Home » Xã hội » Tại sao anh Chấn kêu oan nhiều năm mới được xem xét?
Sau khi nhận bản án tù chung thân về tội giết người, anh Nguyễn Thanh Chấn đã có đơn kêu oan, nhưng phải đến 10 năm sau mới bước đầu được làm sáng tỏ.

Tại cuộc họp báo của Viện KSND Tối cao về kháng nghị tái thẩm và tạm hoãn thi hành án với anh Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội giết người, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi tại sao anh Chấn đã có đơn và nhiều lần gửi đơn nhưng 10 năm sau vụ việc mới bước đầu được làm sáng tỏ.

ba yen

Bà Nguyễn Thị Yến trả lời báo chí

Bà Nguyễn Thị Yến – Vụ trưởng Vụ tổ chức thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự – cho biết:

Sau bản án phúc thẩm ngày 27.7.2004, Viện KSND Tối cao có nhận được đơn kêu oan của anh Chấn, Viện đã cử cán bộ thụ lý làm đúng theo quy trình.

Tuy nhiên thời điểm bản án phúc thẩm lại bị hủy đi để xem xét lại phần dân sự trong đó. Năm 2005, sau khi xét xử đã có bản án có hiệu lực pháp luật với Nguyễn Thanh Chấn. Theo bà Yến thời điểm này do hồ sơ vụ án bị rút để xét xử lại nên không thể nghiên cứu xem xét được.

Tiếp sau đó từ năm 2006 cho đến nay anh Chấn tiếp tục có đơn kêu oan từ trong trại giam chuyển ra. Tuy nhiên theo bà Yến những đơn này đã không đến thẳng Viện KSND Tối cao hay TAND Tối cao là cơ quan theo quy định của Luật tố tụng hình sự là nơi xem xét lại bản án theo trình tự tái thẩm tái thẩm vụ án.

Các đơn của anh Chấn theo bà Yến đã gửi đi các cơ quan khác như Văn phòng Chính phủ… thế nên con đường đi của đơn khi đến Viện đã bị trễ (?!) 

Vào tháng 7.2013, khi chị Nguyễn Thị Chiến (vợ anh Chấn) gửi đơn kêu oan lên cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao, đơn vị này đã tổ chức xác minh và bước đàu làm rõ vụ việc. 

Khi phóng viên đặt lại câu hỏi, người dân thì không biết gửi đơn đến cơ quan nào thì đúng chức năng nhưng khi các cơ quan có nhận đơn thường sẽ tiến hành chuyển sang cho Viện, vậy cơ quan nào chuyển đơn chậm xin Viện cho biết? Bà Yến cho biết phải xem xét sổ tiếp nhận để đối chiếu lại mới rõ. 

Lương Kết

Theo danviet

Chuyên đề:

7 ý kiến dành cho “Tại sao anh Chấn kêu oan nhiều năm mới được xem xét?”

  1. Hồng Kim Bảo 05/11/2013

    Vì thói quan liêu của bộ máy công quyền chứ còn tại sao !

    Reply
  2. Hồng Kim Bảo 05/11/2013

    Tại sự quan liêu của bộ máy công quyền, chứ còn tại sao !

    Reply
  3. sữa 05/11/2013

    có tiền lo lót thì nhanh thôi

    Reply
  4. bảy xe ôm 05/11/2013

    Tại sao anh Chấn kêu oan nhiều năm mới được xem xét?

    rút kinh nghiệm của các Bác + sai sót = danh dự + 10 năm trong tù… bó tay thật.

    Ăn lương của dân, sống là nhờ nhân dân, vậy mấy ông Bà làm việc cho ai ??? ăn mặc mấy bộ đồ cũng tiền của dân đó, nhìn thấy ông bà nào cũng to béo làm việc tích cực nhỉ.
    lũ hại dân, hại nước…khốn nạn.

    Reply
    • Chung Tử Đan 06/11/2013

      Giờ ông Chấn kể lại khi mới bị bắt đã bị ép cung trong trại giam, cán bộ hỏi cung cầm búa doạ sẽ cho chết ( báo soha.vn 6/11/2013 ) nhà tù chế độ nào cũng vậy mà thôi, những tên cai ngục đều là ác quỷ…trong khi đó chúng lên truyền hình thì chúng là những “cán bộ quản giáo tốt, thương phạm nhân như người thân của mình hết lòng cảm hoá thành người lương thiên”…vụ này cần 1 vị quan thanh liêm, làm rõ cá nhân nào 10 năm trước đã thụ lý vụ án này. Ai là những người đã trực tiếp thẩm vấn phạm nhân Chấn ? Để trả lại sự công bằng cho người bị oan sai, và điều quan trọng hơn là lấy được niềm tin vào công lý của người dân.

      Reply
  5. Tai vi nhung nguoi cam can nay muc nhan danh cong ly ho la QUAN cong san

    Reply
  6. bien tran van 08/11/2013

    Ở ta làm gì có ông Bao Chửng hả các bạn. Đã đi tù rồi thì đơn gửi đi có đứa nào thèm đọc. Đối xử với con liệt sỹ như thế đấy. Cần phải trị tội bọn điều tra Bắc Giang trước vì đó là gốc rễ của vụ này. Những người liên quan nếu có nghỉ hưu rồi cũng phải đưa ra ko thể cho hạ cánh như vậy được. Hôm qua mấy tay trả lời ko nhớ rõ có ép cung ko nghe mà bực, hèn quá.

    Reply

Ý kiến bạn đọc