Home » Cổ truyền, Văn hóa » Vực dậy danh tiếng của Paul Gauguin
Cùng với Paul Cézanne, Vincent Van Gogh thì Paul Gauguin chính là một trong ba gương mặt quan trọng nhất của trào lưu hội họa ấn tượng.
Vực dậy danh tiếng của Paul Gauguin

Những bức tranh của ông đã lên ngôi thực sự trong năm 2010 với hàng loạt những triển lãm quy mô lớn được tổ chức tại Anh và Pháp. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong năm 2011 tiếp theo này, danh tiếng của Paul Gauguin sẽ được vực dậy sau nhiều năm bị lãng quên.

Danh hoạ Paul Gauguin

Bức tranh vẽ về loài hoa hướng dương được Paul Gauguin vẽ năm 1901- Đây là một trong bốn bức vẽ thu hút đặc biệt sự chú ý của người yêu hội họa. Từ khi được tìm thấy vào năm 1989, nó đã xuất hiện trong hơn 20 triển lãm lớn của các bảo tàng danh tiếng. Điều đặc biệt là cảm hứng để Paul làm nên kiệt tác này chính là từ người bạn của ông, danh họa Vincent Vangogh.

Bà Giovanna Bertazzoni – Chuyên gia trường phái hội họa ấn tượng, London, Anh cho biết: “Motif tranh hướng dương của Paul có người cho là rất giống với Van Gogh, chính điều này đã khiến cho thế giới thờ ơ với tranh của ông trong nhiều năm qua”.

Một bức chân dung tự họa của Paul Gauguin

Nhưng sự thực thì cả thế giới đã nhận ra tài năng của Paul Ganguin và cái tên của ông được suy tôn với hàng loạt những bức tranh tuyệt tác khác. Lịch sử hội họa thế giới còn ghi danh ông cùng với Bernard đã sáng lập trường phái hội họa tượng trưng. Những tác phẩm của ông sử dụng đường nét, màu sắc trái với tự nhiên để gây hiệu quả cảm xúc bất ngờ.

Bà Giovanna Bertazzoni cho biết thêm: “Thời gian ông ở Tahiti, phía Nam Thái Bình Dương là thời kỳ sáng tác đỉnh cao của Paul với những tác phẩm về thiên nhiên hoang dã, với phong cách phóng túng giống như tính cách của ông”.

Với những bước ngoặt mà thị trường nghệ thuật hiện đại thu được trong năm 2010, năm 2011 được các nhà đấu giá lớn tiếp tục kỳ vọng khi đưa ra hàng loạt những tác phẩm bí ẩn của danh họa Paul Ganguin. Trung bình mỗi bức tranh của Paul được định giá từ 3 đến 6 triệu bảng Anh. Người mua tranh đang tìm về với các tác phẩm của Paul Ganguin để sở hữu những kiệt tác của một trong những họa sĩ đặt nền móng cho nền hội họa hiện đại.

Tác giả : Bích Vân

Theo vtc.vn


Comments are closed.