Home » Xã hội » Vụ để lọt 600 bánh heroin: Do máy soi an ninh sân bay bị hỏng?
Cục Hải quan TP.HCM khẳng định đã làm đúng quy trình, việc để lọt 600 bánh heroin là do máy soi an ninh sân bay bị hỏng và quy trình kiểm tra an ninh hàng không còn hạn chế.
hai quan

Ông Trần Mã Thông – Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM thông tin với báo chí về vụ 600 bánh heroin

Ngày 2/12, ông Trần Mã Thông – Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM khẳng định Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình trong vụ 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Ông Thông cho biết lô hàng có chứa 600 bánh heroin thuộc vào “luồng xanh” nên được miễn kiểm tra giấy tờ và thực tế lô hàng. (“Luồng vàng” sẽ kiểm tra hồ sơ giấy tờ, “luồng đỏ” Hải quan sẽ kiểm tra giấy tờ và thực tế lô hàng – PV).

Theo đó, hàng hóa nếu thuộc “luồng xanh” thì Hải quan không phải kiểm tra như ông Thông khẳng định, nhưng lô hàng phải được an ninh hàng không soi chiếu nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến bay. Như vậy, việc để lọt lưới 600 bánh heroin theo ông Thông là an ninh hàng không sân bay và quy trình kiểm tra an ninh hàng không còn hạn chế. Chính vì thế doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở để vận chuyển ma túy trái phép. 

Được biết vào năm 2011, TCS được duyệt chi nhiều tỷ đồng để đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc… nhằm mở nhiều rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, TCS chi cho việc mua một máy soi hàng hóa (XR1) trị giá khoảng 1,2 triệu USD và được lắp đặt tại kho hàng của TCS ở 46 Hậu Giang (phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM), ngày lô hàng chứa 600 bánh heroin lọt qua thì chiếc máy này đang hư hỏng.  

Ông Trần Mã Thông – Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM thông tin với báo chí về vụ 600 bánh heroin

may soi

Chiếc máy soi trị giá khoảng 1,2 triệu USD bị hư hỏng thời điểm lô hàng chứa 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất

Dư luận đặt vấn đề, nếu máy soi “triệu đô” trong ngày hôm đó không bị hỏng thì liệu lô hàng chứa 600 bánh heroin có dễ dàng lọt qua? Hợp đồng mua sắm các thiết bị, máy móc trên cũng như vấn đề chất lượng thực tế khi đưa về Việt Nam ra sao? Những người có liên quan bị xử lý thế nào? 

Sau khi vụ 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất bị phát hiện, phía an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã tạm đình chỉ bốn cán bộ, nhân viên nhưng Hải quan TP.HCM lại chưa xử lý, kỷ luật ai. “Hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Do làm đúng quy trình nên chúng tôi chưa kỷ luật ai. Việc này Phó Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo điều tra. Khi nào có kết quả điều tra, khi đó xác định cá nhân, bộ phận nào sai thì chúng tôi sẽ cương quyết xử lý” – ông Thông khẳng định với báo chí vào sáng 2/12. 

Theo thông tin mà ông Thông cung cấp, đơn vị đứng tên xuất khẩu lô hàng 12 loa thùng được xác định có chứa 600 bánh ma túy bị bắt giữ ở Đài Loan là công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân, trụ sở tại TPHCM. Thời gian đăng ký xuất khẩu là 12h trưa 15/11, thời gian thông quan là 15h39 chiều cùng ngày và thời gian xuất khẩu là gần 0h rạng sáng 17/11 trên chuyến bay số hiệu CI5886 của hãng hàng không China Airlines. 

Trung Kiên

Theo dantri

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Vụ để lọt 600 bánh heroin: Do máy soi an ninh sân bay bị hỏng?”

  1. bảy xe ôm 03/12/2013

    Nhân viên hải quan toàn con ” cốm ” không đó nghe mấy cha, nói tầm bậy coi chừng lên dĩa hết đó.

    Reply

Ý kiến bạn đọc