác Sĩ Trung Y Nổi Tiếng

Anh trai Bì Đồng rất ngạc nhiên khi biết rằng những gì mẹ của ông kiếm được trên đường về nhà giống hệt như những thứ Bì Đồng kê đơn.

9e6d00675d

Hoàng đế đã sắc phong cho Bì Đồng danh hiệu “Vua Y Thuật”

Bì Đồng là một thầy thuốc Trung y nổi tiếng thời Đông Hán, sống ở Tân Đô, hiện nay là hạt An Quốc tỉnh Hà Bắc. Ông là người thông thái có nhiều kiến thức về chiến thuật quân sự.

Bì Đồng còn là một trong những công thần khai quốc của Hoàng đế Lưu Tú, và được kính trọng rộng khắp nhờ y thuật tuyệt vời và y đức cao thượng của mình.

Bì Đồng quên ăn quên ngủ khi chữa trị cho các bệnh nhân, và ông đối xử với tất cả bệnh nhân bình đẳng bất kể giàu nghèo, cùng sự chăm sóc tận tình. Khi gặp những người nghèo, ông nhiều khi chữa trị và cấp thuốc miễn phí, và rộng lượng đóng góp để giúp đỡ họ. Khi chữa trị cho các vương và quan chức cao cấp, ông không bao giờ tính tiền cao hơn mức phí thông thường.

Một lần nọ, công chúa bị ốm và ông chuẩn đoán cô mắc chứng khó tiêu mãn tính, dẫn đến ăn mất ngon. Vì vậy ông chuẩn bị một viên thuốc cho công chúa. Sau khi công chúa uống, ngay lập tức cô cảm thấy buồn nôn và nôn mửa. Cô bắt đầu uống nhiều nước hơn. Vài ngày sau, cô cảm thấy ngon miệng trở lại và nước da trở nên tươi tắn. Bì Đồng sợ rằng Hoàng đế sẽ gả công chúa cho mình, nên ông vội vã trở về quê nhà.

Tuy nhiên, để cảm tạ, hoàng đế đã sắc phong cho Bì Đồng danh hiệu “Vua Y Thuật”. Nhiều ngôi đền được xây dựng ở quê hương của Bì Đồng sau đó.

Sau khi được ban tặng danh hiệu, Bì Đồng nghe tin vùng phía nam của Trung Quốc có dịch bệnh hoành hành, ông vội vã rời quê nhà và đến vùng dịch bệnh chữa trị cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, cùng thời điểm đó, mẹ của ông bị ốm ngay khi ông rời khỏi nhà và không thể tìm được thuốc chữa trị.

Anh trai của Bì Đồng gửi một lá thư cho ông và miêu tả triệu chứng bệnh. Bì Đồng rất lo lắng về bệnh tình của mẹ, nhưng ông còn rất nhiều bệnh nhân ở miền Nam. Người mẹ bị bệnh cũng nhớ ông rất nhiều, nên anh trai quyết định đưa mẹ đến nơi Bì Đồng ở miền Nam. Mặc dù Bì Đồng đã chuẩn đoán cho mẹ khi đến nơi, nhưng ông không thể chữa được căn bệnh vì không thể tìm thấy các phương thuốc phù hợp. Mẹ của ông bắt đầu thấy nhớ nhà, nên Bì Đồng đành bảo anh trai đưa mẹ về nhà.

Khi họ chia tay, Bì Đồng nói với mẹ trong nước mắt: “Không phải là con không có hiếu với mẹ, nhưng con của mẹ không đủ thông thái để tìm được phương thuốc đúng. Mặc dù con có thể chữa bệnh cho rất nhiều người, nhưng con không thể chữa được bệnh của mẹ, bởi các phương thuốc chữa bệnh này rất khó kiếm trên thế gian, và chỉ có ân huệ của Thần Phật ban thưởng cho nỗ lực cứu người của con thì mẹ mới tìm được những thứ thuốc đó.” Ông chúc mẹ mình bình an và bảo trọng, và xem liệu bà có đủ may mắn để tìm được các phương thuốc đó trong tương lai hay không.

Trên đường về nhà, bà mẹ cảm thấy rất khát, nhưng họ đang ở cách xa các ngôi làng khác và không thể tìm thấy chút nước sạch nào. Vì vậy anh trai Bì Đồng để mẹ lại ở ven đường và đi kiếm nước cho bà. Trong một rừng cây tần bì, ông tìm thấy một chiếc sọ người có chứa ít nước mưa, với hai con rắn nhỏ chơi đùa bên trong. Người anh trai đuổi hai con rắn và đem nước này về cho mẹ mình. Ông nói “Mẹ của con, xin hãy nhắm mắt lại và uống hết chỗ nước trong chiếc sọ này.” Mẹ ông khát nước đến nỗi bà nhắm mắt lại và uống cạn chỗ nước, và sau đó bà cảm thấy khỏe hơn.

Một ngày nọ, họ đi qua một ngôi làng nhỏ. Bà mẹ cảm thấy đói, nhưng không có quán ăn nào trong làng, nên người anh trai buộc phải đi xin những người dân làng. May mắn thay, có một gia đình trong làng vừa mới sinh một cặp song sinh. Người vợ bị mù còn người chồng bị què, và họ rất hạnh phúc khi có hai đứa con trai song sinh. Vì vậy, khi nghe thấy có người xin ăn ngoài cửa, họ đưa cho người ăn xin thức ăn thừa của người mẹ mới sinh – một bát lúa mạch và một quả trứng, nhưng quả trứng này có hai lòng đỏ.

Sau đó, người anh trai nhận được thư từ Bì Đồng, trong đó có viết: “Nếu mẹ của chúng ta có thể uống được một ít nước tự nhiên có hai con rồng nhỏ chơi đùa trong đó, và ăn một quả trứng có hai lòng đỏ và lúa mạch nấu bởi một người đàn bà mù có người chồng bị què, thì bệnh của mẹ sẽ khỏi. Tuy nhiên, những thứ này rất khó để kiếm được, chỉ có trùng hợp ngẫu nhiên thì bệnh của mẹ mới được chữa khỏi.” Ông cũng nóng lòng muốn biết tình hình sức khỏe của mẹ.

Anh trai Bì Đồng rất ngạc nhiên khi biết rằng những gì mẹ của ông kiếm được trên đường về nhà giống hệt như những thứ Bì Đồng kê đơn. Ông viết thư trả lời Bì Đồng, nói rằng bệnh của mẹ đã được chữa khỏi nhờ các phương thuốc mà ông đã kê đơn. Khi Bì Đồng nhận được lá thư của anh trai, ông rơi nước mắt, và nói “Thật đúng là ở hiền gặp lành. Cảm ơn trời đã cho mẹ con thuốc chữa khỏi bệnh của bà. Con, Bì Đồng sẽ tiếp tục tuân theo quy luật vũ trụ và làm nhiều việc tốt, cứu nhiều người hơn để cảm tạ lòng nhân từ của Thần Phật.”

363776e2a0

Khi Bì Đồng nhận được lá thư của anh trai, ông rơi nước mắt và nói:

“Thật đúng là ở hiền gặp lành”

Chinagaze

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc