Home » Kinh doanh » Ngán lắm rồi… sữa ơi!

Là người hàng tháng phải mua hàng chục hộp sữa bột cho hai nhóc tì 27 tháng tuổi và 9 tháng tuổi. Thế nhưng từ lâu, tôi đã bắt cái đầu mình phải nghĩ “đừng dại thắc mắc về giá sữa ở Việt Nam”.

Theo đó, đã thành thói quen, chuyện mua sữa cho con của tôi vô cùng đơn giản, chọn sữa và trả tiền chứ không hề quan tâm đến chuyện so sánh mắc rẻ nữa. Nhiều người sẽ cho rằng tôi là người tiêu dùng dại nhưng đối với tôi đó là chuyện rỗi hơi. Bởi thực tế tôi đã ngán lên đến tận cổ cái cách quản lý giá sữa hiện nay.

Ngán nhưng không thể không nói, khi xung quanh mình hiện tại có hàng vạn người đang kỳ vọng vào việc áp giá trần đối với sữa, hy vọng các công ty sữa sẽ không còn có cơ hội “bóp cổ người tiêu dùng”. Thế nhưng, theo thiển nghĩ của tôi nghĩ vậy là sai lầm. Cái khung giá trần đó không được xây dựng trên cơ sở khoa học, cách tính giá sữa không được công khai minh bạch. Vậy làm gì có chuyện cái gốc hư, cái ngọn khoẻ được.

Chiều cao và trí não thế hệ tương lai có thể bị ảnh hưởng bới... giá sữa. Ảnh: Lê Quang Nhật

Chiều cao và trí não thế hệ tương lai có thể bị ảnh hưởng bới… giá sữa. Ảnh: Lê Quang Nhật

Trong tôi tới giờ chỉ nhớ, dù là nước nghèo nhưng giá sữa bột ở Việt Nam là đắt nhất thế giới. Biện bạch cho chuyện này, nhiều cơ quan chức năng liên quan, nhà sản xuất và nhập khẩu sữa giải thích rằng, giá sữa Việt Nam chưa phải cao nhất khu vực khi so với Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Malaysia. Nói điều này cũng chỉ nhằm mục đích chúng ta cũng vì người tiêu dùng.

Nghe thì cũng hợp hợp cái lỗ tai, nhưng nếu nghĩ kỹ thì thấy các nhà trên quên rằng GDP bình quân của các nước kể trên cao gấp nhiều lần nước ta. Vì giá sữa bột quá cao mà năm nào chúng ta cũng đọc thấy ở Việt Nam chúng ta còn cả triệu trẻ em suy dinh dưỡng, nhất là trẻ em con công nhân, nông dân, vùng sâu, vùng xa, vì thu nhập của cha mẹ chúng không thể mua sữa giá khủng cho con uống.

Trái ngược với thông tin trẻ em suy dinh dưỡng còn cả triệu thì năm nào người dân cũng đọc đâu đó trên báo chí thông tin lãi khủng của các đại gia sữa trên thị trường Việt Nam. Thật ức!

Thôi thì giá xăng, giá điện, giá xe cao cũng đành chịu, bởi nó còn có thể lựa chọn mua hoặc không mua. Nhưng giá sữa cao đánh luôn vào chiều cao và bộ não của thế hệ tương lai, xem ra không ổn.

Nghĩ rằng, người quản lý giá sữa, người sản xuất hay nhập khẩu sữa cũng có con nên chỉ xin các vị nương tay chút xíu để cho trẻ em nghèo có sữa uống. Còn bằng không, các vị cứ cố sức vơ vét thông qua việc làm giá này nọ, thì chỉ mươi mười năm nữa, khi ngoái đầu nhìn lại các vị sẽ thấy không ít những đứa trẻ cùng lứa con mình, sinh ra trong thời buổi giá sữa “trời ơi” bị thua kém cả thể chất lẫn tinh thần!

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc