Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Pin 2000 năm tuổi thách đố khảo cổ học trong hàng thập kỷ

pin

Phải: Hình ảnh minh họa pin Baghdad từ bức tranh cổ vật tạo tác của bảo tàng. ( (Ironie/Wikimedia Commons) . Nền: Bản đồ vùng lân cận Baghdad, Irag thời nay. (Cmcderm1/iStock/Thinkstock )

Oopart (Out Of Place ARTifact – Đồ vật ngoài không gian) là một thuật ngữ dùng để chỉ hàng chục đồ vật tiền sử được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Những cổ vật này mang theo tiến bộ kỹ thuật vượt xa thời đại mà chúng được tạo ra. Oopart thường khiến các nhà khoa học theo kiểu truyền thống phải đau đầu, làm thỏa lòng những nhà nghiên cứu đam mê khám phá và khơi dậy nhiều cuộc tranh luận.

>> Văn minh cổ đại Baghdad: Thấu kính quang học từ 2.000 năm trước

Năm 1938, nhà khảo cổ người Đức Wilhelm Konig đã tìm thấy ở ngoại ô Baghdad, Irag những đồ vật tạo tác được gọi là pin Baghdad. Mô hình của những đồ vật này chứng minh rằng chúng có thể tạo ra dòng điện lớn hơn 1 Vôn, cho thấy công nghệ tạo ra điện năng đã được loài người sở hữu từ cách đây hàng ngàn năm.

Những người hoài nghi thường tìm kiếm lời giải thích cho sự xuất hiện của các đồ vật oopart từ hiện tượng tự nhiên. Tuy nhiên trong trường hợp của pin Baghdad, đây rõ ràng là đồ vật do con người chế tạo và nó có thể sản sinh ra điện. Tất nhiên mục đích sử dụng thật sự của nó ở 2000 năm trước vẫn còn là điều bí ẩn.

Năm 2003, Tiến sĩ Paul Craddock, chuyên gia về lĩnh vực luyện kim tại Bảo tàng Anh Quốc cho BBC biết: “Loại pin này rất thu hút như là một món đồ cổ hiếm có vậy. Chúng chỉ được tạo ra một lần. Theo chúng tôi biết, không còn ai khác tìm thấy những thứ như thế này. Chúng là những vật kỳ lạ, là điều bí ẩn của cuộc sống”.

Pin Baghdad được chế tạo dưới dạng những bình đất sét nung có nắp làm từ nhựa đường, với thanh sắt gắn xuyên qua nắp bình được bao quanh bởi một trụ đồng. Bình đã được đổ đầy dấm, rượu hoặc chất axit khác vì bên trong có dấu hiệu bị ăn mòn. Dấm hay bất kỳ chất điện phân nào khác có thể giúp thiết bị này tạo ra điện.

Trường cao đẳng Smith ở Masachusetts đã tái tạo lại thiết bị này. Một bài viết đăng trên trang web của trường diễn giải: “Không có tài liệu nào mô tả chính xác công dụng của chiếc bình, nhưng theo suy đoán hợp lý nhất thì nó là một loại pin. Các nhà khoa học tin rằng những bình pin này (nếu đây chính xác là chức năng của chúng) đã từng được dùng để mạ điện bằng cách đặt một lớp kim loại (vàng) lên bề mặt lớp kim loại khác (bạc), một phương pháp vẫn được sử dụng ở Iraq hiện nay.

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc