Home » Kinh doanh » Trà Vinh: Thanh long ruột đỏ mùa nghịch cho lợi nhuận cao

Nông dân trồng thanh long ruột đỏ ở tỉnh Trà Vinh rất phấn khởi vì đang thu hoạch vụ thanh long mùa nghịch bán được giá cao.

Hiện giá thanh long ruột đỏ đang được các thương lái mua tại vườn từ 47.000 -53.000 đồng/kg, cao gấp 2 – 3 lần so với giá thanh long thu hoạch chính vụ. Bình quân, thanh long trái mùa nông dân đạt lợi nhuận hơn 300 triệu đồng/ha.
Vườn thanh long ruột đỏ ở xã Đức Mỹ, huyện Càng Long.

Vườn thanh long ruột đỏ ở xã Đức Mỹ, huyện Càng Long.

Ông Nguyễn Văn Thân – Chủ nhiệm HTX Thanh long ruột đỏ ở xã Đức Mỹ, huyện Càng Long cho biết, đây là năm thứ 3, xã viên của HTX thực hiện thành công kỹ thuật xử lý cho cây thanh long ruột đỏ ra quả mùa nghịch.

Để thanh long ruột đỏ cho quả mùa nghịch, vào tháng 10 âm lịch, sau khi thu hoạch xong thanh long chính vụ, nhà vườn sẽ xông đèn giữa 2 cây thanh long, cách mặt đất từ 0,5- 0,6 m để kích thích ra hoa và quả. Mỗi đêm nhà vườn xông đèn từ 8 – 10 tiếng và kéo dài trong 10 đêm liên tiếp. Khi thu hoạch xong đợt quả thứ nhất, nhà vườn tiếp tục xông đèn để có đợt quả tiếp theo và cứ thế kéo dài cho đến tháng 3 âm lịch khi bước sang chăm sóc thanh long chính vụ.

Theo ông Thân, hiện nay tất cả các hộ nông dân đều có nhu cầu được lắp đặt điện kế nông nghiệp để xử lý thanh long ruột đỏ cho trái mùa nghịch. Mỗi điện kế sử dụng được khoảng 100 bóng điện công suất từ 40-60W và có thể xông cho 0,2ha thanh long ruột đỏ.

Tuy nhiên, hiện chỉ hơn 50% số hộ trồng thanh long ruột đỏ được lắp đặt loại điện kế này. Chỉ tính riêng HTX Đức Mỹ, có 36 hộ xã viên với tổng diện tích 22ha, hiện chỉ có 20 hộ được lắp đặt điện kế nông nghiệp. Số hộ còn lại phải dùng điện sinh hoạt của gia đình để xông đèn cho thanh long, với giá điện bậc thang cao hơn rất nhiều lần.

Trà Vinh hiện có hơn 70ha thanh long ruột đỏ, cho sản lượng bình quân gần 2.000 tấn trái/năm. Tuy nhiên, do không có đủ nguồn điện phục vụ sản xuất nên hiện nay chỉ có gần 10ha thanh long được xử lý cho trái mùa nghịch.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc